บ้านปลาบ้านปูฟื้นฟูป่าชายเลนลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ

ผลัดเวรช่วยกันดูแล8 ธันวาคม 2557
8
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย natab
circle
วัตถุประสงค์

ผลัดเวรช่วยกันดูแล

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผลัดเวรช่วยกันดูแล โดยให้ นายทักษิณ หมินหมัน และนายดลรอเผด โต๊ะบ้าย ช่วยกันสอดส่องดูแล ความเปลี่ยนแปลงของบ้านปลา บ้านปู ว่ามีปริมาณ ปลา- ปูเพิ่มมากน้อยขนาดไหน โดยให้สังเกต บ้านปลา อาทิตย์ ละ2ครั้ง และให้ติดตามบ้านปูในทุกๆวัน เพราะอยู่บนฝั่ง ผู้ร่วมโครงการคนอื่นก็สามารถร่วมสังเกตได้ แล้วให้นำผลการสำรวจดังกล่าว มาสรุปกันเมื่อมีการประชุมทุกเดือนของโครงการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ดูแลปรับปรุงวิธีการในการผลัดเวร นายทักษิณ ได้ชักชวนสมาชิก ผู้สนใจร่วมไปตรวจสอบและอาสาสมัครเพิ่มเติมไปซ่อมแซมพื้นที่บ้านปูบ้านปลาเพื่อการ 2.เพิ่มเติมอาสาสมัครเพื่อเข้าร่วมโครงการ เพื่อดำเนินการในกาจัดสร้างสะพานเพื่อให้นักเรียนนึกศึกษาสามารถที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับป่าชายเลนและระบบนิเวศธรรมชาติ ในป่าชายเลนให้ได้รับความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น 3.สื่อสารทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับทางชุมชนแก ชักชวน กลุ่มอาชีพต่างๆเข้ามาร่วมกับกิจกรรมบ้านปู บ้านปลา ให้มากขึ้น โดยได้เชิญกลุ่มแม่บ้านพริกแกงบ้านแหลมมาช่วยในการต้อนรับคณะผู้ศึกษาดูงาน กลุ่มอาชีพทอลานให้ร่วมในการนำเสนอกิจกรรมวิถีการทอลานแก่นักท่องเที่ยว 4.สร้างกระแสกระตุ้นให้เยาวชนในหมู่บ้านได้มีส่วนร่วมกับทางชุมชน ชักชวนเยาวชนมาร่วมจัดทำคา่ายและศึกษาระบบนิเวศน์ และสร้างความสนใจ และสถานที่ กิจกรรม เพื่อให้สอดรับกับนักท่องเที่ยวได้น 5.ออกตรวจสอบพื้นที่โดยรอบและแจ้งรายงานต่อคณะกรรมการจัดทำโครงการ -  พบร่องรอยไม้ไผ่เกิดความเสียหายจากระดับน้ำทะเลและคลื่น -  กระชัง วางปูไข่เกิดการ ศูนย์หาย เนื่องจาก คลื่นลมทะเล หรือ อาจโดนกลั่นแกล้ง จากกลุ่มบุคคลที่ ไม่มีส่วนร่วมกับกิจกรรม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 9 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการผู้ใหญ่บ้าน ประธานกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มสตรี กรรมการกลุ่มออมวันละบาท ประธานกลุ่มเยาวชน และประธานกลุ่มอาสาสมัครสาธารณ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี