แนวทางร่วมสร้างชุมชนป้อมหกให้น่าอยู่ปีที่ 2 : ป้อมหก Eco planet ปฎิบัติการชุมชนรักษ์โลก(ต่อเนื่อง)

นักสืบน้อยตามรอยขยะ ติดตามประเมินผล ครั้งที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558
6
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย pramwade
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเยาวชนประชาสัมพันธ์ ด้านการจัดขยะกับชุมชนเครือข่าย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.หารือร่วม ระหว่าง ทีมงาน บัณฑิตอาสา เยาวชน  จากแผนโครงการ    เพื่อ นัดวันลงพื้นที่ ชุมชน
2. ฝึกวิทยากรน้อย
3. จัดอุปกรณ์
4. ลงพื้นที่
5. สรุปข้อมูล

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เย็นวันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 นัดพบกันที่ ศูนย์บ่มเพาะเยาวชนโรงเรียนบ้านป้าพร  เวลาดีๆ ที่ เยาวชน และทีมงานรอคอยก็มาถึง ดูเหมือนจะตื่นเต้นทั้งครูทั้งทีมงาน เพราะ นี่คือการแสดงผลการฝึกวิทยากรน้อย  น้องแพรวา บอกว่า "พี่บี ถ้าแพรไม่พร้อมทำไงอะ"  พี่บี ครูซามองแพรพร้อมกันแล้วบอกว่า  "ใจเย็น น้องแพรทำได้อยู่แล้ว"  ทีมงานช่วยกันนำรถพ่วงชุม ขนอุปกรณ์ สำหรับอุปกรณ์ได้รับการสนับสนุนจาก คุณพรรณี บัวจีน หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ อาทิ เครื่องเสียงขนาดเล็ก  สื่อการจัดการขยะ ไวนิล คู่มือการจัดการขยะ

      เวลา 17.45 น เวลาช่างเหมาะมาก เด็กเลิกเรียนมาเล่นบ้านลม(สวนสนุก)พอดี  ทีมงาน น้าดี ป้าพร ครูซาร่า ครูเดีย ครูฉ๊ะ  ได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์  ท่ามกลางน้องๆ และชาวบ้านที่จ้องมอง อย่างงง  ว่า พวกนี้มาทำไรกัน  พอทุกอย่างพร้อม " อ้าว  แพรวา หายไปไหนนิ"  พี่บีถามน้องจอย  จอย พูดว่า "แพรมันไปทำใจพี่บี  บนรางรพไฟพี่บี "  "เอ้ามาเร็วพร้อมแล้ว" พี่บีเรียกแพรวา  สักพักแพรวาก็เดินมา พร้อมความมั่นใจ
แต่ดูทีท่าว่ามีอุปสรรค์อะไรบางอย่าง ลำโพงแบตไม่พอ ใส่ถ่านแล้วก็ ยังดับ  พอดีน้องนายมา ลองเช็คดู นายบอกว่า ไม่ต้องใช้ไมล์แล้วพี่บี ผมเอง  แล้วนายก็โชว์ความเป็น Eco kid  ขุดวิชาที่เคยเรียนมา ตะโกนเรียกเด็กๆ ที่จ้องๆมองๆ ข้างๆ เข้ามา  แล้วก็ได้่ทำการแสดง  ได้ทีของนายแล้ว

      นายอธิบาย การคัดแยกขยะสี่ประเภท พร้อมสาธิต แล้วชวนน้องเล่นเกมส์คัดแยกขยะ แพรวา ก็ได้ช่วยเป็นกรรมการให้ ส่วนน้องจอย เป็นผู้เชิญรางวัล บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกน่ารัก  ส่วนอีกมุม ครู ซาร่า กำลังให้น้องๆ ตอบแบบประเมินการคัดแยกขยะในครัวเรือน พร้อมกับครูฉ๊ะที่อยู่มุมอิสระ ได้ให้น้องที่เล่นร่วมกิจกรรมแล้ว  มาช่วยเขียนแสดงความคิดเห็นหรือ ความรู้สึก ต่อกิจกรรม ระบายอารมณ์บนผืนกระดาษได้อย่างเต็มที
      ย้ายมาดูยังมุมนี้ก็คึกคักไม่น้อยกับขยะอันตรายแลกไข่ ป้าพร ครูเดียร์ ประจำตัวแหน่ง  ช่วยกันอธิบาย เรื่องขยะอันตราย ขณะที่มีผู้สนใจหลายช่วงวัย  ทั้งเด็กและผู้ปกครอง รีบกลับบ้านไปเอาหลอดไฟ มาแลกกับไข่ไก่ อย่างคึกคัก  วันนี้เตรียมมาสี่แผง  คาดว่าน่าจะหมด  และแล้วก็หมดจริงๆ เหนือสิ่งอื่นใด น้องๆหลายคน  ได้รับความรู้จากวิทยากรน้อยของเราสามารถ เล่นเกมส์คัดแยกขยะ ได้อย่างถูกต้อง บางคน แยกไม่ถูกต้อง  นายและ แพรจะนำมาที่ สื่อ แล้วอธิบายให้ฟังอีกรอบ พอน้องเริ่มเข้าใจก็กลับมาเล่นเกมส์อีกรอบ ก็ได้รางวัล ไปครอง

        บรรยากาศดีๆแบบคงไม่เกิดขึ้นหากเราไม่มีโครงการนี้ ตอนเสร็จกิจกรรม น้องๆทีมงานไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลย รู้สึกสนุกสนานมีกำลังใจไปที่อื่นต่อ ยอดเยี่ยมมาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

บอ มอ 3 ท่าน ทีมงาน 5 คน
เยาวชนชุมชนป้อมหก 8 คน เยาวชน และ ชาวชุมชนหน้าสถานีสอง 26

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

  -

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-