แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

เปิดกองทุนขยะสร้างสุข ชุมชนป้อมหก24 ตุลาคม 2557
24
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะรีไซเคิล

2.เพื่อให้เกิดสวัสดิการชุมชนผ่านการจัดการขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีการ เปิดตลาดนัดในพื้นที่ริมทางรถไฟ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรับขยะจากชุมชนทั้งในรูปแบบซื้อจากสมาชิกในชุมชนผ่านธนาคารขยะและการขอบริจาคขยะจากสมาชิกในชุมชนป้อมหก,โรงพยาบาลหาดใหญ่,ตลาดสดเทศบาลนครหาดใหญ่และชุมชนใกล้เคียง เพื่อเข้าเป็นกองทุนขยะชุมชนป้อมหก เพื่อนำไปสู่สวัสดิการชุมชน เช่น ร้านค้าศูนย์บาท,ขยะแลกปุ๋ย,ขยะแลกผัก,ขยะแลกพันธุ์ไม้ ฯ

กระบวนการ

1.รับสมัครสมาชิกกองทุนขยะ

2.แจ้งข้อตกลงร่วมกัน โดยข้อตกลงมีดังนี้

-สมาชิกจะต้องเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนป้อมหกเท่านั้น

-สมาชิกจะต้องคัดแยกขยะจากครัวเรือนก่อนนำมาฝากธนาคารขยะหรือบริจาคให้กองทุนขยะชุมชนป้อมหก

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

หลังสิ้นเสียงประชาสัมพันธ์จากทีมงานโครงการ สมาชิกกองทุนขยะสร้างสุขก็ทยอยนำขยะรีไซเคิลที่คัดแยกจากครัวเรือนออกมายังที่ทำการกองทุนขยะสร้างสุขตามเวลาที่นัดหมายกันไว้ นั่นคือ 13.00 น ที่บ้านใกล้ก็หอบหิ้วกันมา ที่บ้านไกลก็ได้ใช้บริการรถพ่วงชุมชนขนขยะรีไซเคิลกันมาไม่ขาดสาย  เมื่อมาถึงยังที่ทำการ สมาชิกก็ได้ยื่นหนังสือกองทุนขยะสร้างสุขให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึก  ทีมงานกองทุน ก็คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการคัดแยกอีกครั้งก่อนขึ้นตราชั่งเพื่อให้ได้เงินสะสมได้มากที่สุด  ทั้งทีมงานและสมาชิกคัดแยกไปด้วย อธิบายไปด้วย ส่วนเรื่องการเทียบราคาวันนี้ก่อนเริ่มกองทุนทีมงานได้ประสานเช็คราคา กับ ร้าน วงศ์พานิชคลองแห เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ส่วนน้ำมันพืชใช้แล้วยังคงอยู่ที่ ราคา 14 บาทเช่นเดิม  ระหว่างที่ชั่งขยะไป ทีมงานก็ให้ความรู้สวัสดิการกองทุนไปด้วย  มีคำถามหรือข่าวสารต่างๆ ก็นำมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน  นี่เป็นอีกช่องทางหนื่งที่ทำให้คนเมืองได้มีโอกาสพูดคุยกันบ้าง เพราะคนเมืองส่วนให้มักจะไปทำงาน กลับมาก็เข้าบ้านเปิดทีวี บางทีบ้านใกล้เรือนเคียงกันแต่ไม่เคยได้ทักทายพูดจาปราศัยกัน  แต่สำหรับที่นี่ นี่เป็นช่องหลังสำคัญที่ค่อย จูนคนเมืองให้ได้คุยกันมากขื้น แลกเปลี่ยนรอยยิ้ม กันมากขึ้น  ขยะนี่ก็มหัศจรรย์เป็นยารักษาโรคได้หลายอย่าง
แก้โรค อด  ลดโรคเครียด  สร้างสังคมเล็กๆให้มาเป็นมิตร  และ เพิ่มพื้นที่บ้านให้กว้างขึ้นเมื่อนำขยะไปเข้ากองทุน  สมาชิกหลายคนบอกว่า ดีเหมือนกันนะ  ได้เครียบ้านสัปดาห์ละครั้ง  แต่ทีมงานโครงการกลับบอกว่าดีได้เครียขยะออกจากชุมชน
ส่วนเด็กๆ ก็เดินเวียนเดินวนอยู่กับลังขนม  อยากกินหรอ  ไปเอาขยะมาแลกซิ  เพียงไม่ถึงห้านาที เดินกลับมาแล้วพร้อมถุงขยะรีไซเคิล 1 ถุง  ตามกำลังที่น้องพอจะถือมาได้  ทีมงานยิ้ม บางคนได้พลาสติกใสมา 1 กิโลกรัม ได้ สิบสี่บาท พอกับขนมสัก ห่อสองห่อ  แต่ตัวเล็กที่ถือมามีขวดน้ำพลาสติกใสมาสัก 7-8 ใบ ชั่งได้ 1 ขีด นี่สิ ทีมงานอมยิ้มแต่ต้องให้ขนมห่อเล็ก ราคา ห้า บาทไป  เพราะเห็นแก่ความตั้งใจของน้องๆไม่ได้  บางคนหอบหิ้วกระสอบกระเตงกันมาพะรุงพะรัง  พอมาถึง ได้ดื่มน้ำดื่มท่าพอสดชื่นก็เข้ามาคิดมาชั่งกัน  เป็นภาพประทับใจที่ทีมงานกองทุนอยากเห็นเป็นอย่างยิ่ง  จนเวลาล่วงเลยมาถึง  15.30 น  คุณสิทธิ์ วงษ์พานิชคลองแห ขับรถกระบะมาถึงพอดี  ก็ได้ทำคัดเทใส่กระสอบใหญ่ ขึ้นชั่ง  การทำงานแบบววันเดียวเบ็ดเสร็จแบบดี มีผลดีต่อทีมงาน คือ เช็คราคาวันต่อวัน  ไม่เปลืองสถานที่ ไม่เสี่ยงต่อการขึ้นลงของราคา สร้างความน่าเชื่อถือแก่สมาชิกอีกด้วย  คุณสิทธิและทีมงานอีกสองคน  แนะนำทีมงานไปด้วย ชั่งขยะไปด้วย  บอกกับทีมงานว่าหากต้องการให้มาอบรมเรื่องการเพิ่มมูลค่าให้ขยะรีไซเคิลก็ให้แจ้งมาได้ ทางทีมงานและคุณสิทธิ์  ยินดีให้ข้อมูล  ก่อนจากกันไปคุณสิทธิ์หันไปดูตะแกรงรับบริจาคขวดเพื่อสมทบ กิจกรรม Eco kids  ถึงกับกล่าวชื่นชม เพราะ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน  แล้วรับปากว่า สัปดาห์หน้าจะมารับขวดไปให้เพราะเห็นว่ามันเต็มแล้วนั่นเอง    หลังจากนั้นทีมงานคุณสิทธิ์ก็เดินทางกลับ  ส่วนทีมงานเครียพื้นที่ก็ได้นั่งคุยกันเรื่องกองทุนขยะวันนี้ดีอย่างไร อะไรบ้างควรปรับปรุง  และ สรุปยอดฝากเข้ากองทุนของสมาชิก  ดังนี้

