คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1026 ตุลาคม 2558
26
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการฯ
  2. เพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการฯในช่วงต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 26 ตุลาคม2558 เวลา 14.00

  • ประชุมรายงานผลการดำเนินงานโครงการคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชุมรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 60 คน ประกอบด้วย คณะทำงานโครงการ จำนวน 20 คน อสม.ในเขตรับผิดชอบ รพ.สต. บ้านพรุกระแชง 40 คน และ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. บ้านพรุกระแชง จำนวน 2 คน โดยมีนายสมปองวงศ์ศิลป์ เป็นประธานในการเปิดประชุม นำสวดมนต์ไว้พระ และแสดงความขอบคุณคณะทำงานโครงการฯ ที่ได้ร่วมมือ ร่วมใจ สละเวลา เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น สมุนไพรไทย การนวดไทย การประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร และผลิตภัณฑ์แปรรูปสมุนไพร และกล่าวขอบคุณภาคีเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือและในการดำเนินงาน และขอบคุณอสม.ในเขตรับผิดชอบของ รพ.สต. หมู่ 8,11,12,16 และ18 ที่ร่วมเข้าประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลักการทำงานโครงการฯ

1.รายงานผลการดำเนินงาน โดย นางสาวจิตรลัดดาวงศ์ศิลป์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ

  • แรงบัลดาลในการทำงาน : เนื่องด้วยคนพรุกระแชง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกษตรกรรมทำสวนยางพารา สวนปาร์มน้ำมัน สวนผลไม้ เป็นต้น จงมักเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ เช่น ปวดเมื่อย กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นต้น ทั้งนี้การแก้ปัญหา ส่วนใหญ่ซื้อยาชุดมากินเอง โดยไม่ทราบถึงอันตราย ภับเงียบ ที่มากับยาชุด อันได้แก่โรคที่เกี่ยวกับตับ ภาวะสมองเสื่อม ทั้งที่ในชุมชนมีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถแก้อาการ เจ็บป่วยเบื้องต้นได้ เช่น สมุนไพร การนวดไทย การประบด้วยสมุนไพร การอบไอน้ำจากสมุนไพร ดังนั้น หมู่ 1 บ้านพรุกระแชงจึงได้จัดทำโครงการคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ที่รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส.(กองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ) จำนวน 205,150 บาท เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาวะที่ดี ทั้ง 4 ด้าน กาย จิต สังคม และปัญญา สามารถดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และเพื่อสร้างอาสาสมัครเยาวชนจิตอาสาดูแลสุขภาพ

  • ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

    • คน : คนในชุมชนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขาภาพเบื้องต้นด้วยตนเองและสามารถนำความรู้มาใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัวได้
    • กลไก : ในชุมชนมี ภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีกระบวนการทำงานเป็นทีม เสียลสะ มีการวางแผน การแก้ไขปัญหาที่ดี และมีความคิดริเริ่มใหม่ๆ อยู่เสมอ
    • สิ่งแวดล้อม : 1.มีศูนย์ ศสมช. ที่ให้ความรู้ ให้บริการนวด ประคบ และอบสมุนไพร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ 2.มีสวนสมุนไพรเพื่อสร้างการเรียนรู้ประโยชน์ของสมุนไพรในชุมชน เพาะชำต้นกล้าสมุนไพรเพื่อแจกให้กับคนในชมุชน 3.มีลานนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพลดอาการเท้าชาในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง บรรเทาอาการปวดหลัง และอาการปวดมึนศีรษะ
  • ปัญหา

    • ความเชื่อ : ประชาชนส่วนหนึ่งยังขาดความเชื่อ เรื่องการใช้สมุนไพรในการรักษาโรค ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทไม่ให้ความร่วมในกิจกรรมต่างๆของหมู่บ้าน จึงไม่ได้รับข้อมูล ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์
    • พฤติกรรมที่เคยชิน : เนื่องจากสมุนไพรกับโรคบางชนิดได้ผลช้า จึงหันไปใช้ยาชุดแบบเดิม
  • แนวทางแก้ไขปัญหา

    • จัดทำสื่อประชาสัมพันธุ์ให้ครอบคลุม แผ่นพับ นิทรรศกาลความรู้ เสียงตามสาย
    • มอบประกาศเกียรติบัตร ให้กับบุคคลต้นแบบที่ดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

2.รายงานการเงิน

  • งบประมาณที่ได้รับจาก สสส.(กองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ) จำนวน 205,150 บาท ได้ใช้ดำเนินงานตามแผนงานโครงการฯ ทั้งหมด และยังไม่รับเงินในงวดที่ 3
  • เงินที่ได้จากการขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2558 ถึงปัจจุบัน จำนวนทั้งสิ้น 11,420 บาท

3.กล่าวปิดการประชุมโดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต. บ้านพรุกระแชง นางพรนภา รู้จำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุกระแชง

  • ได้กล่าวชื่นชมคณะทำงานโครงการฯ ถึงความสำเร็จในการทำงาน และทำให้ รพ.สต. บ้านพรุกระแชงมีผลงานและมีชื่อเสียงตามไปด้วย โดยการนำกระบวนการทำงานของโครงการฯเสนอเข้าร่วมประกวดผลงานและนวัตกรรมเด่นด้านการแพทย์แผนไทย ปี 2558 และได้ส่งหมู่ 1 เข้าร่วมประกวดหมู่บ้านจัดการขยะ จากการนำขวดน้ำพลาสติกมาเพาะผักและสมุนไพร การใช้ไม้ไผ่ล้อมเป็นคอกรอบๆตตต้นสมุนไพรเพื่อทิ้งเศษ อาหาร เปลือกผลไม้ เป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ จนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอำเภอเวียงสระ และสิ่งที่ขาดไม่ได้การนำเอารูปแบบ วิธีการดำเนินงานโครงการฯ ใช้กับ อสม.ที่ร่วมเข้าประชุมในวันนี้ โรงเรียน อสม. ห้องเรียนภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และหมู่ 1 เป็นต้นแบบหมู่บ้านจัดการสุขภาพ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 62 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย
  • คณะทำงานโครงการ จำนวน 20 คน
  • อสม.ในเขตรับผิดชอบ รพ.สต. บ้านพรุกระแชง 40 คน
  • เจ้าหน้าที่ รพ.สต. บ้านพรุกระแชง จำนวน 2 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/นางสาวรัตน ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี