คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ประชุมชี้แจงโครงการและจัดตั้งคณะทำงานด้านการสร้าง เสริมสุขภาพ5 ธันวาคม 2557
5
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อชี้แจงแนวทางการทำงานให้แกนนำสุขภาพในชุมชนทราบ และจัดตั้งคณะทำงาน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เวลา 13.00 น. แกนนำสุขภาพในชุมชน ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ได้ให้บริการตรวจสุขภาพ (วัดความดันโลหิต) พร้อมให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีภาวะเสี่ยง
    ในกลุ่มแกนนำสุขภาพที่มีระดับความดัน มากว่า 160/90
  • เวลา 13.00 น. ประธานในที่ประชุม ผู้ใหญ่มปอง วงศ์ศิลป์ ได้นำสวดมนต์ไหว้พระ และกล่าวเปิดประชุม โดยนำวาระอำเภอเวียงสระ มาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมปรึกษาหารือ
    เป็นไปตามวาระการประจำเดือนของหมู่บ้าน
  • เวลา 13.30 น. นางสาวจิตรลัดดา วงศ์ศิลป์ ผูู้รับผิดชอบโครงคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูิมปัญญาแพทย์แผนไทย ได้ชี้แจงแนวทางการทำงานของโครงการฯ ให้แกนนำสุขภาพ
    และภาคีเครือข่ายทราบ
  • เวลา 14.00 น. พี่เลี้ยงโครงการ ฯ พบปะพูดคุยกับแกนนำสุขภาพ ชี้แจงความเป๋็นมา แนวทางการทำงาน ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
  • เวลา 14.30 น. หัวหน้าส่วนภาคีเครือข่าย เช่น สาธารณสุขอำเภอเวียงสระ  เลขานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านส้อง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพรุกระแชง  ร่วมกันแลกแปลี่ยนแนวทางในการทำงาน  และให้กำลังใจรวมถึงควมช่วยเหลือในด้านต่างๆ และยินดีสนับสนุนช่วยเหลือโครงการ ฯ อย่างเต็มที่
  • เวลา 15.30 น. แต่งตั้งคณะทำงานโครงการฯ และกำหนดวันประชุม ให้วันที่ 26 ของทุกเดือนเป็นวันประชุมคณะทำงาน และประกาศพื้นที่ศาลาหมู่บ้าน ศูนย์ศสมช.เป็น "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่"
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เวลา 13.00 น. แกนนำสุขภาพในชุมชน ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ได้ให้บริการตรวจสุขภาพ (วัดความดันโลหิต) พร้อมให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีภาวะเสี่ยง
    ในกลุ่มแกนนำสุขภาพที่มีระดับความดัน มากว่า 160/90
  • เวลา 13.00 น. ประธานในที่ประชุม ผู้ใหญ่มปอง วงศ์ศิลป์ ได้นำสวดมนต์ไหว้พระ และกล่าวเปิดประชุม โดยนำวาระอำเภอเวียงสระ มาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมปรึกษาหารือ เป็นไปตามวาระการประจำเดือนของหมู่บ้าน
  • เวลา 13.30 น. นางสาวจิตรลัดดา วงศ์ศิลป์ ผูู้รับผิดชอบโครงคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูิมปัญญาแพทย์แผนไทย ได้ชี้แจงแนวทางการทำงานของโครงการฯ ให้แกนนำสุขาภาพ และภาคีเครือข่ายทราบ  ทำให้แกนนำสุขภาพในชุมชน เข้าใจหลักการทำงานของโครงการฯ รู้แนวทางการดำเนินงานกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของโครงการฯ ซึ่งมีการชี้แจงดังนี้
  1. ทบทวนความเป็นมาของโครงการ ฯ การเสนอโครงการกับแหล่งทุนซึ่งมาจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)  ซึ่งหมู่ 1 บ้านพรุกระแชง ได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุนประมาณจำนวน 205,150 บาท โดยกิจกรรมหลักของโครงการเน้นการส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย โดยอาศัยทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน เช่น บุคคล สิ่งแวดล้อม กลุ่ม ชมรม ในการดูแลสุขภาพแบบพึ่งพาตนเอง
  2. ชี้แจงรายละเอียดของกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการฯ ที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจาก แกนนำสุขภาพ อสม. เยาวชน และภาคีเครือข่าย ร่วมกันทำงานเพื่อให้โครงการ ฯ บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนสามารถดูแลสุขภาพตนเอง คนในครอบครัว และรักษาโรคเบื้องต้นด้วยการแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพรที่มีในชุมชน รวมถึงการสร้างอาสามัครรุ่นใหม่ดูแลสุขภาพคนในชุมชน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน  ในกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมสร้างการเรียนรู้พืชสมุนไพร การแพทย์แผนไทยในชุมชน / กิจกรรมเพิ่มพื้นที่สมุนไพรในชุมชน / กิจกรรมส่งเสริมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ การแปรรูปสมุนไพร เช่น ยาหม่องไพล ยาดม พิมเสนน้ำ เป็นต้น / กิจกรรมสร้างอาสาสมัครรุ่นใหม่ในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน โดยการเสริมทักษะด้านการตรวจสุขาภาพ ส่งเสริมความรู้เรื่องสมุนไพร ทักษะการนวดเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
  3. ส่งเสริมให้ชุมชนดูแลสุขภาพด้วย 3 อ. 2 ส. โดยให้ชุมชนเป็นชุมชนต้นแบบ "กินปลายเป็นหลัก กินผักเป็นยา" ให้ชุมชนลดรายจ่ายโดยการปลูกผักและสมุนไพรไว้กินเอง รวมถึงการสนับสนุนให้ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ และสุรา โดยยึดหลัก "เลิกบุหรี่เพื่อภรรยา เลิกดื่มสุราเพื่อลูก" ให้เยาวชนเป็นแกนนำด้านการออกกำลังกาย
  • แกนนำสุขภาพในชุมชน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ ฯ และยินดีส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นอาสาสมัครในการดูแลสุขภาพคนในครอบครัวและชุมชน
    "เพื่อนช่วยเพื่อน"
  • แกนนำสุขภาพให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เสนอความคิด การสร้างลานสุขภาพ  ถนนสายสุขภาพ  รวมถึงการปลูกผักริมรั้ว  และปลูกผักสมุนไพรในรั้วบ้าน อย่างน้อย 5 ชนิด ทุกครัวเรือน
  • คณะทำงานและภาคีเครือข่าย ชื่นชมการทำงาน ความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนอย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์ เป็นชุมชนต้นแบบพึ่งพาตนเองได้ และการให้กำลังใจในการทำงาน  สนับสนุนช่วยเหลือโครงการ ฯ อย่างเต็มที่
  • ประกาศโดยทราบทั่วกันให้ศาลาประชุมหมู่บ้านและศูนย์ศสมช. เป็น "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" และได้ติดป้ายไวนิลรณรงค์ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • ได้คณะทำงาน คณะทำงานเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติกับกลุ่มเป้าหมายได้ มีการกำหนดวันประชุมคณะทำงานเพื่อได้แนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน 20 คน แบ่งบทบาทหน้าที่กันทำตามความถนัดของแต่ละบุคคล/วางแผนและเตรียมการดำเนินงาน ตามแผนกิจกรรมโครงฯ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 143 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย
  1. แกนนำสุขภาพประจำครอบครัวจำนวน 139 คน
  2. สาธารณสุขอำเภอเวียงสระ 1 คน
  3. ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพรุกระแชง 1 คน
  4. เลขานุการ นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านส้อง 1 คน
  5. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุกระแชง 1 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ในที่ประชุมไม่มีสัญญาณอินเตอร์ ไม่มีโปรเจคเตอร์ หากผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นภาพที่ชัดเจน จะสามารถทำความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงในการจ้างถ่ายเอกสารภาพสี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/ นางสาวรัตนา ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • หาแนวทางแก้ไข/หรืองบประมาณสนุบสนุน
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี