บ้านปลาบ้านปูฟื้นฟูป่าชายเลนลดหนี้นอกระบบบ้านหน้าทับ

ทำบ้านปู23 เมษายน 2558
23
เมษายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย natab
circle
วัตถุประสงค์

ทำบ้านปู2

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มประมงชายฝั่งทำหน้าที่เตรียมเรือ กำลังคนและแกนนำเยาวชนที่จะไปทำการปักไม้ในทะเลและเตรียมพื้นที่ให้พร้อมกำหนดวันจัดและแบ่งคนให้ร่วมกันทำงานในทะเล ออมทรัพย์วันละบาท  ทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และแจ้งอาสาสมัครเพิ่มเติมที่จะไปร่วมกันทำกิจกรรมบ้านปูและจัดหาไม้ใผ่ผ่านทางผู้ที่ร่วมบริจาคภายในชุมชน ,กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ  ประสานงานหน่วยงานเอกชนและรัฐที่จะร่วมกันบริจาคอุปกรณ์และอาหารสนับสนุนการจัดทำบ้านปูในครั้งนี้และจัดเตรียมอาหารไว้บริการให้กับสมาชิก ,กลุ่มแกนนำเยาวชน,ช่วยกันขนไม้ไผ่ลงเรือและร่วมกันจัดเตรียมแบ่งคนไปทำงานในทะเลโดยคนที่สามารถว่ายน้ำได้และมีความสามารถในการว่ายน้ำในทะเลได้ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์(บ้านหน้าทับ) ร่วมในการประสานงานทุกฝ่ายพร้อมทั้งร่วมกันกำหนดวันขอบเขตงานมอบหมายและดูแลให้ทุกส่วนมีส่วนร่วมช่วยกันในการทำกิจกรรมครั้งนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มประมงชายฝั่งทำหน้าที่เตรียมเรือ กำลังคนและแกนนำเยาวชนที่จะไปทำการปักไม้ในทะเลและเตรียมพื้นที่ให้พร้อมกำหนดวันจัดและแบ่งคนให้ร่วมกันทำงานในทะเล ได้กำหนดให้ใช้ไม่ไผ่จำนวน 700 ลำ และดำเนิการในการจัดหาไม้เพื่อสร้างที่พักเรือเป็นการร่วมกันด้วยด้วยทุกคนสามารถที่จะมีส่วนร่วมในการจัดทำบ้านปลาบ้านปู และสามารถที่จะไปชมธรรมชาติไกล้บ้านเราได้อย่าง 360 องศาด้วย ออมทรัพย์วันละบาท  ทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์และแจ้งอาสาสมัครเพิ่มเติมที่จะไปร่วมกันทำกิจกรรมบ้านปูและจัดหาไม้ใผ่ผ่านทางผู้ที่ร่วมบริจาคภายในชุมชน โดยทาง อบต.สะผานได้ร่วมบริจาคไม้มะพร้าว จำนวน 2 ต้น เพื่อทำการปักบ้านปู และ นายอนุชา จงรักษ์ ได้บริจาคไม้มะพร้าว 2 ต้น นายใบดลลอฮ. หวันหมาน สมาชิก กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์(บ้านหน้าทับ)ได้ร่วมบริจาคไม้มะม่วงเพื่อทำแผ่นพืน กระชังปู และได้ร่วมลงแรงในการจัดสร้างทั้งครอบครัว ในการนี้หลายคนในชุมชน ได้ร่วมกันสนับสนุนแรงและร่วมกันบริจาคอุปกรณ์ในการจัดทำกระชังปู ร่วมกับทางกลุ่ม ,กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ  ประสานงานหน่วยงานเอกชนและรัฐที่จะร่วมกันบริจาคอุปกรณ์และอาหารสนับสนุนการจัดทำบ้านปูในครั้งนี้และจัดเตรียมอาหารไว้บริการให้กับสมาชิก โดยทั้งนีหน่วยงานทางอบต.ได้มีนโยบายในการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนได้ ได้แนะนำในการส่งรายละเอียดเพื่อจัดสร้างบ้านปลาบ้านปูในครั้งต่อไป ,กลุ่มแกนนำเยาวชน,ช่วยกันขนไม้ไผ่ลงเรือและร่วมกันจัดเตรียมแบ่งคนไปทำงานในทะเลโดยคนที่สามารถว่ายน้ำได้และมีความสามารถในการว่ายน้ำในทะเลได้ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์(บ้านหน้าทับ) ร่วมในการประสานงานทุกฝ่ายพร้อมทั้งร่วมกันกำหนดวันขอบเขตงานมอบหมายและดูแลให้ทุกส่วนมีส่วนร่วมช่วยกันในการทำกิจกรรมครั้งนี้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 132 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มประมงชายฝั่ง,ออมทรัพย์วันละบาท,กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านหน้าทับ,กลุ่มแกนนำเยาวชน,กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์(บ้านหน้าทับ) 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี