ปฏิรูปหัวลำภูสู่หมู่บ้านจัดการตนเอง(ต่อยอด)

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1220 เมษายน 2558
20
เมษายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย phusanisa_kaew
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดคณะสภาผู้นำชุมชนบ้านหัวลำภูปฎิรูปการจัดการตนเอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สรุปผลการดำเนินงาน มอบหมายงาน กำหนดแผนการทำงาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ร่วมประชุมหมู่บ้านโดยนายสุมาศ จันทร์ศรี ผู้ใหญ่บ้านดำเนินการประชุม แจ้งเรื่องของหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง

นางภูษณิศา แก้วเนิน ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมงานกันมาตลอดโครงการ และสรุปผลการดำเนินงานของโครงการจากได้ร่วมประชุมแกนนำที่ศูนย์ประสานงานชุมชน 2 วัน ก่อนหน้านี้ โดยการเปิดเวทีให้ทุกคนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าทำโครงการแล้ว ดีกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน อย่างไรบ้าง

นายบุญธรรม สังผอม หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืน กล่าวว่า ตนเองและคนในครอบครัวได้กินอาหารดีๆปลอดสารพิษแน่นอนเพราะปลูกเอง อาหารทำเองได้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต มีเพื่อน มีเครือข่ายมาเรียนรู้มากมาย ตอนนี้ในครัวเรือนที่ต้องซื้อคือเกลือ อยากให้ทุกคนได้ทำอย่างนี้ไปตลอดอย่าหยุด

นางสาวศรีสุดา ดำชุม ตัวแทนกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ กล่าวว่า ตนเองสุขภาพไม่ดี จึงได้เห็นความสำคัญและหันมาปลูกผักกินเองปลอดสารเคมีดีต่อสุขภาพ และได้เพื่อนร่วมกันทำ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณสมทบจากกองทุนสปสช.อบต.หัวไทร อีกด้วย

นายไชยา นุ่นสังข์ และนางติ้ม แซ่พั่ว นำเสนอเรื่องรำพรานและกลองยาว ว่า เป็นครูสอนร่วมกับวิทยากรน้อย ทำแล้วชอบ มีความสุข มีเครือข่ายมาร่วมมากขึ้น อยากเปิดโรงเรียนสอนรำพรานโนราห์ และกลองยาว เพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้รำเป็นและสืบทอดต่อไปได้

นางปราณี ไขแก้ว กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นเมือง กล่าวว่า รวมกลุ่มกันทำงาน ช่วยเหลือกัน ตอนนี้เลี้ยงไก่ในเล้ารวมกัน และสามารถฟักได้เอง ลูกไก่ให้เพื่อนไปเลี้ยงต่อได้

นางกัลยา ขวัญเกิด กลุ่มทำขนม กล่าวว่า สมาชิกกลุ่มร่วมกันทำขนมร่วมกันในช่วงที่วัดมีงาน หรือมีเทศกาลต่างๆ ได้รวมตัวกันทำงาน ช่วยเหลือกันและกัน ช่วยเหลือหมู่บ้าน หรือส่วนรวมได้ด้วย

นางสาวอรวรรณ สงวนปราง บอกว่า ไม่เคยเข้ามาร่วมกับหมู่บ้านเลย เห็นเพื่อนปลูกผักกิน และร่วมกันทำงานแล้วชอบ เลยร่วมด้วยเห็นว่ามีประโยชน์

ที่ประชุมได้เสนอว่า ควรจะมีการทำกิจกรรมต่อเนื่องโดยพี่นำน้องทำ อยากให้หัวลำภูทุกบ้านเป็นเหมือนบ้านของบุญธรรม สังผอม ถึงจะไม่เหมือนทั้งหมดแต่อยากให้ทุกบ้านเป็นบ้านต้นแบบต่อไปได้ และคงเอกลักษณ์ความเป็นหัวลำภู เอาไว้ แผนชุมชนบ้านหัวลำภู เปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ว่า '' หลวงพ่อพวยคู่บ้าน สืบสานวัฒนธรรม น้อมนำวิถีพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข สร้างเสริมเติมสุขทุกครัวเรือน " และใส่ไว้ในแผนชุมชนฉบับบูรณาการเรียบร้อยแล้ว

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 33 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนกลุ่มอาชีพ ตัวแทนกลุ่มวัฒนธรรม ปราชญ์ท้องถิ่น

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี