บ้านปลาบ้านปูฟื้นฟูป่าชายเลนลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ

ทำบ้านปลา7 พฤษภาคม 2558
7
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย natab
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเตรียมทำบ้านปลาเพิ่มเติมจากที่ชำรุดให้มีจำนวนมากขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เตรียมพร้อมอุปกรณ์ในการจัดทำกิจกรรม  แบ่งกลุ่มผู้ดูแลตามความถนัด  มอบหมายความรับผิดชอบให้กับสมาชิกและแบ่งจำนวนคนเพื่อปฏิบัติงาน กำหนดพื้นที่ในการปฏิบัติงาน หาแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มอบหมายให้คณะกรรมการแต่ละชุดเร่งสรุปผลความคืบหน้าและผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบเมื่อนำมาเป็นรายงาน ในการวิเคราะห์ผลดีผลเสียในการจัดทำกิจกรรมบ้านปลาบ้านปูมอบหมายหน้าท่ในการเตรียมการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการจัดสร้างบ้านปูบ้านปลา 1.มอบหมายให้นายชัย หาพิกัดพื้นที่ในการสร้างบ้านปูปลาเพิ่มเติมส2.มอบหมายให้นายสันติ เชิญชวนบุคคลและหน่วยงานภายนอกมาร่วมทำกิจกรรมโดยการลงพื้นที่จริงปักไม้ไผ่เพิ่มจากเดิมให้ได้ขนาดที่กว้างขึ้น และสามารถรองรับขนาดของสัตว์ทะเลได้หลากหลายขึ้นและจะส่งผลให้ชาวประมงได้รับประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น 2.มอบหมายให้กลุ่มสาธารณะสุข ร่วมออกไปสำรวจความเรียบร้อยของบ้านปลาและร่วมกันกำหนดจุดที่ชัดเจนขึ้นและป้องกันการจัดทำที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้ทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสมาชิกมากที่สุด 3.มอบหมายให้นายทักษิณ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการจัดสร้าง และจัดหาแกนนำเยาวชนให้รับหน้าที่ในการปักไม้เพื่อให้ได้จำนวนเท่ากับที่ได้หาไม้ไผ่มาให้และตามทีทางคณะกรรมการจัดหาไห้ต้องสร้างให้หมด 4.มอบหมายให้ทางผู้ใหญ่ประสานเรือเพือใช้ในการลำเลียงวัสดุ และชักชวนสมาชิกเพิ่มเติมหาชาวประมงเพิ่มเติมมาร่วมกันทำงานร่วมกันในครั้งนี้โดยแนะนำให้หาเรือเพิ่มอีกสอง ลำ โดย นายกิบหลีและ นายสมพร ได้อาสานำเรือมาช่วยในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ 5.ร่วมกันรักษาทำความเข้าใจกับคณะกรรมการทุกฝ่ายให้ช่วยกันในการดูและและตรวจสอบความเรียบร้อยในการปักไม้และตรวจสอบระยะเวลาที่ใช้ในการปักเพื่อให้ได้ความเรียบร้อยมากที่สุด 6.ได้มีกลุ่มนักเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช มาร่วมกันในการปลูกป่าชายเลนจำนวน 250 ต้น ในบริเวณพื้นที่ใกล้บ้านปูบ้านปลาและส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการร่วมกันอนุรักษ์บ้านปูบ้านปลา ร่วมกับทางชาวบ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 110 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการ จำนวน 20 คน ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน10 ประธานกลุ่มออมทรัพย์ 20กลุ่มสตรี10 กรรมการกลุ่มออมวันละบาท10 ประธานกลุ่มเยาวชน30 และประธานกลุ่มอาสาสมัครสาธารณ10

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี