คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ตรวจสอบเอกสารการเงินและการจัดทำรายงาน14 กุมภาพันธ์ 2558
14
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อการจัดทำเอกสารการเงิน การจัดทำรายงาน และการเขียนรายงานโครงการฯ ได้อย่างถูกต้อง
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ตรวจสอบเอกสารการเงินโครงการฯ
  • ตรวจสอบการงานการเงิน
  • ตรวจสอบการเขียนรายงานกิจกรรม
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10.00 น. ผู้รับผิดชอบโครงการ ฯ นางสาวจิตรลัดดา  วงศ์ศิลป์ ได้นำเอกสารการเงินโครงการฯ ให้พี่เลี้ยง ที่ มอ.สุราษฎณ์ธานี ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจัดส่งให้ สจรส. มอ. จากการตรวจสอบเอกสารทางการเงิน ตรวจสอบการรายงานการเงิน และตรวจสอบการเขียนรายงานกิจกรรม พบว่า ยังมีความผิดพลาด จึงได้รับคำแนะนำจากพี่เลี้ยง เพื่อนำไปปรับปรุงและแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนี้
  1. เอกสารการเงินโครงการฯ
    • ใบเสร็จรับเงิน(ที่ทางร้านออกให้) : การออกใบเสร็จรับเงินจากร้านค้า ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินที่มีเลขใบกำกับภาษี / หากร้านค้าออกบิลเงินสดให้ ให้ทางร้านประทับตราประจำร้านให้ชัดเจน หรือ หากเขียนด้วยมือ ควรระบุข้อมูลร้านให้ครบถ้วน เช่น ชื่อร้าน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
    • ใบเสร็จรับเงิน (ที่ทางโครงการฯ ออกให้ผู้รับเงิน ในกรณีที่ผู้รับเงินไม่สามารถออกใบสำคัญรับเงินได้ เช่น ค่าอาหาร) : ควรระบุ ชื่อ-สกุล ผู้รับเงิน, เลขบัตรประชาชน, ที่อยู่,เบอร์โทรศัพท์ ให้ถูกต้องครบถ้วน ห้ามมีรอยขีดฆ่า หรือน้ำยาลบคำผิด / หากผู้รับเงินไม่สามารถเขียน รายการค่าใช้จ่ายได้ หรือเขียนผิด หรือไม่ถูกต้อง แนะนำให้ เจ้าหน้าที่การเงินโครงการฯ เป็นผู้เขียนให้ แล้วให้ผู้รับเงินเขียนชื่อกำกับว่าได้รับเงินแล้ว / ในกรณีที่ จำนวนเงิน เกิน 5,000 บาท ควรแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้รับเงินด้วยพร้อมลงชื่อสำเนาถูกต้อง
  2. รายงานการเงิน
    • การแยกประเภทค่าใช้จ่ายไม่ถูกต้อง เช่น ค่าไวนิลโครงการฯ จากเดิมที่บันทึกเป็นค่าจ้าง พี่เลี้ยงได้แนะนำให้บันทึกเป็นค่าใช้จ่าย เนื่องจากไวนิล ไม่ใช่วัสดุที่ใช้สิ้นเปลือง และเป็นของที่ใช้ได้นานกว่าวัสดุ จึงจัดอยู่ในหมวดค่าใช้จ่าย ส่วนค่าจ้างจะเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายประเภท ค่าแรง เป็นต้น และได้ปรับแก้เรียบร้อยแล้ว
  3. การเขียนรายงานกิจกรรม
    • วิธีการเขียนรายงานกิจกรรม เนื่องจากตอนเขียนรายงานผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้พิมพ์ ใน Word แล้วจึง Coppy มาวาง ทำให้เกิดความผิดพลาด (การอ่านข้อมูลของโปรแกรมที่ไม่รู้จักกัน) ทำให้ข้อความที่รายงาน ขยายหน้าจอใหญ่ขึ้นผิดปกติ อ่านข้อมูลรายงานได้ยาก  ทางพี่เลี้ยงได้แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และให้ผู้รับผิดชอบนำไปปรับปรุงแก้ไข
  4. การจัดชุดเอกสาร
    • การจัดชุดเอกสารให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ให้จัดเรียงหลักฐานทางการเงิน ใบเสร็จรับเงิน ไว้ก่อน และตามด้วยใบลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อง่าย สะดวก และรวดเร็วในการตรวจสอบ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 1 คน จากที่ตั้งไว้ 2 คน
ประกอบด้วย
  • นางสาวจิตรลัดดา  วงศ์ศิลป์ ผูู้รับผิดชอบโครงการฯ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/นางสาวรัตนา ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี