เยาวชนธรมมะบ้านบางน้อยใส่ใจสุขภาพสูงวัย

กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมครั้งที่ 24 เมษายน 2558
4
เมษายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย karemah
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น 2. เพื่อสร้างความตระหนักให้เยาวชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ 3. เพื่อเสริมสร้างความรักสามัคคีในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ก่อนการดำเนินกิจกรรม คณะทำงานกำหนดกรอบการจัดกิจกรรม ประชุมชึัแจงคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบหมายหน้าที่ให้แต่ละฝ่าย ทำการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายของหมู่บ้าน และให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านประจำพื้นที่รับผิดชอบลงพื้นที่แจ้งข่าวการจัดกิจกรรมแก่ประชาชนในหมู่บ้านอีกทางหนึ่ง เพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรม
  • ในวันจัดกิจกรรม เริ่มเวลา 08.30น.เยาวชนธรรมะ ผู้ปกครองเยาวชนธรรมะ ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปร่วมสรงน้ำพระ และร่วมทำความสะอาด พรมน้ำอบ เจดีย์บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ
  • หลังจากนั้นเวลา10.00 น.ร่วมรับศีล ฟังธรรม ถวายสังฆทาน
  • เวลา 12.00 น.ร่วมรับประทานอาหารในช่วงบ่าย
  • เวลา 13.00 น.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรายงานตัว ลงทะเบียนพร้อมเพรียงกัน ประธานในพิธี นายชยุตย์ ชูดวง ปลัดอวุโสประจำอำเภอตากใบ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพร่อน (อบต.พร่อน) กล่าวนำคำขออโหสิกรรมต่อผู้สูงอายุ และมอบพระพุทธรูปแก่ครูจิตอาสาจำนวน 3 ท่าน เพื่อเป็นการให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่สั่งสอนนักเรียนเยาวชนธรรมะบ้านบางน้อย เวลาถัดมาตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆเข้ามอบมาลัยมือ ของที่ระลึกแก่ผู้สูงอายุ หลังจากนั้นพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ประธานในพิธีรดน้ำผู้สูงอายุ ตามด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพร่อน (อบต.พร่อน) เจ้าหน้าที่ตำรวจอำเภอตากใบ หน่วยทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ฉก.31 เยาวชนธรรมะ ผู้ปกครองเยาวชนธรรมะ ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่มีความสนใจร่วมรดน้ำผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการจัดกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมครั้งที่ 2 กิจกรรมรดน้ำผู้สูงวัย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจ มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มทุกท่าน แสดงให้เห็นถึงความสุขของผู้เข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังทำให้ผู้สูงวัยได้ตระหนักว่าตนยังมีความสำคัญต่อ สถาบันครอบครัว ชุมชน เป็นการส่งเสริมภูมิต้านทานด้านสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เพื่อป้องกัน และลดโรคในผู้สูงอายุ และกิจกิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุน รับเกียติจากหน่วยงานราชการต่างๆ ในพื้นที่มาเข้าร่วมกิจกรรมหลายหน่วยงาน ได้แก่ ท่านปลัดอวุโสตัวแทนจากอำเภอตากใบ องค์การบริหารส่วนตำบลพร่อน (อบต.พร่อน) สถานีตำรวจอำเภอตากใบ หน่วยทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ฉก.31 ประชาชนในพื้นที่และผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป้นจำนวนมาก
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 128 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้สูงวัย 40 คน
  • เยาวชนธรรมะ 50 คน
  • ครูจิตอาสาและผู้ปกครอง 30 คน
  • ภาคีเครือข่าย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล แกนนำชุมชน สมาชิก อบต. อสม. 8 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นิมนต์ หะยีนิมะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-