บ้านปลาบ้านปูฟื้นฟูป่าชายเลนลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ

สรุปโครงการ15 พฤษภาคม 2558
15
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย natab
circle
วัตถุประสงค์

สรุปโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มประมงชายฝั่งบ้านหน้าทกลุ่มประมงชายฝั่งบ้านหน้าทับ ดูแลการใช้เครื่องมือของเรือประมงชายฝั่งการจับปลาโดยไม่ใช้ยา -กลุ่มมุสลีมะฮ์แม่บ้านหน้ทับห ดูแลเตรียมการจัดทำอาหารต้อนรับนักท่องเที่ยวต -กลุ่มเครื่องแกงบ้านแหลมโฮมสเตย์ เตรียมการต้อนรับเรื่องอาหารและสถานที่ -กลุ่มแกนนำศาสนาประจำมัสยิดดารุ้ลอามานบ้านหน้าทับ สร้างความเข้าใจของคนในชุมชน -กลุ่มเยาวชนฟัรดูอีนบ้านหน้าทับก ดูแเรื่องความสะอาดและรณรงค์เก็บขยะทุกเสาร์-อาทิตย์ -กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ ดูแลการจัดการพื้นที่ป่าชายเลนให้มีความสมบูรณ์ -กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหน้าทับ ร่วมทำความสะอาดพื้นที่ป่าชายเลน และเส้นทางรอบ ชุมชน ตรวจตราสอดส่องการทิ้งขยะ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการ สร้างบ้านให้ปูสร้างที่อยู่ให้ปลาลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ ทางกลุ่มได้มีการดำเนินการเพื่อให้เกิดต่อชุมชนและเป็นการ สร้างรายได้ และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรได้ดังนี้

1.การร่วมบริจาค ปูไข่ จำนวน 45 ตัว เป็นไข่ปูประมาณ 2700000 ฟอง 2.เพิ่มพันธ์หอยแครงตามธรรมชาติ ประมาณ 3000000 3.ร่วมจัดการบริหารการจัดการขยะภายในชุมชนเกลุ่มประมงชายฝั่งบ้านหน้าทับ 4.สร้างรายได้ให้กับชุมชน     -  บริการนำเที่ยวโดยไกด์ท้องถิ่น     -  บริการเรือนำเที่ยวป่าชายเลนและป่าโกงกาง ดูวิธีการสร้างบ้านให้ปูที่อยู่ให้ปลา   -  บริการจัดทำอาหารให้กับนักท่องเทียว     -  สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลได้เพิ่มขึ้นอย่ 5สร้างความตระหนักรู้ ตระหนักคิด วิเคราะห์เพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 6.กลุ่มแกนนำผู้นำทางศาสนาให้การยเึอมรับ และสนับสนุนกิจกรรมซึ่งจะทำให้ชุมชนมีความสุขและมีเวลาในการทำศาสนกิจทางด้านศาสนาเพิ่มขึ้น 7.มีผลิตภัณฑ์สินค้า โื่อทอป  เครื่องแกง  กะปิบ้านแหลม 8.เกิดการสำนึกในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการหาปลา ทีดี เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลให้มีความยั่งยืน 9.เยาวชนให้ความสำคัญและเข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับทางกลุ่มมากขึ้น

-กลุ่มเครื่องแกงบ้านแหลมโฮมสเตย์ -กลุ่มแกนนำศาสนาประจำมัสยิดดารุ้ลอามานบ้านหน้าทับ -กลุ่มเยาวชนฟัรดูอีนบ้านหน้าทับ -กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ -กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหน้าทับ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 163 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มประมงชายฝั่งบ้านหน้าทับ
  • กลุ่มมุสลีมะฮ์แม่บ้านหน้ทับ
  • กลุ่มเครื่องแกงบ้านแหลมโฮมสเตย์
  • กลุ่มแกนนำศาสนาประจำมัสยิดดารุ้ลอามานบ้านหน้าทับ
  • กลุ่มเยาวชนฟัรดูอีนบ้านหน้าทับ
  • กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ
  • กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านหน้าทับ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี