ประกายฝันผู้สูงวัยบ้านควนโพธิ์

ลงเยี่ยมบ้านรอบที่ 212 ตุลาคม 2558
12
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย veeraya
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา สร้างความสามัคคีปรองดอง ส่งเสริมการปลูกสมุนไพรผักพื้นบ้านและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของผู้สูงอายุ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงานรวมตัวเตรียมพร้อมกันที่จุดนัดหมายเพื่อลงเยี่ยมบ้าน นาย ฉา ทิ้งปากถำ้ นายฉาอาศัยอยู่กับภรรยาซึ่งภรรยาของนายฉายังไม่ครบอายุ60ปีแต่มีภาวะเสี่ยง-----เพราะภรรยานายฉาผู้ป่วยเป็นโรค ความดัน เบาหวานและตอนที่คณะทำงานลงเยี่ยมก็เลยตรวจร่างกายไปพร้อมกันด้วยครอบครัวนายฉาเป็นครอบครัวที่ค่อนข้างลำบากและนายฉาก็ไม่มีรายได้อะไรเลยนอกจากเงินผู้สูงอายุนายฉาเดินทางไปใหนมามาใหนโดยการปั่นจักยาน ตอนนี้ภรรยานาย ฉา มีอาการเบาหวานขึ้นตาทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ทางคณะทำงานได้ปรึกษาพูดคุยกับทางสมาชิก อบต.หมู่ที่2เพื่อให้ทางสมาชิกอาสานำผู้ป่วยไปตรวจยังโรงพยาบาลและขออนุญาติจากแพทย์ขอใบรับรองแพทย์เพือ่ขอมีบัตรคนพิการ - อีกหลังต่อมา คือนาย ยะโกบ หลังจิ นายยะโกบอาศัยอยู่กับลูกบุญธรรมและหลานในครอบครัวอยู่ด้วยกัน6คน นาย ยะโกบมีความรู้ความสามารถในด้านปราชญ์ชาวบ้านการรักษาโรคเด็กเป็นตาลในช่องปากได้ดีทีเดียว

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นาย ฉา ทิ้งปากถำ้การตรวจสุขภาพสรุปร่างกายแข่งแรงดีเพราะผลจากพฤติกรรมการการกินการเป็นอยู่คือการรับประทานอาหารเก็บผักบริเวณบ้านทานออกกำลังกายเป็นกิจลักษณะ
  • นาย ยะโกบ หลังจิ ปลูกผักบริเวณบ้านทานเองใช้ชีวิตเเบบวิถีคนในสมัยโบราณการตรวจสุขภาพดูจากร่างกายภายนอกนั้นอาจจะคิดว่าน่าจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือขาดสารอาหารพอได้เข้าไปพูดคุยอย่างใกล้ชิดทำให้สรุปได้เลยว่านาย ยะโกบสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีเป็นคนอารมณ์ดีสื่อภาษาได้สองภาษาทั้งมลายูและไทย บ้านนาย ยะโกบ ปลูกผักโดยการใช้ปุ๋ยนำ้หมักรดผักไม่ใช้สารเคมีเลยอยา่งที่นายยะโกบว่าปลูกผักริมรั้วครัวกินได้ปลอดสารพิษรา่งกายแกก็เลยแข็งแรง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • อสม. จำนวน 4 คน
  • เยาวชนจำนวน 16 คน
  • คณะกรรมการจำนวน 10 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายตรา เหมโคกน้อย นางสาวอนัญญา แสะหลี นางกัลยทรรศน์ ติ้งหวัง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่