แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

ปรับภูมิทัศน์ชุมชนโดยเยาวชน รอบที่ 19 มกราคม 2558
9
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเปลี่ยนพื้นที่ขยะให้เป็นพื้นที่สีเขียว

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 16 ธันวาคม 2557  ประชุมออกแบบ การปรับภูมิเทศน์ กับ เยาวชน ครูอาสา และทีมงาน วันที่ 20 ธันวาคม 2557  เตรียม อุปกรณ์  ขัดกะลา ร้อยตะแกรง
วันที 21 ธันวาคม 2557  ทาสีกะลา และกระป๋อง
วันที่ 22 ธันวาคม 2557  ปรุงดิน หมักดินจาก 22- 27 วันที่ 27 ธันวาคม 2557  ปลูกต้นไม้ปรับภูมิทัศน์
วันที่ 08 มกราคม 2558  ถ่ายภาพติดตามผลงาน วันที 09 มกราคม 2557  รายงานผลการดำเนินกิจกรรมปรับภูมิทัศน์รอบที่ 1

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่ 16 ธันวาคม 2557  ประชุมเยาวชนเพื่อออกแบบกิจกรรม อุปกรณ์ ปัญหาพื้นที่ ที่ต้องการปรับภูมิทัศน์  รวมถึงรูปแบบที่จัดวาง ภายใต้กรอบความคิด น่ารัก ดูดี รีไซเคิล  จึงตกลงกันว่า เด็กๆชอบ ทาสี นั่นคือทุนอย่างหนึ่ง  อีกประการ ในตลาด ที่ร้านขายมะพร้าว เขายินดีบริจาค กะลาให้ ฟรี ส่วนที่ ร้านขายน้ำชา ก็มีกระป๋องให้เอามาใช้ได้ ฟรีเช่นกัน  ส่วนตะแกรงหน้ากากพัดลม ก็ได้จากกองทุนขยะสร้างสุขที่ชาวบ้านนำมาขายก็ไม่ได้ปล่อยให้โรงงาน  แต่ทางโรงงานรู้ว่าเราใช้ทำประโยชน์ ก็นำหน้ากากพัดลมมาบริจาค ให้จำนวน 20 อันฟรี  นี่คือน้ำใจที่หลังไหลมาพร้อมกับความตั้งใจที่เราทำอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ นั่นเอง

                    วันที่ 20 ธันวาคม 2557  เตรียมอุปกรณ์ ขัดกะลามะพร้าว เด็กๆและ ครูซามาช่วยกันใช้กระดาษทราย ขัด ให้พอเงา ใช้สว่านเจาะรู ได้ช่างไม้ชุมชนมาช่วยกัน  ล้างกระป๋องและคราบนม

                    วันที่ 21 ธันวาคม 2557 วันนี้เลอะสักหน่อยเพราะต้องใช้สีน้ำมัน ระบายลงภาชนะปลูก แต่น้องๆก็รู้สึกสนุกสนานกับกิจกรรมดีมาก เหมือนที่กล่าวว่า ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะ ประสบการณ์ แต่ละแบบ แต่ละลาย แปลก ใหม่  ป้อมหก only แท้  พอสีแห้งก็นำมาร้อย เพื่อใส่ดินสำหรับปลูก ต้นไม้น้อยๆ

                    วันที่ 22  ธันวาคม 2557 น้าดี จิตอาสาชาวพม่าเป็น หัวแรงใหญ่ ในการปรุงดิน ประกอบด้วย ดินลำดวน ปุ๋ยคอกมูลวัว  น้ำหมักชีวภาพ  ขุยมะพร้าว ใบไม้แห้งในอัตราส่วน 1:1:1:1 แล้วหมักทิ้งไว้ 5 วัน

                    วันที่ 27 ธันวาคม 2557 เริ่มปรับภูมิทัศน์ช่วง เช้า 10.00น. น้องๆมาพร้อมกันที่รร บ้านป้าพร
แล้วออกมาปฎิบัติการณ์รักษ์โลกกัน  แบ่งกันเป็นกลุ่ม เอ และ กลุ่ม บี แข่งขันกัน ก็เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานดี ได้ทั้งความรู้ ความสามัคคีในทีม เกิดความคิดสร้างสรรค์ ความสนุกสนาน และ เพิ่มพื้นที่สวยงามให้ชุมชนเรานั่นเอง

                    วันที่ 8 มกราคม 2558 ได้ทำการประเมินผลอัตราการรอดของต้นไม้ที่ปลูก รอด เจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ของการปลูก  ส่วนบางส่วนที่ตายเนื่องจาก ไก่จิก แต่ได้ทำการซ่อมแซมแล้ว เรียบร้อย

                      วันที่ 9 มกราคม 2558  รายงานกิจกรรมและร่วมชื่นชนผลสำเร็จกับเด็กๆ ทีมงาน และ ครูอาสา


          จากกิจกรรม ปรับภูมิทัศน์ รอบที่หนึ่งนี้ นอกจากได้ลดปริมาณขยะแล้ว ได้นำขยะมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ แล้ว ยังได้เรียนรู้การปรุงดิน อย่างมีประสิทธิภาพ  การปลูกอย่างไรให้ได้ผลดี ซึ่งครั้งนี้ ได้ปลูก วอเตอร์ เคลส ขึ้นฉ้าย ต้นหอม สาระเหน่ และ ผักบุ้ง นอกจากนั้นก็เป็นไม้ประดับที่ให้ความรู้สึกสดชื่น กายใจ นั่นเอง ซึ่งเราได้ครูผู้สอนการปลูกคือ ครูดี  หรือ น้าดีทีมงานชาวพม่าของเรานั่นเอง  ยอดเยี่ยมมากคะ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 28 คน จากที่ตั้งไว้ 25 คน
ประกอบด้วย

ครูบอ มอ 1 ท่าน ทีมงาน    5  คน เยาวชน    15  คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-