ชีวินทรีย์เพื่อสุขภาวะชุมชนคนอ่าวลึกน้อย

เวทีแจ้งวัตถุประสงค์ของโครงการ สร้างความตระหนักร่วม ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการขับเคลื่อนสภาผู้นำชุมชน กิจกรรมโครงการ18 ธันวาคม 2557
18
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย prasroed
circle
วัตถุประสงค์

มีคณะทำงาน มีทีม มีกลุ่มเป้าหมาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. เวทีชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ สร้างความตระหนักร่วม ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการขับเคลื่อนสภาผู้นำชุมชน อธิบายรายละเอียดและแจกเอกสารประกอบการบรรยาย กิจกรรมโครงการ การพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม การเริ่มต้นการขยาย การสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวโครงการ และมีการบอกถึงการปฏิบัติงาน
  2. ชี้แจงจุดมุ่งหมายที่สำคัญของ สสส. เรื่องหน่วยงานและภาคีร่วมของ สสส.  ผู้รับผิดชอบ ตลอดจนพี่เลี้ยงของโครงการ งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เวทีชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ สร้างความตระหนักร่วม ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการขับเคลื่อนสภาผู้นำชุมชน อธิบายรายละเอียดและแจกเอกสารประกอบการบรรยาย กิจกรรมโครงการ การพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม การเริ่มต้นการขยาย การสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวโครงการ และมีการบอกถึงการปฏิบัติงาน ทีมนำ ทีมทำ ทีมร่วม และได้แจ้งให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบในส่วนของการจัดการ การวางทีมเพื่อการปฏิบัติ เป็น ทีมนำ ทีมทำ ทีมร่วม และติดตามผลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทราบ ว่ามีใครบ้าง  แจ้งที่มาที่ไปของโครงการซึ่งล้วนแต่เกิดจากปัญหาของครัวเรือนในชุมชนทั้งสิ้นและเชื่อมโยงไปถึงแผนพัฒนาหมู่บ้าน ชี้ให้เห็นถึงชุมชนเข้งแข็งจะต้องมีคุณลักษณะอย่างไร จากรายบุคคล สู่ครอบครัว ชุมชน สังคม ทำดีเพื่อตอบแทนแผ่นดิน ครอบครัวท้องถิ่นมั่นคง ดำรงชีวิตแบบพอเพียง ตามหลักสุขภาวะ 4 มิติ สร้างกลุ่มให้เกิดงานในชุมชน "สู่" ธนาคารเพื่อความมั้นคงทางอาหารของชุมชน โดยสภาผู้นำชุมชนเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อน เริ่มจากการผลิตที่มีคุณภาพไม่ใช้สารเคมีทุกประเภท  การแปรรูปเพื่อยกระดับราคา ทำเอง กินเอง ใช้เอง เพื่อให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่รั่วไหลออกจากชุมชน แถมยังไม่มีความปลอดภัยในชีวิต และวางโครงสร้างให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของโครงการกับคาดหวังที่อยากเห็น และอยากให้เป็น ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องลูกหลานในชุมชนทุกท่าน ชุมชนท้องถิ่นเป็นฐานของสังคม ชุมชนเข้มแข็งอยู่ที่คน คนในชุมชนพึ่งตนเองได้ คนในชุมชนพึ่งพาช่วยเหลือกัน กลุ่มช่วยเหลือกันในกลุ่ม เครือข่ายช่วยเหลือกันระหว่างกลุ่มองค์กร มีเหตุผล ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมเรียนรู้ มีความพอประมาณ ทำให้สังคมเข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน มีการจัดทำแผนชีวิตและครอบครัว และมีการตอบรับดีมากจากกลุ่มเป้าหมายและสมาชิกที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ
  2. ชี้แจงจุดมุ่งหมายที่สำคัญของ สสส. เรื่องหน่วยงานและภาคีร่วมของ สสส.  ผู้รับผิดชอบ ตลอดจนพี่เลี้ยงของโครงการ งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน การพัฒนาศักยภาพของคน เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง การจัดการข้อมูล  วิเคราะห์ ปัญหา การแก้ปัญหา การทำแผนพัฒนาเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนา การบริหารจัดการโครงการ กลไกล คือพี่เลี้ยง การสนับสนุนของพี่เลี้ยง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 67 คน จากที่ตั้งไว้ 190 คน
ประกอบด้วย

1.กลู่มแม่บ้านเกษตรกร   2.กลุ่มผู้เลี้ยงปศุสัตว์   3.กลุ่มรับจ้าง   4.ยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านอ่าวลึกน้อย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

กลุ่มเป้าหมายบางส่วนไปทัศนศึกษาดูงานกับท้องถิ่น และบางส่วนไปร่วมกิจกรรมกับการจัดงานมัสยิด ต่อไปต้องประมาณการหรือสำรวจจำนวนผู้เข้าร่วมในแต่ครั้งก่อนจัดกิจกรรมเพื่อให้จำนวนกลุ่มเป้าหมายเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-