ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

กิจกรรมที่ 8 ประเมินผลของโครงการ2 สิงหาคม 2558
2
สิงหาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย naithung
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินผลโครงการในการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในการประชุมในครั้งนี้ได้มีการจัดประชุมกันที่ อาคารโรงเรียนชาฏิอุ้ลอามาลบ้านในถุ้งโดยมีบุคคลต่างๆมากมายเข้าประชุมแต่ที่มากที่สุดก็คือชาวบ้านผู้ได้ร่วมโครงการจากการจัดกิจกรรมต่างๆ ในเวลาที่ผ่านมา ในการประชุมครั้งนี้ทางโครงการได้มอบหน้าที่ให้นายมนิตย์ เป็นผู้ดำเนินการประชุมพร้อมทั้งเป็นวิทยากร โดยเปิดประเด็นการประชุมกันในหัวข้อต่างๆดังนี้ 1. จากการทำโครงการในปีที่1-2มีผู้เข้าร่วมโครงการลดหรือเพิ่มอย่างไร -ทางโครงการได้ชี้แจงว่าเพิ่มขึ้น นายมนิตย์ถามว่าดูจากไหน โครงการตอบว่ามองจากการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นแต่ละครั้ง โดยอธิบายว่าขาประจำที่เข้าร่วมอย่างน้อย40-45คนและขาจรอีกหลายคนอย่างเช่นวันนี้ก็มีขาจรเพิ่มขึ้นหลายสิบคน
2. สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง -ทางโครงการได้ชี้แจงให้ผูเข้าร่วมฟังว่าที่เห็นได้ชัดคือภูมิทัศน์ที่ดูสะอาดตาขึ้นไม่ว่าจะเป็นบริเวณข้างถนนหรือบริเวณข้างๆบ้านของแต่ละคน 3. ทางด้านความสำนึกรักความสะอาดเป็นอย่างไร -ทางโครงการตอบว่าปีที่1ในการทำโครงการมีคนรักษาความสะอาดบริเวณข้างถนนและบริเวณที่สาธารณะ และปกป้องช่วยเก็บขยะเมื่อมีคนทิ้งอย่างน้อย15 คน แต่ปีนี้มีคนมีจิตสำนึกเพิ่มขึ้นประมาณ40 คน นายมนิษย์ถามว่าใครมั้ง โครงการตอบว่า ขาประจำที่เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง 4. หากโครงการสิ้นสุดจะยังมีการพัฒนากันในรูปแบบใด จะต่อเนื่องหรือไม่ - โครงการและชาวบ้านลงความเห็นกันว่าต้องต่อเนื่อง เพราะทุกวันนี้ ต้นไม้ก็ได้ปลูกบริเวณบ้านของตน ไม่ใช้แต่ข้างถนนเท่านั้น ปุ๋ยก็หมักเป็นกิจวัตประจำวันอยู่แล้ว หากโครงการจะได้รับสนับสนุนอีกก็ค่อยประชุมกันอีกทีว่าจะพัฒนากันในรูปแบบไหน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีการให้ความร่วมมืออย่างดีจากผู้นำชุมชน และผู้เข้าร่วมโครงการ โดยโครงการและผู้ร่วมโครงการได้อธิบายการทำฃานที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดีพร้อมทั้งยกตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงได้ยังชัดเจน และยังบอกให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนเข้าไปดูภาพประเมินในเว็บไซคนใต้สร้างสุขเพื่อเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงก่อนหลังการทำโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 136 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

แกนนำชุมชน แกนนำโครงการ แกนนำศาสนา คณะครู และชาวบ้าน กลุ่มต่างๆเช่นกลุ่มมุสลิมะ กลุ่มประมงชายฝั่ง 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี