โครงการเยาวชนตัวอย่าง ร่วมสร้างชุมชนอุเปน่าอยู่

ถอดบทเรียนสรุปปิดโครงการ31 ตุลาคม 2558
31
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย mareeyam
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อตรวจสอบเอกสารก่อนส่งรายงานงวดที่ 2
  • เพื่อถอดบทเรียนผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

10.00-11.00 น. ถอดบทเรียนผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ โดยดำเนินการ ดังนี้ คือ - นายสุวิทย์ หมาดอาดำ ครูพี่เลี้ยงกล่าวเปฺิดกิจกกรมและทักทายกลุ่มเป้าหมาย และชี้แจงวัตุปประสงค์ของการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ คือ -เพื่อตรวจสอบเอกสารก่อนส่งรายงานงวดที่2 -เพื่อถอดบทเรียนผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ - นางสาวมารียำ ดีสะเอะ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวแนะนำกลุ่มเป้าหมาย แก่ครูพี่เลี้ยง และชี้แจงนกิจกรรมทั้งหมด ที่ได้ดำเนินการแล้ว - นายสุวิทย์ หมาดอาดำ ครูพี่เลี้ยง ได้เข้าสู่กิจกรรมถอดบทเรียน โดยเริ่มจากตัวชี้วัดใหญ่ของโครงการมีทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้ คือ
1.เพื่อสร้างทีมแกนนำเยาวชนในการผลักดันแก้ไขปัญหา ยาเสพติด กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้ คือจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และขั้นตอนการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ จัดค่ายอบรมคุณธรรม และจริยธรรมจัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องจริยธรรม และคุณธรรม โดยผ่านเครือข่ายโรงเรียนปัญญาวิทยาในชุมชนบ้านอุเปและจัดทำป้ายไวนิลรณรงค์ลดละบุหรี่ 2. พัฒนาด้านการศึกษาและอาชีพ กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้ จัดให้เยาวชนที่มีความรู้ด้านการผลิตดอกไม้ประดิษฐ์ในชุมชนบ้านอุเป สอนฝึกทักษะ วันละ 2 ชั่วโมง หลังละหมาด ซุฮรี จัดครูฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลโดยใช้แกนนำในชุมชนที่มีความสามารถในการเล่นฟุตบอล ทุกวันๆละ 1 ชั่วโมง เริ่มหลังละหมาดอัสรี หรือประมาณ 17.00 น.เป็นต้นไป 3.ส่งเสริมสถาบันครอบครัว เยาวชน และชุมชน ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในชุมชน กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้จัดอบรมให้กับผู้เป็นแม่และพ่อ ได้เข้าใจถึงหลักการดูแลลูกให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม และเพื่อให้รู้ถึงการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการเสพสารเสพติดจัดกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ 1 ครั้ง เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี สร้างความรัก ความสามัคคีของเด็กและเยาวชนในชุมชน คือ กีฬาพื้นบ้าน แบ่งเป็น ประเภท เด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยทำงาน ประกอบด้วยกีฬาชักเย่อ,วิ่งกระสอบ,เรือบก, เหยียบลูกโป่ง จัดเวทีประกวด การอ่านอัลกุรอาน การอาซาน อนาซีด และการบรรยายธรรม จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์โดยการทำกิจกรรมยามว่างร่วมกันของคนในชุมชนทุกเพศ ทุกวัย โดยแบ่งเยาวชนชาย ทำตวามสะอาดบริเวณสุสาน(กูโบร์) และเยาวชนหญิงทำความสะอาดมัสยิด เป็นเวลา 1 วัน เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ตลอดจนเกิดความสามัคคีกันในกลุ่มเยาวชน และ จัดประชุมกลุ่ม/เครือข่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการและสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรค ทุก 3 เดือน - พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย
1.นายลุตฟี เจะเตะ ได้กล่าวว่าจากการดำเนินกิจกรรมฝึกทักษะฟุตบอลพบว่า เยาวชนที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการใช้ยาเสพติด หันมาสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ห่างไกลจากยาเสพติดมากขึ้น 2.เด็กหญิงซัมซียะ เจะอาแว ตัวแทนเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่่ายจริธรรม จัดบอร์ดยาเสพติด ประกวดอานาซีด ฝึกทักษะผลิตเข็มกลัดดอกไม้ กล่าวว่า จากการเข้าร่วมโครงการทำใหเตนมีมารบาทที่ดีมากขึ้น กล้าแสดงออก ทั้งยังมีรายได้จากการจำหน่ายเข็มกลัดดอกไม้เป็นจำนวนเงิน 600 บาท เพื่อใช้เป็นกองทุนในการปัจฉิมนิเทศของกลุ่มต่อไป 3.นายตูแวนะห์ดี ลือโมะ ตัวแทนเยาวชนจากลุ่มเยาวชนอุเปกล่วว่า จากการดำเนินกิจกกรมโครงการทำให้เกิดนวตกรรมใหม่ของชุมชน คือ เกิดกลุ่มเยาวชนจากลุ่มเยาวชนอุเปที่มีนามว่า Pemuda แปลเป็นภาษาไทย คือ เยาวชน ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆของชุมชน
