แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

อบรมการทำบัญชีครัวเรือน29 ตุลาคม 2557
29
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักการบันทึกรายรับ รายจ่าย และจัดทำบ้ญชีในครัวเรือน
2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักการวางแผนใช้จ่ายซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ทางการเงินดีขึ้น

3.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-10 ตุลาคม 2557 ทางทีมงานส่งหนังสือเชิญวิทยากร โดยส่งแฟกซ์  เพื่อฝึกอบรมกลุ่มชาวบ้านนำร่องชุมชนป้อมหกในวันที่ 17 ตุลาคม 2557

-16 ตุลาคม 2557 วิทยากรแจ้งขอเลื่อนการอบรมการทำบัญชีครัวเรือนออกไปเป็นวันพุธที่ 29 ตุลาคม 2557

-24 ตุลาคม 2557 ทีมงานได้ขอความอนุเคราะห์ใช้ห้องประชุมสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ผ่าน คุณพรรณี บัวจีน  หัวหน้ากลุ่มงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

-25-29 ตุลาคม 2557 ทีมงานได้เชิญชวนชาวชุมชนป้อมหกและเครือข่ายมาอบรมการทำบัญชีครัวเรือน ผ่านสื่อต่างๆ อาทิ  ใบปลิว  เสียงตามสาย และ สถานีวิทยุ มอ 88

-29 ตุลาคม 2557  อบรมเรื่องการทำบัญชีครัวเรือน ณ ห้องประชุม สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่

29 กุมภาพันธ์ 2558 นัดติดตามผล

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

      เมื่อเวลา 09.00 น ทีมงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและพี่ๆ ทีมงานได้ทยอยกันมารอที่หอประชุม ด้วยความใจดีของป้าต้อย ป้าต้อยได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาพร้อมไม่ว่าจะเป็นจานช้อน กระติกน้ำร้อน พร้อมบริการ เมื่อทีมงานเดินทางมาถึงก็ได้ ช่วยกันบริการผู้ที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ วิทยากรเดินทางมาถึงห้องประชุมในเวลาที่นัดหมาย ก็ได้เก็บข้อมูลเบื้องต้นของผู้เข้าอบรมในวันนี้  ทุกคนลุ้นกันอยู่ว่า  การทำบัญชีน่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับเรา เพราะขณะนี้เรายังไม่มีความเข้าใจ  มีแต่ความกลัว กลัวจะทำไม่ได้ ต่อมาวิทยากรได้เริ่มแจก หนังสือมาหนึ่งเล่ม พร้อมกระดาษมาอีก 2-3 แผ่น  แล้วค่อยๆเริ่มอธิบาย ความสำคัญของการทำบัญชีครัวเรือน แล้วค่อยๆ อธิบายแบบฟอร์ม  อย่างค่อยเป็นค่อยไป  สีหน้าอาการผู้เรียนดูเหมือนยังคงวิตกกังวล แต่เมื่อวิทยากรบอกว่า ไม่ต้องมองในสมุดบันทึกก่อนให้ดูที่สไลด์ก่อนจะได้เข้าใจแล้วจะมีโจทย์ตัวอย่างให้ฝึกหลังจากดูสไลด์นี้เสร็จ  ทุกคนทิ้งความกังวลไว้ที่สมุดบันทึกแล้วหันไปมองที่กระดาน ตอบคำถามบ้าง บางคนลืมแว่นตาต้องยายมุมมาใกล้ๆ จอ  ก็ส่วนใหญ่เพราะไม่บ่อยนักที่เราจะจัดกิจกรรมแบบเชิงวิชาการอย่างนี้ แต่ทุกคนก็ดุเริ่มจะสนใจมากขึ้น ฟังจากการตอบคำถาม ที่เริ่มดังขึ้น ดังขึ้น ไม่ขาดสาย  เมื่อวิทยากรบรรยายในส่วนของสไลด์จบก็ได้ให้ทุกคนได้ทดลองทำตามโจทย์และลงแบบฟอร์ม โดยวิทยากรทั้งสามท่านคอยให้การติดตาม เป็นคนต่อคน  เลย เป็นสิ่งที่ดีมากเลย  รู้สึกได้ถึงการเอาใจใส่และผู้อบรมก็สามารถสอบถามข้อกังวลใจได้อย่างใกล้ชิด อีกบรรยากาศหนึ่งที่เห็นแล้วยิ่งประทับใจนั่นคือ ภาพของเพื่อนแนะนำเพื่อน พี่แนะนำน้อง หรือ คนข้างๆช่วยดูช่วยแนะ  เห็นแล้วนึกถึงสมัยเรียนหนังสือไม่ได้  อาจารย์ กับลูกสิทธิ์ เพื่อนติวเพื่อนประมาณนี้  กำแพงความคิดเรื่องบัญชีค่อยๆถูกทะลายลงที่ละนิด ทีละนิดแล้ว เปลี่ยนเป็นความเข้าใจเพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้น มีเสียงหัวเราะกันบ้าง หาที่ลบคำผิดบ้าง หรือไม่ก็ เรียกหาเครื่องคิดเลขบ้าง  เป็นภาพของการทำบัญชีที่มีความสุข  นอกจากวิทยากรจะสอนอย่างเข้าใจง่ายและชาวบ้านอย่างเรา สามารถทำได้จริง แล้ว ก็ยังคงมีการทำบัญชีต้นทุน ซึ่งเหมาะกับผู้เข้าร่วมประชุมที่ประกอบอาชีพค้าขายอีกด้วย วิทยากรกล่าวชื่นชมผู้เรียนว่าส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว และ ให้ข้อคิดดีๆจากการทำบัญชีครัวเรือนว่านอกจากจะได้รู้ว่าเราใช้จ่ายอะไรไปบ้างแล้วนั้น ยังเป็นเครื่องเตือนความจำอีกด้วยเนื่องจากการบันทึกจะช่วยให้เราวิเคราะห์เหตุุการณ์ต่างๆ และ จะได้รู้คุณค่าของการใช้จ่ายเงิน และการหาวิธีเพิ่มรายได้  นั่นคงจะ หมายความถึง การลดรายจ่ายเพื่อ เพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน นั่นเอง ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  คือ หลักเศรษฐกิจพอเพียง นั่นเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 58 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

-วิทยากรและเจ้าหน้าที่ 4 คน

-ทีมงาน 10 คน

-กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม  6 คน

-ชาวชุมชนป้อมหก  30 คน

-ชุมชนเครือข่าย 8 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

  -