ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

ฝึกอบรมในการคัดแยกขยะ 230 ตุลาคม 2557
30
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย naithung
circle
วัตถุประสงค์

มีการฝึกอบรม และผู้เข้าร่วมโครงการ สามารถทำปุ๋ยหมักได้ถูกต้อง 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิทยากรได้ให้ความรู้แก่ผู้ฝึกอบรมในการหมักปุ๋ยจากเศษขยะในครัวเรือน โดยวิทยากรได้นำเศษขยะต่างๆเช่น เปลือกกุ้ง ก้างปลา ข้าวเย็นที่เหลือจากการกิน และเปลือกผลไม้มาเป็นตัวอย่างในการหมักปุ๋ยขยะในครัวเรือนครั้งนี้ ประเด็นหลักที่วิทยากรบอกไว้ก็คือ การหมักปุ๋ยนั้นต้องหมักในภาชนะที่มิดชิด ไม่ให้ปุ๋ยส่งกลิ่นได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ควรล้างเศษอาหารก่อนทุกครั้งที่จะนำมาหมัก เพราะในเศษอาหารอาจมีกรดต่างๆทำให้เกิดแรงดันข้างในภาชนะหมักได้ซึ่งอาจเป็นอันตรายในการระเบิดภายในครัวเรือน และได้ทำการแบ่งกลุ่มผู้ร่วมโครงการออกมาบอกถึงชนิดของขยะที่สามารถนำมาหมักได้ โดยส่งตัวแทนมากลุ่มละหนึ่งคน ส่วนใหญ่ผลการตอบของผู้ร่วมโครงการจะตอบไปทางเดียวกันว่าขยะที่นำมาหมักได้คือเศษอาหารที่กินเหลือในแต่ละวัน เช่นข้าว เปลือกหอย ก้างปลา เป็นต้น ส่วนสูตรการหมักมีดังนี้ - เตรียม ถังหมักมีฝาปิด ขนาดใดก็ได้แบ่งเป็น 10 ส่วน - เติมกากน้ำตาล 1 ส่วน - เติมจุลินทรีย์ 1 ส่วน แล้วคนให้เข้ากันก่อน - เติมน้ำ 2 ส่วน - เติมขยะที่ต้องการหมักลงไปเรื่อยๆ จนครบ 9 ส่วน - เหลือพื้นที่ว่างไว้ประมาณ 1 ส่วน -นำขยะที่ผ่านขบวนการหมักไว้ 21 วัน มาแยกส่วน -เนื้อขยะเอาไปให้สัตว์เลี้ยงและทำปุ๋ย และปิดท้ายประธานโครงการได้นัดผู้ร่วมกิจกรรม อีกครั้ง ในเดือนต่อไป เพื่อติดตามปุ๋ยขยะ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู้ร่วมโครงการมีความสนใจ ในการร่วมกิจกรรมดีมาก พร้อมทั้งคุณครูโรงเรียนบ้านในถุ้งก็เข้ามาร่วมทำกิจกรรมด้วย ผอ.โรงเรียนได้ขอถ่ายเอกสารโครงการหนึ่งชุดและบอกให้โครงการมาจัดกิจกรรมอีกถ้ามีโอกาส ผู้ร่วมโครงการ ดีใจที่ได้กลับไปหมักขยะกันเองที่บ้านพร้อมทั้งจะไปสอนสูตรการหมักให้กับผู้ปกครอง หลังจากกลุ่มเป้าหมายได้อบรมครั้งที่2 มีความเข้าใจในขยะประเภทที่สามารถนำมาทำเป็นขยะหอมได้ตามสูตรที่วิทยากรได้สอนและได้ลงมือปฏิบัติจริงแต่ละกลุ่มได้เข้าใจและสามารถทำได้ตามสูตร มีความยินดีที่จะไปทำต่อที่บ้านและบอกผู้ปกครองให้ทำต่อเพื่อลดขยะในครัวเรือน ใช้ประโยชน์ในการรดน้ำต้นไม้ -ได้เรียนรู้การทำขยะให้มีกลิ่นหอม นำอุปกรณ์หัวปลา เศษกุ้ง มาทำ เด็กไก้ร่วมกลุ่มทำ ฝึกทำกันรอบที่สอง ทำให้ถูกต้อง ทำขยะให้เป็ยปุ๋ย ใส่อ้อยด้วย เศษอาหารหาได้ง่าย ผสมได้ถูกสัดส่วน เก็บไว้ และดูแลถูกวิธี
-ครั้งที่สองได้เรียนรู้แบบใหม่คือ ไม่ต้องใส่น้ำเพราะถ้าใส่น้ำจะทำให้เหม็น แต่ถ้าไม่ใส่ทำให้หอม เก็บไว้หนึ่งสัปดาห์ จะหอม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

ร้านขายอาหาร
ครูโรงเรียนบ้านในถุ้ง ผอ โรงเรียน วิทยากรจากศูนย์เรียนรู้เมืองท่าหลา เด็ก ประธาน อสม  รวม 150 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี