ปฏิรูปหัวลำภูสู่หมู่บ้านจัดการตนเอง(ต่อยอด)

ตืดตามผลผู้เรียนหลังจากกลับไป 3 เดือน12 พฤษภาคม 2558
12
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย phusanisa_kaew
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อติดตามและให้เกิดกลไกการดำเนินงาน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ทบทวน ติดตามการดำเนินกิจกรรมหลังการเรียนรู้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แยกเวทีการติดตามหลังการเรียนรู้ตามบ้านต้นแบบ เป็น 5 เวที ตามบ้านต้นแบบ และได้รับเลือกเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบปี 2558 เวทีได้สรุปผลการดำเนินกิจกรรมได้ดังนี้

1.คณะเกษตรกรรมยั่งยืน บ้านบุญธรรม สังผอม จากบ้านวิถีพอเพียง ตอนนี้ได้รับทุนชุมชนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืน จัดทำแปลงนาอินทรีย์สาธิต มีข้าวกินและขายข้าวสารในตลาดชุมชน มีเครือข่ายมาศึกษาดูงานเพิ่มมากขึ้น ทั้งสมาชิกในชุมชนและนอกชุมชน จำนวน 150 คน เลี้ยงไก่พื้นเมือง ไว้กินและขาย มีทุกอย่างไม่ต้องซื้อซื้อเฉพาะเกลือ ข้าวสารจดทะเบียนโอทอป และได้รับการสนับสนุนสติ้กเกอร์ พร้อมทั้งเครื่องซีนถุง จากมหาวิทยาลัยการอาชีพหัวไทร

2.คณะเศรษฐกิจชุมชน นางสาวศรีสุดา ดำชุม หัวหน้ากลุ่มอาชีพ  มีทุนชุมชน ทุนมนุษย์ ทุนทรัพยากร มีกลุ่มอาชีพเพิ่มขึ้นหลากหลาย กลุ่มขนม กลุ่มเลี้ยงไก่ไข่ กลุ่มเลี้ยงด้วง กลุ่มปลูกผัก กลุ่มทำเคย กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นเมือง กลุ่มนาอินทรีย์ กลุ่มกลองยาว กลุ่มสมุนไพรเพื่อชุมชน กลุ่มวัฒนธรรมสมุนไพร กลุ่มรักษ์สมุนไพร และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินงานของกลุ่มสมุนไพร

3.คณะการศึกษา นางสาววิชุดา สุขช่วย ร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานโฮมสเตย์ที่ตลาดน้ำคลองแดน ตอนนี้สมาชิกบ้านต้นแบบ มีโฮมสเตย์พร้อมต้อนรับแก่ผู้มาเรียนรู้ได้พักอาศัยกับบ้านต้นแบบ จำนวน 15 บ้าน 200 คน

4.คณะสวัสดิการชุมชน ขณะนี้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 30 คนอบต.หัวไทร ได้เข้าแผนเพื่อสมทบสวัสดิการไว้แล้วด้วย

5.คณะวัฒนธรรมท้องถิ่น นายไชยา นุ่นสังข์ บอกว่า สมาชิกรำพรานและกลองยาวมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหัวลำภู และเครือข่ายหมู่บ้านใกล้เคียง ทั้งหญิงและชาย มีชื่อเสียงมากขึ้น และอยากเปิดเป็นโรงเรียนสอนเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ

  - นางภูษณิศา แก้วเนิน ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติจากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม โดยนายอำเภอหัวไทร เป็นผู้มอบ   - เมื่อวันที่ 3 พค.ที่ผ่านมาได้ร่วมกิจกรรมประเพณีสมโภชขวัญข้าว ซึ่งในการนี้ได้รับการจัดเป็นประเพณีประจำอำเภอ ตามโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางมิติของวัฒนธรรม ใช้ชื่อว่า ขวัญข้าวหัวไทร ขวัญใจแม่โพสพ มีเครือข่ายสภาวัฒนธรรมทุกตำบลนำขวัญข้าวมาร่วมในงานด้วย ปราชญ์ท้องถิ่น ได้สืบทอดการทำกระเฌอขวัญข้าว การบูชาแม่โพสพ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 157 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน คผระกรรมการหมู่บ้าน ปราชญ์ท้องถิ่น กลุ่มอาชีพ กลุ่มอสม.

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี