อนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยสมุนไพรพื้้นบ้าน : บ้านคลองทราย

รับสมัครอาสาสมัครเยาวชน "เจตมูลเพลิงแดง " จำนวน 30 คน ในการเป็นทีมนักสำรวจร่วมกับกลุ่มสภาผู้นำ ฯ ครู และกลุ่มองค์กรในชุมชนในการรวบรวมชนิดพืชสมุนไพรในท้องถิ่นและองค์ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร19 กุมภาพันธ์ 2558
19
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย sukmee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาผู้นำองค์กรและกลุ่มต่างๆในชุมชนในการส่งเส่มและขับเคลื่อนการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้เข้าไปประสานกับครูโรงเรียนนาหมอศรี เพื่อทำความเข้าใจและพูดคุยในการให้เด็กนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ ซึ่งทางครูก็ให้ความร่วมมือที่จะให้นักเรียนระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดนาหมอศรีผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลคลองทราย เข้าร่วมกิจกรรมโดยแจ้งกิจกรรมที่ต้องการให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการร่วมสำรวจชนิดของสมุนไพรที่มีในท้องถิ่นร่วมกันสภาผู้นำและคณะทำงานโครงการ เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านสมุนไพรของบรรพบุรุษให้คงอยู่สืบไป โดยให้ผู้สนใจร่วมกิจกรรมมาร่วมกิจกรรมในนาม "กลุ่มเจตมูลเพลิงแดง" ซึ่งครูจะได้นำไปพูดคุยในชั้นเรียนเพื่อรับสมัครเด็กที่มีความสนใจ และมีเวลาในการมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในเรื้องสมุนไพรหรือประโยชน์และการนำไปใช้ แต่ยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรม  โดยให้แจ้งเวลาจัดกิจกรรมประสานกับทางโรงเรียน มีรายชื่อต่อไปนี้ 1. ด.ช.ธานินทร์ สังข์ทอง 2. ด.ญ.วรรณวิษา เซ้งเตียว 3. ด.ญ.กาญจนา หมวดเพชร์ 4. ด.ช.ธีรภัทร ชัยยุทธ 5. ด.ช.วราฮาล มะหลี 6. ด.ญ.ปานตา ทองกลิ่น 7. ด.ญ.ตรีรัตน์ กมลเจริญ 8. ด.ญ.ขวัญกมล สงแก้ว 9. ด.ช.ศิวกร กายเพ็ชร 10. ด.ญ.พิมลนาฏ ศรีข่วย 11. ด.ญ.สุวภัทร ทองคำ 12. ด.ญ.ณราทิพย์ ยืนยง 13. ด.ญ.เยาวเรศ ทองบุรี 14. ด.ช.ภูสยาม อินทร์รัตนพงค์ 15. ด.ญ.ปรารถนา สุวรรณกาญจน์ 16. ด.ช.ปวริศ จันแก้ว 17. ด.ญ.ดวงพร พรหมรักษา 18. ด.ช.นันทวัฒน์ ดำแก้ว 19. ด.ช.วันชนะ อินทร์แก้ว 20. ด.ช.ชูเกียรติ สุวรรณกาญจน์ 21. ด.ช.ภัทรธร สุวรรณรัตน์

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 46 คน จากที่ตั้งไว้ 58 คน
ประกอบด้วย

-สภาผู้นำและคณะทำงานโครงการ จำนวน 9 คน -เด็กและเยาวชน จำนวน 21 คน -ปราชญ์ชุมชน จำนวน 1 คน -ผู้นำชุมชน 8 คน -ผู้นำท้องถิ่น 7 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-เด็กไม่เข้าใจไม่รู้จักสมุนไพร การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งให้ประสานงานผ่านทางโรงเรียน

-ถ้าจัดกิจกรรมช่วงปิดเทอมอาจไม่พร้อมทุกคน

-เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมบางส่วนไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในพื่นที่หมู่ที่ 1

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-