ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

กิจกรรมที่5 ปรับพื้นที่6 มิถุนายน 2558
6
มิถุนายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย naithung
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปรับภูมิทัศน์ข้างถนนให้สะอาดและสวยงาม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดวันที่1 มีผู้เข้าร่วมโครงการ38 คน ประธานโครงการได้พูดคุยว่าแต่ละคนต้องการจะปลูกผักอะไรมั้ง บางคนบอกว่า พริก ต้นชะอม และมีตระไคร้บ้างแต่ละคนที่มาประชุมพูดถึงซอยเครื่องแกงว่าจะปลูกผักเลื่อย เช่น บวบ ขี้พร้า ต่อมาสักพักผู้ช่วยก็ได้เข้ามาประชุมร่วมด้วย พร้อมกับมาแนะนำในการปลูกพริกและพืชต่างๆในวิธีที่เหมาะสมกับพื้นที่บ้านเรา หลังจากนั้นประธานได้กล่าวปลูกจิตสำนึกรักชุมชนให้ผู้ร่วมประชุมฟังและสร้างแรงบรรดาลใจคิดฝันถึงชุมชนบ้านในถุ้งที่เต็มไปด้วย พืชผัก ไม่มีขยะอีกต่อไป รายละเอียดวันที่2 มีผู้เข้าร่วมโครงการ42 คน ไปประชุมกันบ้านผู้ใหญ่หมู่5 โดยผู้ใหญ่ได้พูดถึงโครงการนี้ว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้มากและยังจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณขยะหมักหมมในชุมชนให้กลายเป็นภูมิทัศน์ที่สวยงาม อีกอย่างคือได้สร้างจิตสำนึกให้เด็กๆในชุมชนรู้จักปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้ สำนึกรักชุมชนตั้งแต่ยังตัวเล็กๆ ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้ได้สรุปกันว่าในซอยนี้จะปลูก กล้วย มะละกอ ต้นมะกอก และถ้าใครอยากปลูกอย่างอื่นก็สามารถนำมารวมกันได้ และทิ้งท้ายไว้ว่าใครอยากจะได้พันธ์ไม้ชนิดไหนก็ให้มาแจ้งได้ ทางโครงการจะไปขอให้กับเกษตรตำบล รายละเอียดวันที่3 มีผู้เข้าร่วมโครงการ32 คน เป็นการประชุมกันที่บ้านโต๊ะอีหมำ โดยทางเจ้าภาพได้คุยถึงโครงการนี้ว่าเข้ากับหลักการของศาสนาที่ว่า ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศัทรธา เพราะโครงการนี้ได้กำจัดขยะที่เต็มไปด้วยความสกปรกให้หมดไปทำให้ข้างทางมีต้นไม้สวยงาม ผักที่สามารถขายและบริโภคได้ โดยผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่ ต้องการปลูกตะไคร้และชะอมเพื่อกั้นเป็นรั่วบ้าน รายละเอียดวันที่4 มีผู้เข้าร่วมโครงการ34 คน ประชุมกันที่ร้านน้ำชาบังดะริ แหมอะเนาะ เป็นการประชุมพูดคุยกันในเรื่องของคลองข้างถนนที่เต็มไปด้วยขยะว่าจะสร้างคลองข้างถนนตรงนี้ให้มีพืชผักได้ยังไง โดยคนในที่ประชุมเสนอว่าให้ปลูกผักบุ้ง ใบรา โหรพา มะละกอ ชะอม มะม่วง ให้บริเวณตรงนี้กลายเป็นภูมิทัศน์ที่สวยงาม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการทำกิจกรรมทั้ง4 วันในครั้งนี้ นับว่าได้รับความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนเป็นอย่างมาก ทั้งผู้นำชุมชน ทั้งเยาวชน ร่วมใจกันเข้าร่วมโครงการและได้สรุปผลกันว่าในการจัดกิจกรรมในครั้งที่2 ในบริเวณสุสานนั้น จะมาร่วมกันทำอย่างต่อเนื่องแน่นอน และได้มีการเสนอแนะว่าควรรีบจัดให้เสร็จก่อนที่จะเข้าสู่เดือนรอฎอนเพราะถ้าจัดในเดือนรอมฎอนจะไม่มีใครมาร่วมกิจกรรม เนื่องจากต้องถือศีลอด ทางผู้รับผิดชอบโครงการก็เห็นสมควรตามนี้จึงนัดกันอีกทีวันเสาร์ โดยครั้งนี้จะให้เด็กๆมาร่วมด้วยเพราะต้องใช้แรงในการกรับพื้นที่มาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 146 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน เด็กและเยาวชน ประธานในซอยเครื่องแกง ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของร้านน้ำชา

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางโครงการยังไม่ได้รับเงินในงวดที่2 จาก สสส แต่ก็จัดกิจกรรมไปก่อน เพราะเกรงว่าจะติดเดือนรอมฎอน จึงได้สำรองจ่าย เงินค่าใช้จ่ายไปก่อน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ. กำไล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี