ร่วมสร้างชุมชนสุขภาวะและท้องถิ่นน่าอยู่บ้านต้นทุเรียน

จัดอบรอมให้ความรู้ในด้านการเกษตรและเลี้ยงสัตว์แบบเศรษฐกิจพอเพียง31 กรกฎาคม 2558
31
กรกฎาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย binyalima
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนในชุมชนรู้จักการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์แบบเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1 ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 2 เปิดงานโดยผู้ใหญ่บ้าน และผอ.โรงเรียนบ้านต้นทุเรียน พบปะกับผู้เข้าร่วมงาน 3 วิทยากรจากเกษตรอำเภอให้คาวมรู้ และแนะนำวิธีการเตรียมพร้อมในการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ เล่าถึงความเป็นมาของคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง วิธีการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตวแบบเศรษฐกิจพอเพียง 4 ลงพื้นดูแปลงเกษตรและเลี้ยงสัตว์แบบเศรษฐกิจพอเพียง 5 ร่วมกันปลูกต้นไม้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการจัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับฟังความเป็นมาของคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชดำรัสแก่ชาวไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2517 เป็นต้นมา และถูกพูดถึงอย่างชัดเจนในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540 ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในกระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมีพอกิน พอใช้ จึงทำให้เราอาศัยอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถนำคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในครอบครัวได้ อยู่อย่างพอคำว่าพอ
  • วิทยากรได้ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงเป็ดไข่ ทำให้ผู้ที่ร่วมมีความรู้เรื่องการเลี้ยงเป็ดที่สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวเราได้ การเลี้ยงเป็ดไข่ “ไข่ เป็ด” เป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูง และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี และได้รู้ว่าในท้องตลาดความต้องการไข่เป็ดสูง เพราะเป็ดไข่เลี้ยงค่อนข้างยาก หากเป็ดเกิดอาการตกใจหรือดูแลไม่ดีพอก็จะไม่ยอมไข่ ได้รู้พันธุ์เป็ดท่ีคสรเลี้ยง การเลี้ยงเป็ดไข่นิยมเลี้ยงเป็ดพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์กากีแคมเบลล์กับ พันธุ์พื้นเมือง เพราะเลี้ยงง่ายกว่า ทนทาน ให้ไข่ดกประมาณ 260 ฟองต่อปี และให้เนื้อดี จะเริ่มให้ไข่เมื่ออายุประมาณ 4 เดือนครึ่งและได้เคล็ดลับจากวิทยากร เป็ดไข่ที่ไม่ไข่ สามารถขายเป็นเป็ดเนื้อ มูลเป็ดทำเป็นปุ๋ย ในบ่อน้ำใช้เลี้ยงเป็ดยังสามารถเลี้ยงปลาได้
  • ได้รับความรู้เรื่องการปลูกพืชผักที่ในตลาดมีความต้องการสูง คือ มะนาว ได้รู้ว่าช่วงที่มะนาวราคาสูงคือช่วงน่าร้อน ซึ่งมะนาวจะไม่ออกผลช่วงนั่น ตกกิโลกรัมละเกือบร้อย วิทยากรได้สอนการทำให้เทคนิคการทำให้มะนาวออกผลนอกฤดู โดยการเลือกพันธ์มะนาวที่ดี มีลูกดก ปลูกลงในบ่อซีเมน ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมไปทดลองปลูกเองที่บ้าน นำคำแนะนำที่วิทยากรให้ไปใช้ได้
  • ได้มีความรู้ว่าพืชผักสวนครัวที่ขายในท้องตลาดว่าไม่รู้ว่ามาจากไหน มีการพ่นสารเคมีหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ ทางที่ดีเราควรปลูกพืชผักสวนครัวที่เราใช้อยู่ประจำในการกับข้าวไว้รอบๆบริเวรบ้าน โดยที่ไม่ใช้สารเคมี จึงจะทำให้ประหยัดเงิน และได้ดู้แลสุขภาพของเราด้วย
  • การแนะนำการทำเศรษฐกิจพอเพียง โดยแนะนำปลูกพืชผัก สมุนไพรที่ครัวเรือนกินเช่น ตะไคร้ กระเพรา คะน้า พริกเป็นต้น การดูแลรักษาให้ใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก หากมีโรคและแมลง แนะนำให้ใช้สารสะเดา (เมล็ดสะเดาบด) แช่นำและฉีดพ่นเพื่อป้องกันแมลง หากบ้านไหนไม่มีพื้นที่ในการเพาะปลูกก็แนะนำให้ปลูกในถุงดำหรือในยางยนต์ที่ไม่ใช้แล้ว
  • ในการเลี้ยงไก่แนะนำให้เอาเศษอาหารที่เหลือกินในบ้านและวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นเช่น ข้าวเปลือก กากมะพร้าว รำละเอียดเป็นต้น มาเป็นอหารซึ่งเป็นการประหยัดรายจ่ายในด้านอาหารไก่และแนะนำการใช้EM ฉีดพ่นพื้นที่และกรงไก่เพื่อดับกลิ่น
  • ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ได้รับความรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มเด็กเยาวชน จำนวน 8 คน
  • ประชาชนทั่วไป จำนวน 8 คน
  • นายกอบต ผอ.รร.จำนวน 2 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กัลยา เอี่ยวสกุล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-