เยาวชนธรมมะบ้านบางน้อยใส่ใจสุขภาพสูงวัย

กิจกรรมจิตแจ่มใสด้วยการนั่งสมาธิ28 กุมภาพันธ์ 2558
28
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย karemah
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เด็กเยาวชนและผู้สูงวันรวมถึงผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้มาเรียนรู้ด้วยการนั่งสมาธิ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ลักษณะการจัดกิจกรรม

  • การอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำสมาธิแบบพุทธานุสติ แบบอาณาปนสติ (แบบลมหายใจเข้าออกให้มีสติ)กาเดินจงกรม และมีการฝึกปฏิบัติวิปัสสนาเบื้องต้น
    รับการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประธานโครงการกล่าวสวัสดีและกล่าวเปิดกิจกรรม บัณฑิตอาสาชี้แจงกำหนดการกิจกรรมวันนี้ เริ่มเข้าสู่กิจกรรมการกล่าวบทสวดทางพระพุทธศาสนา และการสวดบทกล่าวต่างๆตามพระพุทธศาสนาโดยพระสงฆ์ 3 รูปเป็นผู้นำกล่าวบทสวดและหลังจากนั้นเข้าสู่การกราบไว้ตามพระพุทธศาสนา ต่อด้วยการนั่งสมาธิ แล้วพักรับประทานอาหารว่าง เข้าสู่การบรรยายโดยพระสงฆ์เรื่องการปฎิบัติธรรมและการนั่งสมาธิเบื้องต้นเพื่อจิตใจสงบสุขและเข้าสู่การปฎิบัติการนั่งสมาธิ และหลังจากนั้นพักรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่ายโมงกิจกรรมนั้นทนาการ แล้วหลังจากนั้นได้แยกเด็กออกไปนั่งสมาธิข้างนอกเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศส่วนในห้องของผู้สูงวัยเป็นการเดินจงกรม

  • และหลังจากนั้นได้ให้เด็กและผู้สูงวัยมาทำกิจกรรมร่วมกัน และสรุปกิจกรรม ประธานโครงการกล่าวปิดกิจกรรมพร้อมชี้แจงกิจกรรมครั้งต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ก่อนวันดำเนินกิจกรรม มีการประชุมคณะทำงานเพื่อเป็นการชี้แจงและประสานงานที่มอบหมายให้กับคณะทำงานเตรียมการประสานงานต่างๆ

  • วันดำเนินกิจกรรมจริง กล่าวพิธีเปิด กล่าวคำถวายตัวต่อพระพุทธและพระอาจารย์ผู้ให้คำสั่งสอนการฝึกปฏิบัติการทำสมาธิแบบต่างๆ วิทยากรให้คำแนะนำและความรู้ในการทำสมาธิแบบต่างๆ และฝึกปฏิบัติตามคำแนะนำและเวลาที่กำหนดไว้

  • วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนพิธีทางพุทธศาสนาและการปฏิบัติตนที่ชาวพุทธควรรู้

  • โดยสรุปการดำเนินงานของกิจกรรมอยู่ในระพึ่งพอใจและกลุ่มเป้าหมายให้ความร่วมมือ จากกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ 120 คน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 122 คน การแสดงผลตอนรับความผู้เข้าร่วมกิจกรรม

  • กิจกรรมในวันนี้ เด็กเยาวชนธรรมะและผู้สูงวัยได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างมากพร้อมให้ความสำคัญกับกิจกรรมในวันนี้มาก ทั้งผู้สูงวัยและผู้ปกครองต่างก็มาร่วมกิจกรรมและทำกิจกรรมทุกๆกิจกรรมพร้อมกับลูกหลานทำให้ได้เห็นภาพที่อบอุ่นรวมถึงเป็นการปฎิบัติธรรมตามศาสนาของพระพุทฑศาสนาด้วย โดยสรุปภาพรวมแล้วกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ชุมชนชื่นชอบมากค่ะ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 127 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย

พระสงค์ 3 รูป แกนนำชุมชน ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ปรศ.และกลุ่มอสม. รวมถึงนายกอบต.และคณะครูจิตอาสา รวมถึงคณะทำงานประธานโครงการและทีมงาน โรงพยาบาลตากใบ และเด็กเยาวชนธรรม ผู้ปกครองเด็ก/และผู้ดูแลเด็ก ภาคีเครือข่ายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตากใบ ,ผู้ใหญ่บ้านแกนนำชุมชน ,สมาชิกอบต.พร่อน, อสม,ครูจิตอาสาสำนักเรียนพุทธศาสนาวัดธารากร

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นิมลต์ หะยีนิมะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-