คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

"ความมั่นคงทางสุขภาวะ วาระสร้างสุขของฅนใต้ ปี 2558"4 กันยายน 2558
4
กันยายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  • ร่วมเข้าประชุมเสวนาและจัดนิทรรศการ ลานปัญญาสร้างสุข แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นวัตกรรม
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 4 กันยายน 2558

  • เครือข่ายเตรียมงาน จัดนิทรรศการ
  • พิธีเปิด

วันที่ 5 กันยายน 2558

  • เสวนาเชิงวิชาการ ดังนี้
  1. ออกแบบกลไกและทิศทางการทำงานร่วมกันของเครือข่ายสุขภาพภาคใต้
  2. การขับเคลื่อนเพื่อความมั่นคงทางสุขภาวะ
  3. เราจะสร้างและขยายเครือข่ายผู้ใช้โซล่าร์เซลล์ระดับครัวเรือนและชุมชนได้อย่างไร

วันที่ 6 กันยายน 2558

  • ข้อสรุปเพื่อการขับเคลื่อนสุขภาวะของคนใต้
  • มองการขับเคลื่อนสุขภาวะคนใต้
  • ปาฐกถาปิด โดย นายสมพร ใช้บางยาง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานโครงการฯ ได้เข้าร่วม เวที สานงาน เสริมพลัง ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่ "ความมั่นคงทางสุขภาพวะ วาระสร้างสุขของฅนใต้ ปี 2558" วันที่ 4-6 กันยายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองศิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ม.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
วันที่ 25 สิงหาคม 2558 ได้ประชุมคณะทำงานโครงการฯ เนื่องจากได้รับหนังสือเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ให้ร่วมเข้าประชุมและจัดนิทรรศการ จึงได้ปรึกษาคณะทำงานและร่วมกันเสนอความเห็นแนวการทางการจัดนิทรรศการในรูปแบบของนิทรรศการส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

  • วันที่ 26-30 สิงหาคม 2558 รวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์แปรรูปสมุนไพร ร่วมกันคิดและทำบรรจุภัณฑ์ด้วยตนเอง เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ในนิยามที่ว่า "ประหยัด คุ้มค่า ถูกใจ ใช้สมุนไพรดีจัง"
  • วันที่ 3 กันยายน 2558 คณะทำงานโครงการฯ จำนวน 6 คน ออกเดินทางจาก หมู่ 1 บ้านพรุกระแชง เวลา 11.00 น. ถึงที่พักเวลา 18.00 น.
  • ในวันที่ 4-6 กันยายน 2558 ได้จัดนิทรรศการส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย นวด ประคบ นวัตกรรมสุขภาพ เก้าอี้สุขภาพ,ปลอดภัยเมื่อใช้ถุง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพแปรรูปจากสมุนไพร เช่น น้ำยาล้างจานสมุนไพร ยาหม่องไพร ยาดมสมุนไพร พิมเสนน้ำ ลูกประคบ สเปรย์ป้องกันยุง เป็นต้น หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงได้ร่วมพิธีเปิด และมีผู้สนใจเข้ามาดูบูท ซื้อผลิตภัณฑ์ และรับบริการนวดและประคบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สรุป 3 วัน ได้ยอดขายผลิตภัณฑ์ จำนวน 5,800 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ส่วนของคณะทำงานบางส่วนได้ร่วมเข้ารับฟังการเสวนาในห้องต่างๆ ตามกำหนดการได้รับความรู้เพื่อนำไปปรับใช้ในชุมชน
  1. ความมั่นคงทางด้านสุขภาพ เป็นการบูรณาการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพชุมชน ระบบหลักประกันสุขภาพ กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น การจัดบริการสุขภาพของชุมชนท้องถิ่น เป็นต้น
  2. ความมั่นคงของมนุษย์ เป็นการบูรณาการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มประชากรเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ แรงงาน เด็กและเยาวชน สตรี และผู้สูงอายุ ตลอดจนภาวะคุกคามต่อสุขภาพคือ เหล้า บุหรี่ การพนัน อุบัติเหตุ เป็นต้น
  3. ความมั่นคงทางด้านอาหาร เป็นการบูรณาการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางด้านอาหาร ความปลอดภัยทางด้านอาหาร และโภชนาการที่สมวัย ซึ่งรวมถึงภาคการเกษตร การตลาด เป็นต้น
  4. ความมั่นคงทางพลังงานและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการบูรณาการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคใต้ นโยบายและการจัดการด้านพลังงานที่กระทบต่อคนใต้ เป็นต้น
  • การทำให้ผู้คน สังคม ชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติตื่นรู้เรื่องสุข-ทุกข์นี้ว่าสำคัญจึงเป็นสิ่งสำคัญพอ ๆ กับการได้รู้สุข-ทุกข์ตามสภาพความจริง รู้หาเหตุรู้ว่าสุขมีได้ เสริมสร้างได้ด้วยหนทางวิธีการแก้ไขรักษาคุ้มครองป้องกันฟื้นฟูพัฒนาเสริมสร้างต่าง ๆ ร่วมกันเป็นสำคัญ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 6 คน จากที่ตั้งไว้ 6 คน
ประกอบด้วย
  • คณะทำงานโครงการคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย จำนวน 6 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/นางสาวรัตน ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-