ท่ามาลัยร่วมใจสานฝันครอบครัวอบอุ่น ตำบลปากน้ำ

กำหนดกติการ่วมของชุมชน20 ตุลาคม 2558
20
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย บัดสาระ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ชุมชนมรส่วนร่วมในการกำหนดกติกา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ดำเนินตามกิจกรรม และมีวิทยากรมาให้ความรู้ด้านศาสนาด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กติกาที่ได้มีดังนี้ ด้านศาสนา 1. มีการจัดอบรมจริยธรรมเดือนละ 1 ครั้ง ให้กับมุสลีมะฮ.และเยาวชนโดยเชิญวิทยากรด้านศาสนาหรือโตะตรูมาอบรม (จัดอบรมตอนกลางวัน) 2. กิจกรรมทางศาสนา เช่น วันรายาอีดิลฟิตรี มีกิจกรรมกีฬาและอานาซีด 3. ทำกองทุนออมทรัพย์เพื่อการกุบาน (เสนอกรรมการสุเหร่า)

ด้านสิ่งแวดล้อม 1. ให้มีการอบรมเกี่ยวกับป่าชายเลน 2. มีการปลูกป่าปีละ 1 ครั้ง 3. ถ้ามีคนนอกมาตัดไม้ทำลายป่า ควรมีการประชุมเพื่อแก้ปัญหา 4. ให้ทุกคนในชุมชนสอดส่องดูแลพื้นที่ป่าชายเลนของท่ามาลัยเนื้อที่ 400 ไร่ 5. ห้ามเผ่าขยะประเภทสารเคมีต่างๆในหมู่บ้าน (ธุรกิจรับซื้อของเก่า) 6. แต่ละบ้านควรแยกประเภทของขยะก่อนนำไปทิ้งเสมอ 7. มีการรนรงค์การแยกขยะ 8. ควรลดการใช้ถุงพลาสติก และกล่องโฟม 9. กำหนดพัฒนาสองข้างทาง 3 เดือนครั้ง 10. แกนนำ 20 ครัวเรือนต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างในการพัฒนาชุมชน 11. ต้องมีการประชุม/จัดตั้งกลุ่มทำแผนบริหารการคัดแยกขยะในชุมชน

ด้านสาธารณะสุข 1. บันทึกการปฏิบัติกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 2. อสม.และแกนนำครอบครัวเขตรับผิดชอบร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เดือนละ 1 ครั้ง 3. จัดให้มีแต่ละครัวเรือนมีการปลูกตะไคร้หอม 4. จัดการประกวดเขตรับผิดชอบดีเด่นในการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

ด้านเยาวชน 1. ให้ทุกครัวเรือนส่งเด็กเข้าเรียนศาสนา 2. คณะกรรมการหมู่บ้านติดตามเด็กที่ไม่เรียน 3. จัดให้มีเยาวชนสอดส่องดูแลเยาวชนกันเองในหมู่บ้าน (พี่ดูแลน้อง) 4. มีการสำรวจรายชื่อของเยาวชนที่ติดยาเสพติดเพื่อแก้ปัญหาต่อไป 5. มีการเยี่ยมครอบครัวของเยาวชนที่ติดยาเสพติด 6. จัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อใช้เวลาว่างของเยาวชนให้เกิดประโยชน์

ด้านการพัฒนาหมู่บ้าน 1. ห้ามทิ้งน้ำเสียและขยะลงคลอง 2. จัดให้มีการติดตั้งไฟแสงสว่างสองข้างทางในชุมชนให้เพียงพอ 3. มีการบริหารจัดการคัดแยกขยะ ดังนี้ 3.1 ขยะที่ใช้ได้นำมารีไซเคิลใช้ประโยชน์ต่อไป 3.2 ขยะที่ใช้ไม่ได้ควรทำลายโดยวิธีที่ปลอดภัย เช่น ฝั่งหรือกลบดิน

ด้านการมีส่วนร่วมในชุมชน 1. จัดให้มีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง 2. คนที่ไม่เข้าร่วมประชุมหมู่บ้านไม่สามารถรับโครงการใดๆหรือรับสิทธิประโยชน์ได้ 3. ถ้าคนในชุมชนคนใดคนหนึ่งมีจัดทำงานบุญ หรือมีการเจ็บไข้ได้ป่วย จะต้องมีการเยี่ยมเยียน โดยไม่เลือกปฏิบัติ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย
  • อสม.
  • เยาวชน
  • กลุ่มสตรี
  • ผู้นำศาสนา
  • อบต.
  • รพ.สต.
  • ท้องที่ ทั้งหมด 60 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี