แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

เสวนากลุ่มย่อย ครั้งที่ 418 กันยายน 2557
18
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้กลุ่มเยาวชนได้รับทราบกิจกรรมต่างๆของโครงการ ปีที่ 2

2.เพื่อให้เยาวชนร่วมแสดงคิดเห็นด้านสวัสดิการจากกองทุนขยะที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. หารือร่วมระหว่าง บัณฑิตอาสา  ทีมงานโครงการ

  2. เตรียมอุปกรณ์  นัดวันประชุมกับเยาวชน เมื่อวันที่ 12  กันยายน 2557  ผ่าน โรงเรียนบ้านป้าพร

  3. จัดประชุมกลุ่มเยาวชน ณ ศูนย์บ่มเพาะเยาวชน โรงเรียน บ้านป้าพร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

  ณ ศูนย์บ่มเพาะเยาวชน โรงเรียนบ้านป้าพร  เวลา 16.00 น  ป้าพร คุณ สมพร  จันทวงศ์  เตรียมพื้นที่ประชุม พร้อมทำกิจกรรม พื้นที่สะอาด สะอ้าน ขณะที่ ทีมงานท่านอื่นๆ รับผิดชอบเรื่องอาหาร และเครื่องดื่มสำหรับน้องๆ ก็ทยอย เข้ามา

ในช่วงเวลานี้ น้องๆเยาวชน เพิ่งกลับจากโรงเรียน  เนื่องจาก เรียนโรงเรียนคนละที่จึงมาไม่พร้อมกัน  ขณะที่รอคอยการมาประชุมของเยาวชน  ทีมงานก็ได้มีโอกาสนั่งถอดบทเรียน ของกองทุนขยะสร้างสุขคร่าวๆ  ครูซ่าร่า กล่าวชื่นชมเด็กๆ ว่า

เด็กๆที่นี่ ชอบทำกิจกรรมมาก ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร  ก็ให้ความร่วมมือแต่ต้องรอเพราะเด็กๆ เรียนชั้น มัธยม สอง สาม มักมาช้ากว่าน้องๆ ประถมเพื่อ เรียนติวบ้าง  วงโยทวาทิตย์  และกิจกรรมจากโรงเรียนบ้าง  ส่วนกิจกรรมที่เด็กๆ สนใจคือ

การได้ปลูกผักระยะสั้นอาทิ  ถั่วงอก ต้นหอม ตอนนี้ครูซาร่า และครูนาเดีย  กำลังฝึกให้น้อง เพาะถั่วงอก  ต้นหอม  และ ได้สอนน้องๆทำขนมโค  สีม่วงจากอัญชัน และ สีเขียวจากใบเตย ที่หาได้ในชุมชน  น้องๆทำขนมโคอย่างสนุกสนาน และได้

ขนมโครับประทานและแจกให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนบ้านป้าพร

              เวลา 17.00 น.  น้องๆ ทยอยมาพร้อมกัน พี่บีและ  ครูซาร่า เริ่มการประชุม  โดยอธิบายถึงโครงการปีที่สอง  และ กิจกรรมที่น่าสนใจ ของเยาวชน

กิจกรรมที่หนึ่ง  เยาวชนอยากมีส่วนร่วมเรื่องการแสดง  ได้ระดมความคิดเห็นกันว่าจะแสดงอะไรดี  น้องแพรกแกนนำเสนอว่าให้ชาวบ้านได้ชมการแสดงวีดีโอเพื่อการเปลี่ยนแปลง เรื่อง เยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม    ครูซาร่า รู้สึกดีใจที่น้องๆคิดขึ้นมา

เองได้ โดยไม่ต้องชี้นำ  น้องๆอีกหลายคนอยากเต้นโชว์  ครูนาเดียร์ ถามว่าน้องๆคนไหนร้องเพลงต้นไม้ของพ่อได้บ้าง น้องๆ เกิดอาการ งำเงา หำเพลง แต่ร้องไม่จบ  น้องฝ้าย แสดงความคิดเห็นว่า  เธอเคยเห็นที่โรงเรียนใช้เพลงนี้เปิดพิธี

กีฬาสี เมื่อเดือนที่แล้ว ก็พอจะจำภาพได้บ้าง  ครูนาเดียร์ก้อนัดซ้อม วันพรุ่งนี้ เวลา 18.00น  หลังจากเรียนติวเสร็จ  น้องๆ ผู้ชาย แสดงความคิดเห็นต่อ  แล้วผู้ชายจะเต้นหรอ  คงไม่ถนัด บีบอยเต้นได้หรือไม่

ครูซาถามน้องๆ ว่า ถ้าผู้ชายร้องเพลงดีมั้ย  น้องๆ ดูท่าเขินๆ  แล้วพยักหน้า  ยิ้มๆ  ทีมงานโครงการเงียบ หันหน้ามองกัน  แต่ไม่พูดอะไรให้เด็กๆ คิดกันเอง


พี่บี เปรมวดี  ผอมเอียด  ได้ อธิบายให้น้องฟังเรื่อง กิจกรรม เยาชนเสียงตามสาย ที่น้องๆต้องเป็นผู้สื่อข่าวเอง  น้องๆ ดีใจ  แต่ น้องมุกต์ บอกว่า เธอไม่เก่ง  ไม่เอา  ไม่กล้า อาย  แต่จริงๆแล้วน้องมุกต์  ทำได้  เพราะเธอตั้งใจเรียน  พี่บีให้กำลัง

ใจ ไม่ต้องกลัวนะคะ  ฝึกได้  มีวิทยากรจาก มอ. 88  ฝึกให้ นอกจากนี้ กิจกรรม จัดบอร์ด จดหมายข่าว  เยาวชนก็ยังต้อง ทำในปีนี้  และปีดเทอมนี้  น้องๆ  จะมีกิจกรรมร่วมกับชุมชนเครือข่าย ชุมชนสีเขียว กับกิจกรรม นักสืบน้อยตามรอยขยะ

น้องๆดีใจที่จะได้พบกับเยาวชนเครือข่าย  นอกจากนี้ได้พูดคุยเรื่องๆอื่น เพื่อสานความสัมพันธ์กับเยาวชน วันนี้ได้กินขนม กับน้ำหวานฝีมือ ทีมงาน พี่ฝ้าย  พี่ พร  อร่อย และสนุก คุยกันอย่างออกรส

ในขณะที่ครูซาร่า  ค้นหาเพลงจากยูทูป เพลง ต้นไม้ของพ่อ น้องๆ ได้ฟังเพลงและออกท่าทาง ตามเพลง  ครูพี่เลี้ยง และทีมงาน ต้องหลบมาหัวเราะ เด็กๆ    คาดว่าพรุ่งนี้น้องๆ จะมาซ้อมและ ออกท่าทางกันน่ารักสมวัยอย่างนี้อีก


                18. 45  น. จบการประชุมแต่ น้องๆ ยังอยู่ซ้อมเพลง ซ้อมเต้นก่อน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 23 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

1 . บัณฑิตอาสา 3 คน

2 . ทีมงาน  5  คน

3 . เยาวชน  15 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-