บ้านปลาบ้านปูฟื้นฟูป่าชายเลนลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ

ถอดบทเรียน11 พฤษภาคม 2558
11
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย natab
circle
วัตถุประสงค์

ถอดบทเรียน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ร่วมกันถอดบทเรียน จากการทำโครงการได้อะไรบ้าง ในประเด็นเรื่อง เขตอนุรักษ์ มีข้อตกลง กติกา คนในชุมชนร่วมกันทำ ปู-ปลาเพิ่มมากขึ้น เกิดรายได้ ลดหนี้นอกระบบ มีเงินออม ทบทวนการทำบัญชีครัวเรือน และวางแผนการออมต่อเนื่อง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลที่ได้จาการฟื้นฟูป่าชายเลนและอนุรักษ์พันธ์ปลาพันธ์ปูที่มีอยู่ตามธรรมรชาติด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชนสร้างบ้านให้ปลา 1.เพิ่มปริมาณจำนวนปูเปรี้ยวมีมากขึ้น เฉลี่ยในฤดูจับปูเปรี้ยว มีปูเพิ่มมากขึ้น เป็น100 กว่าต่อคน 2.ปริมาณปูดำ มีจำนวนมากขึ้น 3.หอยจุบแจงมีปริมาณมากขึ้น จากที่มีการศูนย์หายเป็นจากพื้นที่ ณ จุดบันถึงฤด จะเพิ่มขึ้น ต่อ คน 30- 50 กิโลกรัม 4.ผลพลอยได้จากการอนุรักษ์ป่าชายเลน ที่เราคาดไม่ถึงคือ น้ำผึ้ง ปลา มีเพิ่มขึ้น จากเดิมมาก เพราะมีการจัดระเบียบในการใช้ประโยชน์ป่าอย่างถูกวิธี 5.มีการแปรรูป สมุนไพร จากป่าชายเลน เป็นสินค้าโอทอปประจำชุมชน คือชาใบขลู่ ทำให้เกิดรายได้เพิ่มแก่ชุมชน
6.ปลูกจิตสำนึกให้ชุมชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์รักษาป่าชายเลนเพราะป่าชายเลนสร้างรายได้ให้กับชุมชน เปรียบเสมือนธนาคารชุมชน สามารถที่จะหารายได้อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้บ้านปลาบ้านปูสร้างรายได้ใช้หนี้นอกระบบให้กับประชาชนในบ้านหน้าทับ 1. เกิดแหล่งเรียนรู้บ้านปลาบ้านปู มีการบริการนำเที่ยว ผ่านทางเรือชาวประมง ไปชม การอนุรักษ์บ้านปูบ้านปลา โดย ประมงชายฝั่งมีรายได้เพิ่มจากการ บริการเรือ 2. เกิดการพัฒนาการจัดการทางด้านการท่องเที่ยวชุมชน ในการนำเสนอกิจกรรมอนุรักษ์ให้กับนักท่องเที่ยว นักเรียนนักศึกษาได้ทำกิจกรรมบริเวณป่าชายเลน 3. เกิดการจัดตั้ง องค์กรเพื่อร่วมกันสร้าง "ศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเลและป่าชายเลนอ่าวทองคำ บ้านหน้าทับ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช" โดยเกิดจากความต้องการของชุมชน 4. การพัฒนาพื้นที่ เพื่อต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยมีการรื่อฟื้นกลุ่มอาชีพ ในอดิตขึั้นมาใหม่ คือ กลุ่มทอลาน เพื่อสร้างรายไดเติมให้กับชุมชน 5. เกิดการขยายพื้นที่ เพื่อการอนุรักษ์ปูปลา เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว 6. ตลอดระยะเวลาดำเนินการมา เราได้มีการจัดตั้งการกลุ่มออมสัจจะ ปัจจุบัน ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2558 มียอดปัจจุบัน 22,600บาทจากเดิมเริ่มต้นที่ คนละ 50 บาท ต่อคนต่อเดือน เกิดกลุ่มบ้านปูบ้านปลา มีการขับเคลื่อนเพื่อทำต่อเนื่อง และมีการผลัดเวรดูแลกันอย่างต่อเนื่อง มีการดำเนินงานที่เชื่อมโยงจากกลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อรวมตัวเพื่ออนุรักษ์ป่าชายเลย ได้แก่ กลุ่มบ้านปูบ้านปลาจัดเวรดูแลพร้อมกบกับกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน กลุ่มเรือประมงมีกติกาเพื่อลดการทำลายสัตว์น้ำที่มาอยู่ในบ้านปูบ้านปลา กลุ่มท่องเที่ยวชายฝั่งและกลุ่มแม่บ้านร่วมกันดูแลภูมิทัศน์ริมฝ่ง มีการจัดการขยะริมฝั่ง และขยะจากเรือประมง เกิดความคิดต่อยอดเรื่อการนำเนื้อหอยหนาม (จากเดิมคิดว่าเป็นขยะ ทิ้งไว้ไม่คิดว่ามีประโยชน์) มาทำเป็นอาหารให้นักท่องเที่ยว และนำเปลือกหอยหนามมาทำเป็นโมบายหอย เป็นเครื่องประดับบ้านสวยงาม เกิดการทำงานด้วยใจที่มีความร่วมมือกนทุกกลุ่ม เพื่อช่วยรักษาทรัพยากรของหมู่บ้านให้คงไว้เป็ฯเอกลกษณ์ของหมู่บ้านต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 88 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเครื่องแกงบ้านแหลม กลุ่มอาสาสมัครสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน กลุ่มอนรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์ กลุ่มแม่บ้านหน้าทับ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี