คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

สร้างอาสาสมัครรุ่นใหม่ในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน28 มกราคม 2558
28
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสร้างอาสาสมัครรุ่นใหม่ในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมครุ นักเรียน ชี้แจงการดำเนินงานโครงการ
  • รับสมัครเยาวชนอาสา
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เวลา 13.00 น. ประชุมครู อสม. ร่วมกับนักเรียนในโรงเรียนบ้านพรุกระแชงมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 72 คน ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งชมรมเยาวอาสา สมัครดูแลสุขภาพขึ้นในโรงเรียน รวมถึงชี้แจงขั้นตอนการทำงานและกำหนดบทบาทหน้าที่  ดังนี้
  1. เข้ารับการอบรมเสริมทักษะ
  2. มีความรู้เบื้องต้นเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับชื่อและสรรพคุณของสมุนไพร วิธีใช้ โดยสมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชน
  3. มีความรู้เบื้องต้นเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยหลัก 3อ. 2ส. นักเรียนสมารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและแนะนำสมาชิกในครอบครัว เพื่อนนักเรียนได้
  4. มีความรู้และทักษะเรื่องการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้กับเพื่อนนักเรียน ครอบครัวและผู้ป่วยเรื้อรัง ในชุมชน นักเรียนมีความรู้และมีทักษะ การคำนวลดัชนีมวลกาย การตรวจวัดความดัน
  5. มีความรู้และทักษะการรักษาอาการเจ็บเบื้องต้นด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ด้วยการนวด และประคบสมุนไพร นักเรียนสามารถรักษาโรคเบื้องต้นด้วยการนวดเพื่อสุขภาพในผู้ป่วยที่มีอาการปวด กล้ามเนื้อ เป็นลม และสามารถใช้ลูกประคบรักษาในผู้ป่วยที่มีอาการ เท้าเพลง กล้ามเนื้อแข็งเกร็งได้
  6. การติดตามเยี่ยมผู้ป่วยเรื้องรัง ร่วมกับอสม.แบบ "เพื่อนช่วยเพื่อน" จิตอาสา โดยติดตามเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน แนะนำและส่งเสริมความรู้ในการดูแลสสุขภาพให้กับผู้ป่วยได้
  7. ร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร โดยใช้เสียงตามสายในโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับความรู้สมุนไพร กิจกรรมต่างๆของโครงการฯ
  8. เพิ่มจำนวนสมุนไพร โดยการจัดทำสวนสมุนไพรในโรงเรียน โดยให้นักเรียนเพาะชำสมุนไพรเพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชน และครอบครัวนำไปปลูกและขยายพันธ์ุต่อไป
  9. นักเรียนที่ได้รับผ่านการอบรม จะได้รับเกียรติบัตรเพื่อเชิดชูเกียรติ
  • หลังจากการชี้แจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการฯ จึงได้รับสมัครเยาวชนอาสาสมัครดูแลสุขภาพ ปรากฎว่าได้สมาชิกทั้งหมด จำนวน 30 คน และได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบ
    หากมีการจัดอบรมและกิจกรรมครั้งต่อไป ทางคณะทำงานโครงการฯ จะแจ้งให้ทราบ และขอเสนอในปีการศึกษาหน้า ให้โรงเรียนจัดตั้งชมรมสมุนไพร เป็นกิจกรรมหนึ่งวิชาชุมนุม  ก่อนปิดการประชุม ครูตัวแทนของโรงเรียนกล่าวขอบคุณที่ทางหมู่บ้าน และ สสส. นำสิ่งที่ดีมาให้กับนักเรียน และขอชุดสำหรับการดูแลสุขภาพ เช่น เครื่องวัดความดันฯ ปรอทวัดไข้ เพื่อใช้ดูแลสุขภาพครูและนักเรียนในโรงเรียน
  • จากการประชุมร่วมกับครู อสม.และนักเรียน โรงเรียนบ้านพรุกระแชง ได้เยาวชนอาสาสมัครดูแลสุขภาพจำนวน 30 คน ในขั้นตอนชี้การแจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมตามโครงการฯ ได้สาธิตการตรวจวัดความดันฯ ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี และให้นักเรียนลองปฎิบัติด้วย นักเรียนก็สามารถทำได้ และมีความสุข ตื่นเต้น กับสิ่งที่ได้ทำ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 72 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
  1. เยาวชนในชุมชน จำนวน 5 คน
  2. นักเรียนชั้นป.4 และป.5 จำนวน 60 คน
  3. ครูประจำชั้น จำนวน 2 คน
  4. อสม. จำนวน 5 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ปัญหา:ตามที่ทางโรงเรียนได้ขอสนับสนุนเครื่องวัดความดันฯและปรอทวัดไข้ กับโครงการฯ แต่ทั้งนี้ตามแผนงาน/โครงการฯ ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้
  • แนวทางแก้ไข:ขอแนวทางความเห็นจากพี่เลี้ยง สจรส.มอ.
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นนางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/ นางสาวรัตนา ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ขอแนวทางการแก้ไขปัญหาจากพี่เลี้ยง สจรส.มอ. เนื่องจากทางโรงเรียนได้ขอสนับสนุนเครื่องวัดความดันฯและปรอทวัดไข้
    กับโครงการฯ แต่ทั้งนี้ตามแผนงาน/โครงการฯ ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้