หนังตะลุงโขนสดลดสารเคมีบ้านปากเหมือง(ต่อยอด)

การวิจัยเก็บข้อมูลต้นข้าว ครั้งที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558
2
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย วินัย
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รู้วิธีการใส่ปุ๋ยเอาหญ้าออกและเรื่องโรคแมลงโดยใช้สูตรสารอินทรีย์ กำจัดวัชพืช 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้รับผิดชอบโครการได้กล่าวพูดคุยกับผู้เข้าร่วมประชุม ในเรื่องของการดูแลแปลงนาข้าว หลังจากนั้นก็ได้เชิญชาวนาที่ทำนาอาชีพ มีนายเชือน  แก้วนวล ได้พูดถึงการดูแลแปลงนาข้าว ได้เริ่มคุยตั้งแต่การดูแลแปลงนาข้าวในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน
นายเชือนพูดว่า เมื่อก่อน การดูแลแปลงนาข้าว ไม่ยากลำบากเหมือนสมัยปัจจุบัน เพราะปัจจุบันนีมันมีศัตรูข้าวมากกว่าเมื่อก่อน เช่น หอยเชอรี่ หนอนกอข้าว เพลี้ยกระโดด เพลี้ยแป้ง เพลี้ยสีน้ำตาล หนอนหักกอข้าว เมื่อนายเชือพูดจบแล้ว ผู้รับผิดชอบโครงการ ก็เชิญวิทยากร นายคณิต มากแก้ว มาพูดคุยวิธีการ แก้ปัญหาในเรื่องของการกำจัดศัตรูข้าว โดยใช้สารอินทรีย์ เช่นน้ำส้มควันไม้ หรือยาที่ผลิดขึ้นโดย บริษัทที่เป็นสารอินทรีย์เท่านั้น และหลังจากนั้นก็เชิญปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่ทำนามาโดยอาชีพ ได้พูดคุยกันในเรื่องการ ทำนาแบบผสมผสาน และทำนาแบบเดิมๆ คือทำนานแบบน้ำตม  และได้เสนอ แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ว่าชาวนาเรา ควรปรับเปลี่ยนวิธีทำนานแบบใหม่ๆเสียบ้าง เพราะผืนดินทำนาของเรามันเสื่อมโทรมมานาน เนื่องจากเราใช้ประโยชน์ในที่ทำนาไม่ปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น คือทำนาตลอด และเราสมควรหว่านพืชบำรุงดินบ้างบางช่วง และต่อจากนั้น วิทยากรก็ได้พูสลับกับชาวบ้านผู้ทำนา ในเรื่องของการดูแลแปลงนาข้าว ได้สลับปรับเปลี่ยน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดในที่ประชุม 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คือ การทำนาให้ได้ผลผลิตที่สูงนั้นต้องดูแลแปลงนาข้าว เป็นอย่างดี เช่น ใส่ปุ๋ยประมาณ 3 ช่วงของอายุข้าว และวิธีการดูแลศัตรูข้าว 3 ระยะ  ระยะแรก ต้นข้าวได้ประมาณ 15 วัน  ระยะที่สอง 30 วัน ระยะที่สามข้าวเริ่มออกรวง หลังจากนั้นฉีดพ่นสารอาหารทางใบ ผสมสารอินทรีย์กำจัดศัตรูข้าว

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 52 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

มีชาวบ้านหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 ปราชน์ชาวบ้่าน และวิทยากร

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-