แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

หารือกลุ่มย่อย ครั้งที่ 312 กันยายน 2557
12
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้ทีมงานรับทราบภาพรวมของโครงการ  2. ร่วมสร้างกติกาชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม      3. เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น เรื่องสวัสดิการ กองทุนขยะสร้างสุข

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1 ส่งจดหมายเชิญ  โดยการเคาะประตูบ้าน และ เดินประชาสัมพันธ์

2.จัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ เพื่อ สร้างกระบวนการ

3.จัดประชุม ณ ลานสุข  ห้องประชุม  สร้างสุข

4.รวบรวมข้อมูลจากการประชุม

5.จัดประชุม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การประชุม รอบนี้เป็นการประชุมที่มีกลุ่มผู้เข้าประชุมอยากหลากหลาย  เนื่องจาก บริเวณดังกล่าวของชุมชนประกอบไปด้วยกลุ่มคนชาวไทย ที่ประกอบอาชีพค้าขายในตลาด  ชาวเขมร และ พม่า ที่เข้ามาใช้แรงงาน  ดังนั้น  ตัวแทนครัวเรือนที่ส่งเข้ามาประชุุมกันอย่างหลากหลาย

ความสามารถด้านภาษาของผู้นำเสนอข้อมูลอาจไม่ดีแต่  พยายามสื่อสารให้ เข้าใจ อย่างช้าๆ  ซึ่งในเวลา 13.30 น  ชาวบ้านที่ได้รับหนังสือเชิญได้ทยอยเข้ามาร่วมกิจกรรม แต่สิ่งที่เห็นในวันนี้ คือ คุณ สมพร  จันทวงศ์  ได้เดินถือ เครืองเสียงขนาดเล็ก  และไมโครโฟน  เดิน ประชาสัมพันธ์  เรียกชาวบ้าน เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซื่งปรกติ  ป้าพร  ไม่ค่อย ชอบพูดออกทางไมโครโฟนสักเท่าใดนัก  แต่ป้าบอกกับทีมงานว่า  ค่อยฝึกทีละนิด น่าจะดีเอง  วันนี้การใช้วิธีนี้เห็นทีว่า  จะดี และน่าสนใจทีเดียว  ตัวแทนชุมชนและชาวบ้านให้ความสนใจกันมากขี้น  เมื่อทุกคนพร้อมกันที่ ห้องประชุมสร้างสุข แล้ว  ก็ได้เริ่มในการนำเสนอ ข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยน  กัน  ทั้งด้านการจัดการขยะในปีที่ผ่านมา  อุปสรรค์ ปัญหาและสิ่งที่ต้องการ  การแก้ไข  จนกระทั้งนำคิดนำคุยสู่การสร้างกติการชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม  นางจำเนียร  อินเรน หนื่งในผู้เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า  ต้องค่อยเป็น ค่อยไป  จะทำทีเดียวให้สำเร็จไม่ได้ต้องอาศัยเวลา เพราะชาวบ้าน แต่ละบ้านมีพฤติกรรมการรับรู้ที่แตกต่างกัน    บางคนทำได้ทันที  บางบ้าน ทำมาหากินเช้าค่ำ  ก็ค่อยๆ ปรับกันไป  บางบ้านมีผู้สูงอายุ อยู่ลำพัง  ลำบากในการยกขยะเข้าออกตามเวลา  ต้องรอลูกหลาน  ทางทีมงานชี้แจงถึงเรื่อง  กองทุนขยะ  หากต้องนำส่งขยะรีไซเคิล บ้านที่มีคนชรา  คนป่วย หรือ หญิงมีครรภ์ ในวันสมัคร หากให้ทีมรับด้วยรถซาเล้งพ่วงข้างขอให้แจ้ง  ทางทีมงานไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ บริการฟรี แต่สำหรับการจัดเก็บขยะทั้วไปนั้น ให้ชาวบ้านทิ้งในวันเวลาที่กำหนด  ซึ้่งทุกครัวเรือนต้องค้ดแยกขยะ  ก่อนทิ้งทุกครั้ง  และ ใส่ถุง มัดปากถุง และทิ้งในวันจันทร์ ห้าโมงเย็น  วันศุกร์ บ่าย สองโมง  อีกประการหนื่งที่กล่าวในประเด็น  กติกาสิ่งแวดล้อม คือ ห้ามทุกครีวเรือนเผาขยะเด็ดขาด เนื่องจาก  มีบังคับด้วยกฎเทศบัญญัติ  ห้ามเผาขยะในชุมชน  ฝ่าฝืน จับปรับตามกฎ

        เข้าสู้เรื่องที่สองในการประชุมกลุ่มนี้คือ กองทุนขยะสร้างสุข  ทีมงานได้ให้แนวทางและขอข้อเสนอแนะจากที่ประชุม จากสิทธิประโยชน์ที่กองทุนเสนอในฉบับร่าง ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุม รับทราบและแลกเปลื่ยนความคิดเห็นกันอย่างน่าสนใจ  ตัวแทนชาวพม่า ท่านหนึ่งที่พอจะสื่อสารภาษาไทยได้บ้าง  ได้ถามที่ประชุมว่า  พม่าทำได้หรือไม่  ทีมงานได้ตอบว่า  สามารถทำได้ เพราะกองทุนนี้เกิดขื้นโดยผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลคนในชุมชนด้วยกัน  ดังนั้น  สัญชาติ จึ่งไม่เกี่ยวข้อง หากพักอาศัยหลับนอนอยู่ในชุมชนนี้่ ไม่ว่าไทย พม่า เขมร  สามารถ ร่วมกิจกรรม กับทางกองทุนได้ทั้งสิ้น 


        ทีมงานได้เล่าแจ้งตารางการทำกิจกรรมชุมชนให้ที่ประชุมได้ทราบเพื่อจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆร่วมกัน  และนัดวัน เปิด กองทุนขยะสร้างสุขเพื่อ รับสมัคร สมาชิกในวันศุกร์  ที่ 19 ตุลาคม  2557  เวลา 09.30น  ณ ลานสุขใจ ห้องประชุม สร้างสุข  โดยพร้อมเพรียงกัน


circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 24 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

-ทีมงาน  4  คน
-ตัวแทนครัวเรือน  / จำนวน  20  ครัวเรือน

-บัณฑิตอาสา มอ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การประชาสัมพันธ์

การใช้หนังสือเชิญ อย่างเดียวยังไม่เพียงพอกันคนป้อมหก ต้องเดินเคาะประตูบ้านด้วยเมื่อใกล้ถึงเวลาประชุม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการเข้าร่วมการประชุม

วิธีแก้ไข  คุุณสมพร  จันทวงศ์  ใช้เครื่องเสียงแบบเคลื่อนที่  เดินประกาศตามครัวเรือนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเรียกเข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-