ลดปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านสะแตน่าอยู่

จัดกิจกรรมฝึกอบรมด้านอาชีพ แก่เด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดสารเสพติด16 พฤษภาคม 2558
16
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อันวาบาเจาะ
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้เรื่องการเลี้ยวนกกระทา
  2. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีอาชีพและรายได้
  3. เพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายแก่ครอบครัว
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ลงทะเบียน
2.พิธีกรแนะนำและเชิญวิทยากร(เลี้ยงนกกระทา)
3.ขั้นตอนแรก การให้อาหารและน้ำ โดยน้ำจะให้ไว้ในรางตลอด ส่วนอาหารจะให้วันละ 2 ครั้งคือ ตอนสาย ๆ และบ่าย ๆ อาหารที่ให้จะเป็นอาหารที่ใช้เลี้ยงนกกระทาโดยเฉพาะก็ได้หรืออาจจะเป็นสูตรอาหารที่คิดขึ้นเองโดยเน้นโปรตีนเป็นหลัก

4.ขั้นตอนที่สอง การทำความสะอาดรางน้ำและกรงนก ถ้าหากกรงนกไม่เปื้อนอาหารนั้นก็จะไม่สกปรกมากจึงไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดประจำ แต่รางน้ำจำเป็นต้องทำความสะอาดทุกวัน เพราะถ้าสกปรก อาจทำให้นกเป็นโรคและติดเชื้อได้ง่าย การทำความสะอาดอาจติดตั้งเป็นระบบปั๊มน้ำไว้ แล้วเปิดน้ำไปตามรางใช้แปรงถูรางน้ำ ปล่อยน้ำล้างให้สะอาด วิธีนี้ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาถอดรางน้ำออกมาล้าง ส่วนตาข่ายที่ใช้ทำกรงต้องถอดออกไปทำความสะอาดนำไปขัดล้างแค่เพียง 2 ปีต่อครั้ง

5.ขั้นตอนสุดท้าย การเก็บไข่เวลาที่ใช้เก็บไข่ควรเก็บช่วงเย็นประมาณ 18.30 - 19.00 น. แล้วเตรียมใส่ถุงส่งให้ลูกค้าในวันรุ่งขึ้น หากมีไข่หลังจากเก็บไปแล้วก็จะนำไปรวมกันวันต่อไป ควรออกแบบกรงให้สะดวกต่อการเก็บไข่โดยให้ไข่ไหลเทออกมาที่รางด้านนอกกรง ถ้าหากมีไข่ติดอยู่ใต้กรงให้ใช้ไม้เขี่ยออกมาเบา ๆ ไข่ที่เก็บได้แล้วต้องรีบนำไปขาย เพราะอายุของไข่นกสด ๆ อยู่ได้ประมาณ 10 วันเท่านั้น นก 7 ตัว ควรจะให้ไข่ 4 - 5 ฟอง หากให้ต่ำกว่านี้ ต้องพยายามตรวจสอบว่านกตัวไหนไม่ให้ไข่ จะจับแยกออกมาเลี้ยงเป็นนกเนื้อแทน ปกตินกจะให้ไข่ประมาณ 8 - 9 เดือน และจะให้ไข่น้อยลงจนไม่ให้ไข่เลยเมื่ออายุ 10 - 12 เดือน จึงต้องปลดขายเป็นนกเนื้อ และทยอยเลี้ยงรุ่นใหม่หมุนเวียนกันไปตลอด นำข้อมูลที่ได้มาปฏิบัติและให้ผู้รู้ทางด้านการเลี้ยงนกกระทาได้มาดูว่าการทำกรงถูกต้องหรือเปล่าและพื้นที่เหมาะสมในการเลี้ยงนกหรือไม่และตอนนี้ทางชุมชนบ้านสะแตได้เลี้ยงนกกระทาเกียบ 40 กว่าตัวและมีการออกไข่แต่ละวันได้เกินกว่า 90-100 ลูก ลูกค้าที่ซื้อไข่ส่วนใหญ่จะเป็นคนในชุมชนและบุคคลภายนอกที่มีอาชีพ ค้าขายและบางที่ก็มีลูกค้ามาซื้อมูล นกเพื่อทำปุ๋ยและตอนนี้ทางชุมชนก็มีรายได้ส่วนนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดสารเสพติด จะร่วมการทำงานและจะทำให้กลุ่มนี้มีความสามัคคีมากขึ้น จะแบ่งกลุ่มในการทำงานเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงกับกลุ่มติดสารเสพติด ส่วยรายได้ของการเลี้ยงนกกระทานั้นยังไม่มีการแบ่งกำไรอีก เพื่อกำหนดแนวทางการจัดสรรผลผลิตหรือรายได้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสามารถสร้างเป็นอาชีพได้เพื่อเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดสารเสพติดที่ขาดรายได้ก็จะมีรายได้จากการเลี้ยงนกกระทาเข้ามาช่วยในส่วนนี้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

เด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง=30 คนและกลุ่มติดสารเสพติด=30คนรวมทั้งหมด จำนวน 60 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายอาหามะ เจ๊ะโซะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-