โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

อบรมงานฝีมือ19 มกราคม 2558
19
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพในชุมชนให้แก่เด็กเยาวชนตามความถนัดมากขึ้น - เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีงานทำที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ของตนเอง และสามารถประกอบกิจการตามความถนัดของตน -เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กเยาวชนและครอบครัวในภาพร
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตร การเดินสายไฟ แก่เยาวชนชาย จำนวน 20 คน  โดยมีนายรัสดี มะแอและนายตัรมีซี หะยีมะเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และการปฏิบัติอย่างง่าย แต่สามารถนำไปใช้ได้จริงในสร้างอาชีพเสริม เพราะในชุมชนฮูมอลานัสเองมีจำนวนบ้านที่ปลูกใหม่ อยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องใช้ช่างเดินสายไฟภายในบ้านและบริเวณโดยรอบ เป็นต้น
  • มีการฝึกอาชีพหลักสูตร การปักผ้าคลุมผม แก่เยาวชนสตรี จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบธุรกิจในชุมชนอย่างมาก การฝึกอบรมจะเน้นการต่อยอดทักษะเพิ่มเติม เพราะส่วนใหญ่เยาวชนสตรี จะมีพื้นฐานอยู่แล้ว
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เยาวชนชาย จำนวน 20 คนสามารถนำความรู้จากการสอน และฝึกปฏิบัติอย่างง่าย ที่วิทยากรถ่ายทอดไปใช้ได้จริงในการสร้างอาชีพเสริม หรือซ่อมแซมระบบต่างๆที่เกี่ยวกับไฟฟ้าในครัวเรือนเอง นอกจากนี้หากจะเทียบกับสัดส่วนบ้านที่ปลูกสร้างใหม่ในชุมชนฮูมอลานัสหรือชุมชนข้างเคียง อาชีพช่างเดินสายไฟจึงเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจอีกสาขาหนึ่งที่จะสร้างรายได้แก่ผู้มีทักษะได้อย่างแน่นอน จากการสำรวจและสอบถามผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมปรากฏว่า ปัจจุบันมีเยาวชนชายจำนวน 7 คนที่สามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในการประกอบอาชีพเสริมได้จริงๆ
  • เยาวชนหญิง จำนวน 20 คน ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการปักผ้าคลุมผม และการทำลวดลายดอกต่างๆเพิ่มขึ้น สามารถนำไปใช้ในการต่อยอดฝีมือ เพื่อสร้างรายได้ /อาชีพ ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในชุมชนและสร้างมูลค่ามหาศาลอยู่แล้ว จากผู้ที่เข้ารับการฝึกอาชีพ จำนวน 20 คน ปัจจุบันมีจำนวน 12 คน ที่ประกอบอาชีพปักผ้าคลุมผมและทำลายดอกเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย
  • เด็กและเยาวชนฮูมอลานัส ผู้หญิงและผู้ชายที่ว่างงาน จำนวน 40 คน โดยแบ่งหลักสูตรการอบรมออกเป็น 2 รุ่นๆ ละ 20 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาฝึกอบรมของเยาวชนชาย น้อยเกินไป เพราะการฝึกเดินสายไฟฟ้าต้องอาศัยหลักสูตรที่ยาวกว่านี้
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายอาหามะ เจ๊ะโซะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • อยากให้พี่เลี้ยงลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติม