เยาวชนธรมมะบ้านบางน้อยใส่ใจสุขภาพสูงวัย

กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นครั้งที่ 329 กรกฎาคม 2558
29
กรกฎาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย karemah
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น 2. เพื่อเสริมสร้างความรักสามัคคีในชุมชน 3. เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่น
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ก่อนการดำเนินกิจกรรม

  • คณะทำงานกำหนดกรอบการจัดกิจกรรม ประชุมชึัแจงคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบหมายหน้าที่ให้แต่ละฝ่าย ทำการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายของหมู่บ้าน และให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านประจำพื้นที่รับผิดชอบลงพื้นที่แจ้งข่าวการจัดกิจกรรมแก่ประชาชนในหมู่บ้านอีกทางหนึ่ง เพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรม

วันก่อนเริ่มกิจกรรม

  • เตรียมการจัดทำต้นกัลปพฤกษ์ เตรียมทราย และจัดสถานที่

ในวันจัดกิจกรรม

  • เริ่มเวลา 08.30น.เยาวชนธรรมะ ผู้ปกครองเยาวชนธรรมะ ผู้สูงอายุ และประชาชน มาร่วมกันก่อเจดีย์ทราย ปักธงทิว และร่วมขบวนแห่เทียนพรรษารอบอุโบสถ
  • เวลา10.00น. เริ่มพิธี จุดธุปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รับศีล กล่าวคำถวายสังฆทาน ถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ต้นกัลปพฤกษ์และเจดีย์ทราย ถวายภัตตาหารเพล ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับประทานอาหารกลางวัน
  • ภาคบ่ายเวลา 14.00 น. ฟังธรรม ปฏิบัติกิจกรรมเจริญจิตภาวนา จนถึงเวลา 16.00 น.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เยาวชนและผู้ปกครอง มีความสนใจและให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก จากการสังเกตการจัดทำต้นกัลปพฤกษ์ มีการนำผลไม้ในท้องถิ่นมาร่วมเกินเป้าหมายที่กำหนด สำหรับการก่อเจดีย์ทรายมีผู้เข้าร่วม ก่อเจดีย์ทรายอย่างสวยงาม มีการประดับธงทิว และทำบุญด้วยการนำธนบัตรมาปักฉลองเจดีย์ทราย คณะทำงานช่วยกันสรุปยอดเงินและนำไปถวายพระสงฆ์จากจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีจำนวนมากกว่าเป้าหมายที่กำหนด แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นความสำคัญของกิจกรรม และกล่าวสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า นอกจากได้ทำบุญแล้วยังได้ทำทาน เช่น ได้นำเงินไปพัฒนาวัด สำหรับผลไม้ที่นำมาจัดทำต้นนกัลปพฤกษ์ ได้นำไปถวายพระ และแบ่งปันให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันรับประทาน
  2. การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้เยาวชนและผู้ปกครอง เห็นถึงความสำคัญ และกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรจัดทำทุกปี ในโอกาสก่อนวันเข้าพรรษา แสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความร่วมมือ ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 300 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามบัญชีลงทะเบียนจำนวน 135 คน แต่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริงประมาณ 300 คน  และภาคีเครือข่ายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล แกนนำชุมชน สมาชิก อบต. อสม. 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นิมลต์ หะยีนิมะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-