หมายเลขสมาชิก รายชื่อสมาชิก ยอดส่งขยะเข้ากองทุน   24/ตค/2557
001 คุณ วิชัย ลวงค์เพียร   ขาด
002 คุณ ชุน(ชลดา)กูกือ  พลพิโรจน์ 56
003 คุณ SAROEURT  ROEURN       ขาด
004 คุณ เปรมวดี ผอมเอียด           62.4
005 คุณ อำไพ  ทวีทอง           116.5
006 คุณ ยุพา  หมัดโส๊ะ               ขาด
007 คุณ รัตนาวดี  ทวีทอง        71
008 คุณ สุชาติ    ทวีทอง       229.35
009 คุณ ดวงเพ็ญ  ทองเจือ     44.3
010 คุณ ประไพ    มากพงษ์     31
011 คุณ สายใจ    นวลแก้ว       64.5
012 คุณ สมพร    จันทวงศ์       36.5
013 คุณ กานต์สินี  คงมา       221.8
014 คุณ ติเหมาะ  อิตกี           86
015 คุณ เกสร      อิสโร         30
016 คุณ จันตนา    ธรรมจง    84.6
017 คุณ ระเบียบ    คงมา      228.2
018 คุณ ศิริพร    ลักษณะกะชา 247.6
019 คุณ วรรณา  หนูแดง         281.2

รวมยอดเงินเข้ากองทุนขยะสร้างสุข วันนี้ เท่ากับ  1,890.95 บาท    ยอดสมัครสมาชิก  1,900 บาท  รวม 3790.95 บาท  ในวันพุธ ที่ 29 ตุลาคม 2557 นี้ คณะกรรมการกองทุนจะต้องเปืดบัญชีนำเงินจำนวนนี้ฝากไว้เพื่อความสร้างความเชื่อมั่นแก่กองทุนและ เพื่อความสบายใจของทีมงานทุกคนนั้นเอง

"  สำหรับกิจกรรมวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมดีๆที่หน้าภาคภูมิใจของ โครงการอย่างดียิ่ง  ตามคติพจน์ของร้านค้าและกองทุนสร้างสุข ที่ว่า " เพราะขยะ สามารถแก้ปัญหาชีวิตได้" นั่นเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 35 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

-เจ้าหน้าที่กองทุนขยะสร้างสุข  4 คน

-สมาชิกกองทุนขยะสร้างสุข จำนวน 19 คน

-เจ้าหน้าที่จากวงษ์พานิช คลองแห  3 คน

-เจ้าหน้าที่กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ 4 คน

-เด็กและเยาวชน 5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-