ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

ประชุมเตรียมการชี้แจงโครงการทำกติกากลุ่ม23 ตุลาคม 2557
23
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย naithung
circle
วัตถุประสงค์

ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจการดำเนินงานในโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประธานโครงการได้มายังสถานที่จัดกิจกรรมและได้เชิญกลุ่มเป้าหมายนั่งประชุมร่วมกัน โดยมี นายมนิตย์ ใบเต้ โต๊ะอีมำ นางกรุณา มิตรกูล กลุ่มหัวหน้ามุสลีม๊ะ เป็นคนคอยประสานงานกับผู้ร่วมโครงการ
ประธานโครงการได้ให้นายมนิตย์ เป็นผู้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ โดยนายมนิตย์ ได้ชี้แจงผู้เข้าร่วมโครงการตามหัวข้อที่ได้ระบุไว้ในโครงการ และผู้เข้าร่วมโครงการได้มีข้อเสนอแนะดังนี้ 1.จัด ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการฯ ให้แก่ผู้นำชุมชน/แกนนำ ได้รับทราบ ถึงวัตถุประสงค์ และกระชับพื้นที่ดำเนินโครงการ
ผลของการประชุมในหัวข้อนี้คือ วัตถุประสงค์ของโครงการในครั้งนี้เป็นการต่อยอดโครงการจากครั้งที่แล้ว(ปี56) ซึ่งโครงการครั้งที่แล้วถือว่าประสบความสำเร็จในหลายด้านเช่น1. คนในชุมชนได้รู้จักการปลูกต้นไม้ข้างสองทางถนนที่คิดว่าไม่สามรถทำได้เนื่องจากพื้นที่เคยเกิดน้ำท่วม 2. ได้กำจัดแหล่งถึงขยะขนาดใหญ่ของชุมชนที่เคยทิ้งกันมาร่วม20 ปีแต่โครงการได้ทำให้ชาวบ้านเห็นถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาชุมชนให้สะอาดจึงไม่เอาขยะมาทิ้งอีก 3. ถนนสายที่จัดกิจกรรมได้มีถังขยะจากหน่วยงาน อบต.ท่าศาลา ซึ่งรถเข้ามาจัดเก็บขยะในวันหัส ขยะที่จัดเก็บไปคือขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทั้งที่ก่อนหน้าจะมีโครงการเคยมีการรวมตัวของชาวบ้านไปขอถังจากหน่วยงานหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นโครงการจึงมีส่วนสำคัญมากในการขอถังและรถเก็บขยะ
2. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการ
นางสุนิต้าได้เสนอให้ทำการประชาสัมพันธ์โดยให้โต๊ะอีมำประกาศทางมัสยิดหากมีการจัดกิจกรรม 3. ประชุมระดมความคิด เพื่อกำหนดกติกาของผู้ร่วมกิจกรรม 1) มีความสมัครใจที่เข้าร่วมโครงการ 2) มีเวลาที่จะเข้าร่วมฝึกอบรม และทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 3.)ให้ความร่วมมือกับโครงการในการเรียนรู้ ในทุกๆเรื่องที่โครงการได้เสนอแนะ ผู้เข้าร่วมโครงการตกลงจะทำตามกติกา แต่มีข้อเสนอแนะว่าหากไม่มีเวลา หรือกิจกรรมบางกิจกรรมที่ไม่สะดวก อาจจะเข้าร่วมไม่ได้ก็จะส่งลูกหลานไปแทน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-การทำกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าได้รับความร่วมมือดีมากจากผู้ร่วมโครงการ ได้มีการวางแผนงานกันเป็นขั้นเป็นตอน ใช้เวลาได้เหมาะสมไม่ยืดเยื้อเหมือนปีก่อน และสิ่งที่สำคัญคือข้อตกลงร่วมกันที่ผู้ร่วมโครงการบอกว่า จะร่วมทำโครงการอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้ทำให้ชุมชนพัฒนาขึ้นมากสร้างบรรยากาศที่ดีสร้างความสามัคคีของคนในชุมชนและผู้นำก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี มีการปลูกต้นไม้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อก่อนคนในชุมชนบอกว่าซื้อตะใคร้มัดละ10บาท อาทิตย์หนึ่งก็กินไม่หมด หลังจากที่มีโครงการนี้ขึ้นมา ความคิดก็เปลี่ยนไปไม่ต้องซื้อตะใคร้แล้วเพราะสามารถไปเอาจากข้างถนนได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นผลพลายได้จากโครงการของปีที่แล้ว -นัดแนะการทำโครงการตลอดปี ทำปฏิทินโครงการ แบ่งงานรับผิดชอบ และเตรียมการจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ มีฝ่ายสถานที่คือครูสอนศาสนา ผู้ใหญ่มาร่วมคุยเพื่อวางแผน นางอัลเลาะหืเตรียมอาหาร เลขาไปเชิญชวน ผู้รับผิดชอบประสานงานวิทยากร และอุปกรณ์ เจ้าของสถานที่ โต๊ะอีหม่าม เหรัญญิกรับผิดชอบการจัดการเตรียมอุปกรณ์ มีการนัดพุดคุยในสภาผู้นำ ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ครูสอนศาสนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่ คณะกรรมการ เชิญโต๊ะอีหม่ามเป็้นวิทยาร และเชิญปราชญน์ชาวบ้านมาช่วย ชวนแม่ค้า ชวนคนที่ทำแล้วมาร่วม มาเล่าเรื่องที่ทำแล้ว

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

วิทยากร 1คน กรรมการ 5 คน ประมง 2 คน ปราชญ์ชาวบ้าน 1คน ค้าขาย 36 คน ครูสอนศาสนา 9 คน ธุรกิจส่วนตัว 2 คน
แม่บ้าน 88 คน คนพิการ 2 คน เลี้ยงนกทำกรงนก 2 คน ปอกปุู 2 คน รวม 150 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี