มัสยิดกุนุงจนองสร้างสุข สู่สองวัยใส่ใจสุขภาพ

กิจกรรมถอดบทเรียนการดำเนินโครงการทั้งระบบ23 ตุลาคม 2558
23
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย kunurainee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างกลไกชุมชนที่แข็งแรงสู่ชุมชนน่าอยู่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มถอดบทเรียนเป็น 3 ช่วง

  • ช่วงที่ 1 เป็นการเริ่มต้น การรวมตัวของทีมงาน และแนวคิดในการจัดโครงการ
  • ช่วงที่ 2 ผลลัพธ์และความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมทั้งหมด
  • ช่วงที่ 3 การเปลี่ยนแปลงที่ได้จากโครงการนี้แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) การเปลี่ยนแปลงด้านบุคคล เยาวชน ผู้สูงอายุ และทีมงาน 2) การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อม และ 3) ปัจจัยเกื้อหนุนทำให้โครงการประสบความสำเร็จ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลจากการถอดบทเรียน

  • ช่วงที่ 1 เป็นการเริ่มต้น การรวมตัวของทีมงาน และแนวคิดในการจัดโครงการมัสยิดกุนุงจนองสร้างสุขสู่สองวัยใส่ใจสุขภาพ โดยใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน
  • ช่วงที่ 2 ผลลัพธ์และความพึงพอใจจากการจัดกิจกรรมทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เยาวชนชอบกิจกรรมผังเครือญาติ และแผนที่เดินดิน ผู้สูงอายุชอบกิจกรรมฮาลาเกาะ และทีมงานชอบกิจกรรมมหกรรมกุนุงจนอง ซึ่งมีเหตุผลคล้ายกันโดยให้เหตุผลว่า กิจกรรมเหล่านี้ช่วยสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน และยังเกิดแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้สูงอายุได้มาพบปะกัน ทั้งยังสามารถเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น
  • ช่วงที่ 3 การเปลี่ยนแปลงที่ได้จากโครงการนี้
  1. การเปลี่ยนแปลงด้านบุคคล เยาวชนส่วนใหญ่มีความกล้าแสดงออกมากขึ้นจากเดิมไม่กล้าพูด หลบหน้า มีความรับผิดชอบมากขึ้น และมีความเป็นจิตอาสาเพิ่มมากขึ้น ทีมงานกล้าพูดในที่สาธารณะ มีการวางแผนที่เป็นระบบ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ตัวเองได้รับมอบหมาย และความเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุคือ ใส่ใจเรื่องสุขภาพของตัวเองมากขึ้น จำนวนผู้ที่สนใจเรียนรู้ฮาลาเกาะฮมีมากขึ้น และสภาพจิตใจของผู้สูงอายุดีขึ้นอย่างเหนได้ชัด เนื่องจากมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงอายุได้มาพบปะกันอย่างต่อเนื่อง
  2. การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนและผู้สูงอายุแน่นแฟ่นยิ่งขึ้นเนื่องจากมีกิจกรรมผังเครือญาติ และทำให้เกิดความสามัคคีเมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้นในชุมชน
  3. ปัจจัยเกื้อหนุนทำให้โครงการนี้เกิดความสำเร็จได้เพราะ ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะจัดโครงการเพื่อผู้สูงอายุ และคณะกรรมการมัสยิดมีการช่วยเหลือ สนับสนุนในทุกๆกิจกรรมที่จัดขึ้น เช่น ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายประจำมัสยิดให้ทุกคนได้รับรู้ข่าวสาร
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย
  1. คณะทำงาน 15 คน
  2. ผู้สูงอายุ15 คน
  3. เยาวชน15 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์สุวิทย์ หมัดอาดำ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-