แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

เปิดกองทุนขยะสร้างสุข28 มกราคม 2558
28
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะรีไซเคิล และ เพื่อให้เกิดสวัสดิการชุมชนผ่านการจัดการขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. นัดหมาย ทีมงาน สมาชิก เปิดบริการวันพุธเนื่องจาก wwl เข้ามาถ่ายวีดีโอ

2.  เช้าโทรเช็คราคาขยะรีไซเคิลกับโรงงาน

3.ประกาศแจ้งสมาชิกและ ชาวบ้าน  นำขยะมาฝาก ถอน กับกองทุน  พร้อมนำขยะอันตรายมาแลก ไข่ไก่

4.ให้บริการสมาชิกกองทุน  พร้อมให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ โดยทีมงาน

5.15.00 น รถโรงงานมาพร้อม ทีมงาน มารับขยะรีไซเคิล

  1. ทีมงานเช็คความเรียบร้อยของสมุด บันทึกลงรายรับ จ่าย กองทุน

7.ทบทวนปัญหาและอุปสรรค์จากการทำงาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

    เนื่องจากทางโครงการได้ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ในเรื่อง การเข้ามาถ่าย รายการ we love Hatyai  ในชุมชนป้อมหกซิ่ง อยากให้ชุมชนได้นำเสนอ เรื่องราวความเป็นชุมชน ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำโครงการจัดการขยะโดยชุมชน รวมถึงกองทุนขยะสร้างสุขด้วย  ทางทีมงานก็ยินดีจึงจัดมินิคลีนนิ่งเล็กๆ และ ประกาศให้ชาวบ้านทราบเรื่อง การเข้ามาของคณะดังกล่าว และการเปิดให้บริการกองทุนขยะสร้างสุขเป็นวันพุธ ที่ 28 มกราคม 2558 ขึ้น เมื่อถึงวันและเวลาจริง ทีมงานรู้สึกประหม่าว่า ชาวบ้านจะ หลงวัน หรือ จะมีขยะมาเข้ากองทุนรึป่าว ปรากฎว่าเมื่อชาวบ้านรับทราบข้อมูลก็ได้นำขยะมาตามเวลาที่นัดหมาย เป็นภาพที่ทีมงานปราบปลื้มมาก  ที่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน นอกจากนี้วันนี้เรายังมีการจัดระบบ ระเบียบขั้นตอนการทำงาน ของกองทุนขยะสร้างสุขอีกด้วย โดยรับขยะด้านขวามือของกองทุนแบ่งโซนรับผิดชอบ รับสมาชิก 1 คน  แผนกชั่งบันทึก 1 คน เมื่อชั่งเสร็จก็ให้บิลกับลูกค้าเข้ามาในกองทุน ภายในกองทุนวันนี้มีพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ คอยบริการลูกค้า นั่งรอบนเก้าอี้ สบาย ๆ อย่างกับในธนาคาร ทั่วไป เจ้าหน้าที่มีป้ายแสดงราคาให้ลูกค้ามองเห็นเด่นชัด  บริการด้วยรอยยิ้มและไมตรี แม้ราคาสินค้าจะลดลงบ้างบางรายการก็ไม่ใช่อุปสรรค์ ป้าหวิน กล่าวว่า รู้อย่างนี้มาฝากกับที่นี่ตั้งนานแล้ว มัวแต่มองๆด้วยความสงสัย ไม่ได้เข้ามาจนของเต็มบ้านไปหมด น้ำมัน วันนี้ หลายกิโลเอาออกมาขายหมดแล้ว เพราะราคาดี นี่คือภาพที่ฝันไว้ถึงกองทุนขยะสร้างสุขของป้อมหก เมื่อ ปีที่แล้วหลังจากธนาคารขยะของเราถูกขอคืน ตั้งปฎิญานว่า จะต้อง ทำธนาคารขยะระบบใหม่ให้ดีให้ได้ เข้าไปแล้วมีความรู้สึกสบายใจ สุขใจ เป็นที่ยอมรับและไว้ใจได้จากชาวบ้าน วันนี้ความฝันเริ่มแจ่มชัดขึ้นมาบ้างแล้ว  ทางwwl ที่มาถ่ายทำวีดีโอ ก็กล่าวชื่นชอบการทำงานของกองทุน ว่า เข้ามานอกจากไม่เสียเที่ยวแล้วยังมีอะไร มากมายที่ประทับใจกลับไปอีกด้วย  เมื่อ ทางทีมงานเดินทางกลับ ชาวบ้านเรายังอยู่ก็ยังคงซื้อขายฝากถอนกันเรื่อยๆ อีกประการขยะอันตราย ที่แลกไข่วันนี้ก็เปิดให้บริการกันอย่างเต็มที วันนี้ทีมงานทุกคนถึงจะเหนื่อยแต่ก็ยังรู้สึกสนุกกับงาน และ สิ่งดีดี ที่เกิดขึ้น ตอนกลางวันได้รับประทานอาหารร่วมกัน กับพี่ๆกลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เพื่อสานสัมพันธ์น้องพี่ ที่ทำงานกันมาตลอด เวลา 15.00 น ถึง 17.00 น ได้นัดโรงงานมารับขยะรีไซเคิล  ซิ่งได้ปริมาณขยะ ดังนี้

กระดาษสี  31.2 kg กระดาษลัง 104  kg ขวดนมใส  12.2 kg กระป๋องนม  16.5 kg
กระป๋องอลูมิเนียม  6.2 kg อลูมิเนียมบาง  6.2  kg เหล็ก    12.5 kg พลาสติกรวม  46.8  kg พลาสติกใส    18.1 kg พลาสติกขุ่น  2.5 kg ปี๊บ    12.8 kg เหล็ก      12.6 kg ขวด      112.8 kg สังกะสี  7    kg มุ้งลวด  0.4  kg

ยอดเงินที่ได้รับจากโรงงาน  เท่ากับ 2,127 บาท รายได้จากการขายน้ำมันกับเทศบาล เท่ากับ 486 บาท

สิ่งดีๆที่ได้จากกองทุนขยะสร้างสุข วันนี้ คือ

แม้อดีตเราเคยถูกทำร้ายมามากเพียง ขอเพียงเรากล้าฝันและทำมันให้ดีที่สุด วันแห่งความฝันก็เป็นวันแห่งความจริง

อธิบาย  ความรู้สึกที่เราตั้งใจทำธนาคารขยะ ให้ดี แล้ว ถูกขอคืนอย่างกระทันหัน มันทำให้เรารู้สึกเสียกำลังใจ จนวาดฝันถึง ธนาคารขยะ แห่งใหม่ที่มีการจัดการที่ดี แม้วันนั้นเป็นเรื่อ่งของความฝัน แต่วันนี้เป็นความจริงแล้ว  ดีใจจัง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 49 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

คณะกองช่าง เทศบาลนครหาดใหญ่ และ wwl จำนวน 15 คน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 คน ทีมงาน 10 คน สมาชิกกองทุนขยะสร้างสุข จำนวน  15 คน
เจ้าหน้าที่จากวงษ์พานิช 4 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-