11.00 -12.00 น. นายสุวิทย์ หมาดอาดำ ครูพี่เลี้ยง ตรวจสอบเอกสารก่อนส่งรายงานงวดที่2
12.00-13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ครูพี่เลี้ยงได้ตรวจสอบความถูกต้องของรายงาน และตรวจสอบเอกสารการเงินอย่างละเอียด ได้ให้คำแนะนำ ให้เพิ่มข้อมูลรายงานให้ละเอียดกว่าเดิม
  2. ถอดบทเรียนผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ โดยการประเมินผลการดำเนินโครงการ จากวัตถุประสงค์ของโครงการดังนี้ คือ
  • เพื่อสร้างทีมแกนนำเยาวชนในการผลักดันแก้ไขปัญหา ยาเสพติด กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้ คือจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และขั้นตอนการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ จัดค่ายอบรมคุณธรรม และจริยธรรมจัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องจริยธรรม และคุณธรรม โดยผ่านเครือข่ายโรงเรียนปัญญาวิทยาในชุมชนบ้านอุเปและจัดทำป้ายไวนิลรณรงค์ลดละบุหรี่
  • พัฒนาด้านการศึกษาและอาชีพ กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้ จัดให้เยาวชนที่มีความรู้ด้านการผลิตดอกไม้ประดิษฐ์ในชุมชนบ้านอุเป สอนฝึกทักษะ วันละ 2 ชั่วโมง หลังละหมาด ซุฮรี จัดครูฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลโดยใช้แกนนำในชุมชนที่มีความสามารถในการเล่นฟุตบอล ทุกวันๆละ 1 ชั่วโมง เริ่มหลังละหมาดอัสรี หรือประมาณ 17.00 น.เป็นต้นไป
  • ส่งเสริมสถาบันครอบครัว เยาวชน และชุมชน ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในชุมชน กิจกรรมที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ข้อนี้จัดอบรมให้กับผู้เป็นแม่และพ่อ ได้เข้าใจถึงหลักการดูแลลูกให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม และเพื่อให้รู้ถึงการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการเสพสารเสพติดจัดกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ 1 ครั้ง เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี สร้างความรัก ความสามัคคีของเด็กและเยาวชนในชุมชน คือ กีฬาพื้นบ้าน แบ่งเป็น ประเภท เด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยทำงาน ประกอบด้วยกีฬาชักเย่อ,วิ่งกระสอบ,เรือบก, เหยียบลูกโป่ง จัดเวทีประกวด การอ่านอัลกุรอาน การอาซาน อนาซีด และการบรรยายธรรม จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์โดยการทำกิจกรรมยามว่างร่วมกันของคนในชุมชนทุกเพศ ทุกวัย โดยแบ่งเยาวชนชาย ทำตวามสะอาดบริเวณสุสาน(กูโบร์) และเยาวชนหญิงทำความสะอาดมัสยิด เป็นเวลา 1 วัน เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ตลอดจนเกิดความสามัคคีกันในกลุ่มเยาวชน และ จัดประชุมกลุ่ม/เครือข่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการและสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรค ทุก 3 เดือน
  • แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ได้ทราบผลสรุปดังนี้ คือ
  1. เยาวชนที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการใช้ยาเสพติด หันมาสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ห่างไกลจากยาเสพติดมากขึ้น
  2. เยาวชนมีมารยบาทที่ดีมากขึ้น กล้าแสดงออก ทั้งยังมีรายได้จากการจำหน่ายเข็มกลัดดอกไม้เป็นจำนวนเงิน 600 บาท เพื่อใช้เป็นกองทุนในการปัจฉิมนิเทศของกลุ่มต่อไป
  3. เกิดกลุ่มเยาวชนจากลุ่มเยาวชนอุเปที่มีนามว่า Pemuda แปลเป็นภาษาไทย คือ เยาวชน ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆของชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้รับผิดชอบโครงการ 1 คน
  • การเงิน 1 คน
  • ครูฝึกทักษะฟุตบอล 1 คน
  • ตัวแทนเยาวชน จำนวน 5 คน
  • ตัวแทนผู้ปกครอง 2 คน
  • ตัวแทนเยาวชนจากลุ่มเยาวชนอุเป 5 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่พบปัญหาและอุปสรรค

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายสุวิทย์ หมาดอะดำ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-