ชีวินทรีย์เพื่อสุขภาวะชุมชนคนอ่าวลึกน้อย

อบรมให้ความรู้ เรื่องการเลี้ยงสัตว์ แพะ,ไก่พื้นเมือง การเลี้ยงปลากินพืช,กินเนื้อ การแปรรูปสัตว์น้ำ รุ่นที่ 113 สิงหาคม 2558
13
สิงหาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย prasroed
circle
วัตถุประสงค์
  1. กระตุ้นการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย โดดยใช้ศาสตร์แห่งพระราชาครู คลังช่าง หมอ 2. มีความเข้าใจในการใช้ทรัยากรร่วมและตระหนักในปัญหาและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการแก้ปัญหาทุกด้านในการดำเนินชีวิต3. มีสภาผู้นำ/ผู้นำองค์กรชุมชนเป็นกลไกล
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมให้ความรู้เรื่อง - การเลี้ยงสัตว์ แพะ ไก่พื้นเมือง - การเลี้ยงปลากินพืช กินเนื้อ - การแปรรูปสัตว์น้ำ

  • แนะนำ ศึกษาขั้นตอนอย่างเป็นระบบเปิดโอกาศซักถามปัญหาและอธิบายนำวัสดุฎิบัติอย่างมีขั้นตอนซึ้งเป็นระบบที่เกื้แกูลกัน ระหว่างกิจกรรม กิจกรรมในครัวเรือน ชุมชนอย่างง่าย โดยกลุ่มเป้าหมายนำวัสดุเหลือใช้ในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้เชิญวิทยากรจากศูนย์วิจัยพันธ์สัตว์ และอดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีกระบี่มาให้ความรู้เรื่องกระบวนการการเลี้ยงสัตว์ และการสุขขาภิบาลที่มีผลต่อสุขภาพทั้งคนและสัตว์ จากการที่ได้ดำเนินการฝึกอบรม สลายวิถีคิดของผู้เข้าอบรมว่าสัตว์คือสิ่งมีชีวิตที่มีความต้องการสุขภาพที่ดีและผู้เลี้ยงจะต้องปฎิบัติอย่างไรเพื่อให้เกิดสุขภาวะทั้งระบบกับผู้เลี้ยงไม่ได้มองที่ราคาของตัวเงินที่จะได้รับ เพียงอย่างเดียว

  • ประการแรก ให้ความรู้เรื่องวิธีการเลี้ยง แพะ เลี้ยงโค และไก่พื้นเมืองโดยลักษณะให้คำถาม ให้ตอบว่าที่ผ่านมาเลี้ยงอย่างไรเกือบ 70% ตอบเลี้ยงให้กินอิ่มเพื่อขายแบบสืบทอดกันมา โดยไม่คำนึงถึงต้นทุน กำไรเมื่อประกอบกับระยะเวลา และไม่ได้คำนึงถึงอาหารที่ให้สัตว์กิน จะเกิดประโยชน์กับสัตว์และโทษกับผู้เลี้ยงอย่างไร

  • หลักการสุขาภิบาลที่ดีไม่ได่อยู่ในจิตสำนึก ว่าจะเกิดประโยชน์หรือเกิดโทษกับสังคมอย่างไร และการใช้ประโยชน์จากมูลสัตว์ เพื่อมาใช้ประโยชน์ให้ได้ดีเท่าที่ควรนอกเสียจากกลุ่มคนที่เข้าร่วมโครงการในปีที่แล้วคอกโคแลคอกแพะต้องมีอากาศถ่ายเทอย่างเหมาะสมและห่างจากที่อยู่อาศัยประมาณ 50 เมตร

  • วิทยากรได้บรรยายในเรื่องโรคติดต่อ ที่มีการแพร่จากสัตว์มาสู่คนรวมทั้งพาหะนำโรค เช่น เหลือบยุง ลิ้น เห็บ ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เข้าใจ ในเรื่องการเก็บมูลสัตว์ที่เหมาะสมก่อนนำไปใช้ประโยชน์ในการปลูกพืชอื่นๆและ พูดถึงมูลค่าของมูลสัตว์ โดยเฉพาะ โค 1 ตัวสามารถให้มูลได้ 3 ตันต่อปี (น้ำหนักสด) มูลไก่ มีธาติอาหารจำพวกในโตรเจนสูงมาก แต่ข้อเสีย ถ้านำไปใช้สด จะเกิดการหมัก และเกิดแก๊ซแอมโมเนียม แบบรุนแรง มีกลิ่นเหม็นและทำลายระบบของรากพืชได้เกิดความเสียหาย

  • ได้อบรมเรื่องการทำคลอดโค การฟักใข่ การอนุบาลสัตว์ไวอ่อนไก่พื้นเมืองเมื่ออายุได้ 1-3 สัปดาห์ ให้ฉีดวัคซีนนิวคาส เซ้น ด้วยการแทงปีก อาทิตย์ถัดไปให้ ฝีดาษให้ไก่กินยาเพราะไก่พื้นเมืองจะขาดหญ้าไม่ได้ เป็นเทคนิคผู้เข้าอบรมมีความสนใจสูงมีความกระตือรือร้นเพราะมองเห็นช่องทางในการปฎิบัติที่ง่าย ต้นทุนถูกขยายพันธ์ุเร็ว สร้างความสนใจให้คนรุ่นใหม่ที่มีพื้นที่อยู่น้อยนิด มาสร้างอาชีพเสริม ใช้เทคโนโลยีในการสร้างและพัฒนางาน ไม่มีใจหมกมุ่นที่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมีความคิดที่จะพัฒนาสายพันธ์ไก่ชนให้เป็นกีฬา เพื่องสร้างมูลค่าเพิ่ม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 63 คน มีความสนใจตั้งใจเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนคำถามที่มีข้อสงสัย และผู้เข้าร่วมจะนำไปปฏิัติใช้ในครัวเรือนต่อไป

  • เกิดแรงกระตุ้นในการสร้างอาชีพ คิดเทคโนโลยีใหม่จากภูมิปัญญา ในการพัฒนาสายพันธ์ไก่ แพะ โค ประยุกต์การเลี้ยงให้ทันกับความต้องการใช้จ่ายซึ่งมีผลทางด้านเศรษฐการ เช่น โค ผู้เข้าอบรมจะคิดถึงการเลี้ยงโคขุน เพราะเป็นการเลี้ยงระยะสั้น ใช้เวลาเพียง 3 เดือนก็สามารถมีเงินหมุนและเพิ่มทุนได้การเลี้ยงแพะ ผู้เข้าอบรมบาง มีแนวคิดที่จะยกระดับเป็นพันธ์ุแพะพื้นเมือง เพราะสามารถเลี้ยงง่ายกว่า มีรสชาติดีกว่า ซึ้งไม่ต่างจากไก่พื้นเมือง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 63 คน จากที่ตั้งไว้ 63 คน
ประกอบด้วย
  1. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และยางพารา
  2. กลุ่มผู้เลี้ยงปศุสัตว์,แพะ,ไก่พื้นเมือง,เพาะเลี้ยงประมง
  3. กลุ่มอาชีพรับจ้าง
  4. กลุ่มผู้สูงอายุ
  5. กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านอ่าวลึกน้อย และเยาวชนกลุ่มเสี่ยง
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สร้างอาชีพเสริม ใช้เทคโนโลยีในการสร้างและพัฒนางาน ไม่มีใจหมกมุ่นที่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมีความคิดที่จะพัฒนาสายพันธ์ไก่ชนให้เป็นกีฬา เพื่องสร้างมูลค่าเพิ่ม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่