แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

การเสนากลุ่มย่อย ครั้งที่ 211 กันยายน 2557
11
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

1.ร่วมร่างกติกาชุมชน
2.ร่างสวัสดิการกองทุนขยะสร้างสุข
3.ชี้แจง- รับทราบ กิจกรรมต่างๆ ตลอดระยะเวลาโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. หารือ ออกแบบกิจกรรม กับบัณฑิตอาสาและทีมงาน
  2. ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ กองทุนขยะสร้างสุข
  3. เดินประชาสัมพันธ์ แบบเชิงรุกเคาะประตูบ้านพร้อมทั้ง ขอข้อคิดเห็นประเด็น กติกาชุมชน กองทุนขยะสร้างสุข อธิบายตารางกิจกรรม 4.ค้นหาครัวเรือนต้นแบบพลังงานทดแทน  เพื่อ หารือต่อในรอบบ่าย
  4. หารือกับครัวเรือนต้นแบบพลังงานทด แทน 3-4 หลังคาเรือน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

    เนื่องจากถนนถัดอุทิศ เป็นย่านค้าขาย หอพัก และ ตลาด การนัดประชุมเพือ่รวมตัวกันนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องไม่ง่ายสำหรับทีมงาน จึงใช้วิธีการขอความคิดเห็นจากประชาชน โดยการเข้าประชาสัมพันธ์แบบเคาะประตู - เล่าสู่กันฟัง  ซื่งจากการเข้าเยี่ยมบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ในถนน ถัดอุทิศ พบว่า  ผู้ที่อยู่ในบ้านคือ ผู้สูงอายุเป็นจำมาก ทีมงานและบัณฑิตอาสาจึงเข้าอธิบายให้ชาวบ้านฟังถึงกองทุนขยะสร้างสุข  ซึ่งได้ผลตอบรับค่อนข้างดีพอสมควร น้าเขียวซื่งเป็นชาวบ้านได้กล่าวชื่นชน ว่า เป็นโครงการที่ดี ส่วนมากขยะถูกในบ้านหากเป็นขยะรีไซเคิลมักจะทิ้งรวมกันกับขยะอื่นๆ เพราะคิดว่า น้อยชิ้น หากเก็บไม่ก็เกะกะเนื่องจากบ้านไม่มีพื้นที่มากนัก  หากพอมีบ้างเล็กน้อยก็ยกให้คนที่เค้าเก็บขายไป  จะขายก็ไม่น่าจะได้เงินมากมายอะไร  แต่ก็ไม่เคยมีที่ไหน ที่รับขยะไว้สะสม แล้วมีสวัสดิการต่างๆให้กับเรา  น่าสนใจพอสมควร  จากคำกล่าวของน้าเขียวทำให้ทีมงานและ บัณฑิตอาสามีกำลังใจในการทำงานในวันนี้และมุ่งมั่นตั้งใจจะทำกองทุนขยะอย่างเต็มที่ เพื่อบริการชาวบ้านของเรา  นอกจากนี้ ป้ารัตน์ ซึ่งมีอาชีพ ขายเครื่องดื่มหน้าโรงเรียนแต่พักอาศัยอยู่ในชุมชน กล่าวว่า ขวดที่ขายน้ำมีมากแต่ละวัน ไม่ตำกว่าสิบใบ  อยากรู้เหมือนกันว่า หากเข้ากองทุนจะเป็นเงินเท่าไหร  ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ  เพราะปรกติก็มีคนขายน้ำอ้อยมาซื้อขวดบ้าง ฝาบ้าง  แต่ป้าให้ซะมากกว่า  เห็นว่ามันเบาๆ  ไม่มาก  แต่ถ้ามันทำให้เกิดการออม มีเงินสะสม และสวัสดิการ ก็น่าจะส่งเข้ากองทุนดีกว่า  ส่วนน้าภูมิขายปลาเค็มในตลาด กล่าวว่า มีอะไรขอให้มาบอก น้าอาจไม่ได้เค้าร่วมประชุมด้วยแต่อะไรช่วยได้จะช่วย  เมื่อกล่าวถึงกองทุน  น้าภูมิสนใจ  ก็เห็นแต่กองทุนที่ส่งเงินสะสม นี่ส่งขยะ  ก็แปลกดีนะ  ไม่เคยพบที่ไหน ช่างคิดช่างทำนะ ดีเหมือนกันร้านจะได้ไม่รก  ทีมงานก็ได้เล่ารายละเอียดให้ฟังเพิ่มเติม ก็ได้กำลังใจกลับมา

การเดินสำรวจครั้งนี้พบว่าหลายๆ บ้านก็ปิด รอเวลาเปิดขายสินค้าในตอนบ่ายสองโมงซึ่ง ถนนจะถูกเปลื่ยนเป็นตลาด  ทีมงานจึงเร่งสำรวจให้เสร็จสิ้นก่อนเวลาตลาด  รวมถึงชวนคิดชวนคุยในประเด็น อื่นๆ  ที่น่าสนใจด้วย ซึ่งประเด็นที่ต้องสำรวจพร้อมๆ กันคือ เรื่องพลังงานทดแทน  ได้ครัวเรือนต้นแบบ สามถึงสี่ครัวเรือนจึงนัด คุย ในรอบบ่ายโมง ครึ่งในวันเดียวกัน


        ป้าเถียร  กล่าวว่าที่บ้านสนใจที่จะทำพลังงานทดแทนเรื่องแก็สชีวภาพ  เพราะพอจะมีพื้นที่ หลังบ้านที่กว้างพอจะวางถังหมักได้อีกอย่าง ร้านอาหารใกล้เคียงมักให้เศษอาหารมาเสมอ หมักทำน้ำหมักก็มาก  แต่ช่วงนี้แก็สมีราคาแพง จึงอยากทดลองทำแก็สชีวภาพ น่าสนใจ ลดค่าใช้จ่าย

        ป้ายุพา  หมัดโส๊ะ  กล่าวว่า  อยากเป็นครัวเรือนต้นแบบด้านพลังงานทดแทนเหมือนกัน เพราะลูกสาวมีร้านอาหารตามสั่งมีเศษอาหารทุกวัน น่าจะดีถ้านำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่มากกว่าส่งให้เทศบาลจัดเก็บไป อีกอย่างหลังบ้านก็ว่างพอจะวางถังได้  เอามาวางไว้ได้เลย เด็กๆจะได้เข้าไปดูตัวอย่างนี้


การเดินทางสำรวจครั้งนี้ ทำให้ทีมงานรู้สึกอิ่มใจมากที่ได้ใกล้ชิด พูดคุยกันแลกเปลืยนสิ่งดีๆ ต่อกัน  การทำงานเช่นนี้ก็ทำให้เข้าใจคำว่า  เข้าใจ  เข้าถึง พัฒนา  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราชัดเจนขึ้นนั่นเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 120 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

ชาวบ้านที่อาศัยบนถนน ถัดอุทิศ ชุมชนป้อมหก อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

บ้านบางส่วนไม่มีคนอยู่
วิธีการแก้ปัญหา

ไปเดินเยี่ยมใหม่วันหน้า แนบเอกสารไว้ในตู้จดหมาย

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-