ร่วมสร้างชุมชนสุขภาวะและท้องถิ่นน่าอยู่บ้านต้นทุเรียน

ถอดบทเรียน2 พฤษภาคม 2558
2
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย binyalima
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีการว่างแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่า หลังจากการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์จะมีการถอดบทเรียนทั้งหมด ทั้งการเข้าค่ายคุณธรรม จนถึงการบำเพ็ญประโยชน์
  • ให้ทุกคนที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง จากการที่ไปร่วมกันทำกิจกรรม ตลอดที่ได้เข้าร่วมจากการทำกิจกรรมได้อะไรบ้าง มีอุปสรรค์อะไรบ้าง มีปัญหาอะไร มีอะไรที่ต้องมาแก้ไข้ เพื่อนำข้อผิดพลาดในการดำเนินโครงการมาปรับปรุง เพื่อการดำเนินงานในครั้งต่อไป
  • หลังจากที่ได้ทำกิจกรรม ผู้เข้าร่วมได้ประโยชน์อะไรจากกิจกรรมบ้าง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการทำกิจกรรมถอดบทเรียนในครั้งนี้เราได้รู้ว่าเยาวชนที่เข้ากิจกรรมต่างๆที่เราได้จัดขึ้นในก่อนหน้านี้ ทำให้เด็กเยาวชนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีส่วนร่วมให้ชุมชนของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เช่น การช่วยกันปลูกต้นไม้ นอกจากได้ความสนุกสนานจากการปลูกและได้ประโยชน์ช่วยให้ชุมชนเย็นสบาย และลดโลกร้อน การบำเพ็ญประโยชน์ที่มัสยิดและโรงเรียนทำให้มัสยิดสะอาดเรียบร้อย เราได้เห็นความตั้งใจของผู้เข้าร่วมทุกที่ทำเต็มที่กับทุกกิจกรรม มีจิตสาธารณะ ช่วยเห็นซึงกันและกัน
จากการถอดบทเรียนเราได้รู้ว่าผู้เข้าร่วมได้รับประโยชน์อะไรบ้าง เช่น 1.ได้รู้จักเพื่อนๆมากขึ้น จากที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกกันไม่เคยคุยกันเลยพอเข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมก็ทำให้เราพูดคุยกันและสนิทกัน 2. ได้เรียนรู้การท่องดูอาร์ต่างที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นดูอาร์การอาบน้ำละหมาด หลังอาบนำละหมาด ดูอาร์ขึ้นรถ ดูอาร์ก่อนนอน ทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำกลับไปใช้ได้ทำให้มีความรู้ด้านศาสนามากยิ่งขึ้น 3. ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผลและโทษจากการที่ใช้ยาเสพติดในหลักศาสนาอิสลาม ว่าโทษเป็นอย่างไร 4. ทำให้เกิดความรักความสามัคคีกันในการร่วมกิจกรรมต่างๆที่ผ่านมา 5. เด็กๆรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มเด็ก เยาวชน จำนวน 47 คน
  • ทีมงานโครงการจำนวน 3 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ผู้เข้าร่วมไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็น
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-