คนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 325 กุมภาพันธ์ 2558
25
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย nannza123
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการฯ
  • เพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการฯในช่วงต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ โดยนางสาวจิตรลัดดา  วงศ์ศิลป์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน ตามแผนงาน/โครงการฯ

1.1 กิจกรรมสร้างอาสาสมัครรุ่นใหม่ดูแลสุขภาพ 1.2 กิจกรรมส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อทำ "อาหารเพื่อสุขภาพ" 1.3 กิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประโยชน์ของสมุนไพรในการดูแลสุขภาพครั้งที่ 1 1.4 กิจกรรมตรวจสอบเอกสารทางการเงิน

วาระที่ 2 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาดำเนินการ กิจกรรมตามแผนงาน/โครงการฯ เดือนมีนาคม

  • 2.1 ผู้รับผิดชอบโครงการฯได้ชี้แจง รายละเอียดการทำรายงานและส่งรายงาน เพื่อปิดบัญชีงวดที่ 1 และรายงานความเคลื่อไหวทางการเงิน
  • 2.2 กิจกรรมงานวันสร้างเสริมสุขภาพชุมชน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558
เนื่องจากเวลาเดิมที่กำหนดไว้ เวลา 13.00 น. ซึ่งตรงกับการประชุมประจำเดือนของอสม. ผู้รับผิดชอบโครงการฯจึงขอเลื่อนเวลาประชุมเป็น 16.00 น. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 20 คน ในครั้งนี้ได้เปลี่ยนสถานที่ประชุม เป็นที่ลานหินนวดฝ่าเท้า ประธานในที่ประชุม นายสมปอง  วงศ์ศิลป์ ประธานโครงการฯ ได้กล่าวเปิดการประชุม

เวลา 16.15 น. วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ โดยนางสาวจิตรลัดดา  วงศ์ศิลป์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน ตรมแผนงาน/โครงการฯ

1.1 กิจกรรมสร้างอาสาสมัครรุ่นใหม่ดูแลสุขภาพ

  • เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมจัดตั้งชมรมอาสาสมัครดูแลสุขภาพคนในชุมชน ได้เยาวชนจิตอาสา จำนวน 30 คน ซึ่งตามแผนงาน จะต้องจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เรื่องการตรวจสุขภาพเบื้องต้น และกิจกรรมเสริมทักษะอาสาสมัครดูแลสุขภาพ ตามมติที่ประชุมเห็นสมควรให้จัดกิจกรรมในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากตามแผนเดิมที่กำหนดไว้เดือนเมษายน ตรงกับช่วงปิดภาคเรียน

1.2 กิจกรรมส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อทำ "อาหารเพื่อสุขภาพ"

  • หลังจากได้ความรู้เรื่องการทำอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ในวันนี้หลังจบการประชุม คณะทำงานโครงการฯ ได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกันด้วยเมณูที่ได้ อบรมและชมการสาธิตมา พร้อมด้วยน้ำดื่มสมุนไพร เพื่อสุขภาพ น้ำมะขามหวานเย็น แก้กระหายครายร้อน และ แก้โรคท้องผูก

1.3 กิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประโยชน์ของสมุนไพรในการดูแลสุขภาพครั้งที่ 1

  • ผลการจากดำเนินงานให้บริการฟรี ด้วยการนวดและประคบสมุนไพรเพื่อสุขภาพให้กับประชาชนในชุมชน ที่เจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ ที่ศูนย์ ศสมช. มีผู้มารับบริการ ตั้งแต่วันที่ 10-24 กุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 45 คน เป็นคนในเขตชุมชนหมู่ 1 บ้านพรุกระแชง 40 คน และนอกเขต 5 คน มีรายได้จากการให้บริการ จำนวนเงิน 1,800 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ผู้มารับบริการให้เพื่อช่วยเหลือเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ
  • ผลจากการดำเนินงานเปิดให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยในศูนย์ ศสมช. ตามกิจกรรมแผนงานโครงการฯ ที่ได้รับสนับสนุนจากสสส. ทำให้นายสมจิตร  จันทร์แก้ว ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนอสม.ดีเด่น สาขา การบริการใน ศสมช. เพื่อส่งเป็นตัวแทนส่งเข้าประกวดในระดับอำเภอ
  • จากการสนับสนุนงบประมาณจาก สสส. ให้มีโครงการคนพรุกระแชงสุขภาพดีด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ที่มีกระบวนการทำงานร่วมกันด้วยภาคีเครือข่าย ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้รับเชิญร่วมเข้าประชุมกับสาธารณสุขอำเภอเวียงสระ เพื่อรับฟังแผนการรับนิเทศและเยี่ยมชม การดำเนินงานจากทีมงานด้านการแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามกำหนด ในวันที่ 13 มีนาคม 2558
  • และทางหมู่บ้านได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านตัวแทนเข้าประกวดหมู่บ้านปรับเปลี่บนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อแข่งขันในระดับอำเภอ ประจำปี 2558

1.4 กิจกรรมตรวจสอบเอกสารทางการเงิน

  • เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้นำเอกสารทางการเงิน ไปตรวจสอบกับพี่เลี้ยง สจรส .ม.อ. ที่มอ.สุราษฎร์ธานี ได้รับคำแนะนำในเรื่องการจัดทำรายงานทางการเงิน และการแยกหมวดหมู่ ค่าใช้จ่ายให้ถูกต้อง

วาระที่ 2 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาดำเนินการ กิจกรรมตามแผนงาน/โครงการฯ เดือนมีนาคม

  • 2.1 ผู้รับผิดชอบโครงการฯได้ชี้แจง รายละเอียดการทำรายงานและส่งรายงาน เพื่อปิดบัญชีงวดที่ 1 และรายงานความเคลื่อไหวทางการเงิน งบประมาณที่ได้รับสนับสนุนในงวดที่ 1 จำนวน 82,560 บาท ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ ตามแผนงานโครงการฯ ทั้งหมด 74,820 บาท คงเหลือในสมุดบัญชี จำนวนเงิน 7,740 บาท

  • 2.2 กิจกรรมงานวันสร้างเสริมสุขภาพชุมชน : ที่กำหนดไว้เดือน สิงหาคม 2558 เนื่องจากทางหมู่บ้านได้จัดงานประเพณีประจำหมู่บ้าน งานอาบน้ำขอพรผู้สูงอายุ ผู้รับผิดชอบโครงการฯจึงขอเสนอให้จัดกิจกรรมวันสร้างเสริมสุขภาพให้ตรงกับวันนี้ เพื่อได้กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้กับกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนด้วย ทั้งนี้ผู้รับผิดชอบโครงการฯจะต้องปรึกษากับทีมพี่เลี้ยง และจะรายงานผลให้ทางคณะทำงานโครงการฯ ทราบ

เวลา 18.00 น. ประธานฯ กล่าวขอบคุณคณะทำงานโครงการฯ  และทุกคนที่ได้สละเวลา แรงกาย แรงใจ สิ่งของ ในการดำเนินงานครั้งนี้ผ่านได้ด้วยดี โดยอาศัยพลังสามัครคี เพื่อให้คนในชุมชน หมู่ 1 บ้านพรุกระแชง มีสุขภาพทีดี สามรถดูแลสุขภาพตนเองได้ ด้วยภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชน ประกอบด้วย บุคคลากร สมุนไพร สถานที่ สิ่งแวดล้อม องค์ความรู้ และหวังอย่างยิ่งว่าการนำเอา องค์ความรู้ จากกิจกรรมต่างๆ ที่พี่น้องในชุมชนได้รับ นำไปปรับปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เป็นประโยชน์มากที่สุดด้วยการพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ทั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณ สสส. สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณ และพี่เลี้ยงทีมงานที่คอยให้คำแนะนำปรึกษา ทำให้เกิดโครงการฯ

  • จากการพูดคุยการดำเนินงานตามกิจกรรมที่ผ่านมา และปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินครั้งต่อไป นำเอาปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาปรับปรุง หาแนวทางแก้ไข เพื่อการพัฒนา และหลังจากได้แจ้งข่าว เรื่องที่หมู่บ้านได้รับคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนประกวดในกิจกรรมต่างๆ คณะทำงานโครงการฯ มีความดีใจ และภาคภูมิใจ มีแรงผลักดันและมีแนวคิดใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ และที่ขาดไม่ได้เลย เรื่องเล่าจาก คณะทำงานโครงการฯ มีข้อเสนอแนะในเวที ดังนี้
  1. นายนิยม วงษ์ศิลป์ ได้เสนอให้ทุกวันอาทิตย์ ตอนเย็น ร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน และจะต้องเป็นเมณูเพื่อสุขภาพเท่านั้น และทุกคนก็นเห็นด้วย
  2. นางสุนันทา  จันทร์แก้ว บอกว่าแปลงดอกไม้หน้าบ้าน ที่รื้อถอนไป ได้นำผักมาปลูก ตามหลัก "กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา" จากแปลงดอกไม้เป็นแปลงผักกาดปลอดสารพิษ ในเนื้อที่ไมีกี่ตารางเมตร มีผักสดกินทุกวัน และได้แบ่งให้เพื่อนบ้านกินด้วย  แล้วนางจินตนา วงษ์ศิลป์ ก็บอกว่า ที่บ้านจากแปลงดอกไม้ก็เป็นแปลงผักคะน้า ทำอาหารกินทุกวันประหยัดค่าผักไปหลายบาท
  3. นายอำพล ถิ่นพิบูลย์ บอกว่า ตอนนี้น้ำหนักขึ้น 2 กิโลแล้ว กินข้าวได้เยอะขึ้น ไม่ปวดหัวเหมือนแต่ก่อน หลังจากที่ได้เลิกดื่มเหล้า มาเป็นเวลา 2 เดือน และตอนนี้ลด บุหรี่ด้วยแล้ว เหลือตังติดกระเป๋าเยอะขึ้น
  4. นายสมพร ตรีศรี ที่ได้รับการตรวจความดันฯ ในกิจกรรมตรวจสุขภาพก่อนประชุม ซึ่งนายสมพร ตรีศรี มีระดับความดันฯ สูงถึง 166/102 และได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยหลัก 3 อ. และ3 ส. อยู่เสมอ ปัจจุบัน ลดลง 146/74
  • จะเห็นได้ว่า จากเดิมที่คนในชุมชนไม่ค่อยสนใจเรื่องสุขภาพ แต่หลังจากมีโครงการฯ เกิดขึ้น ประชาชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆตามแผนงานโครงการฯ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยตัวเองได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน และคณะกรรมการชุมชน จำนวน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวกัญนภัส จันทร์ทอง/นางสาวรัตนา ชูแสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี