ข้างถนนกินได้สร้างรายได้บ้านในถุ้ง(ต่อยอด)

ประชุมทุกเดือน17 ธันวาคม 2557
17
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย naithung
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อคณะกรรมการร่วมกันติดตามและประเมินผลการจัดการขยะ ในที่ประชุมทุกครั้ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่15 ผู้ใหญ่บ้าน นายอามาตย์ ไทรทอง ได้ประกาศบนมัสยิดว่าในวันที่17 จะมีการประชุมกันที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่5 ในหัวข้อ โครงการข้างถนนกินได้ สร้างรายได้บ้านในถุ้ง และการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน และเมื่อมาถึงวันที่17 ธันวาคม เวลา9.00น. ผู้ร่วมโครงการและผู้นำชุมชนมารวมตัวกันที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ทางโครงการได้เลี้ยงขนมจีน และขนมรังต้อ ให้ผู้ประชุมทั้งหมดได้กินกัน หลังจากนั้นผู้ใหญ่ได้เปิดประชุม โดยเริ่มจากการบอกกล่าวสมาชิกทั้งหมดในที่ประชุมว่าโครงการ นี้ได้ทำมา2 ปีแล้ว สมาชิกผู้ร่วมประชุมทุกคนก็รับรู้กันดีเพราะได้ร่วมกันมาเมื่อปีก่อนแล้วจากนั้นผู้ใหญ่ได้ให้ประธานโครงการ ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการ ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ส่วนไหนที่ผู้ใหญ่ อบต จะช่วยเสริม หรือช่วยได้บ้าง ประธานได้แจกแจงว่า การหมักขยะมาทำปุ๋ยสมควรให้เด็กๆทั้งสองโรงเรียนเป็นคนขับเคลื่อน บัญชีครัวเรือนควรให้แม่บ้านเป็นคนขับเคลื่อน การปรับพื้นที่ควรทำร่วมกันทั้งหมดของคนในชุมชน ทั้งมนุษย์5วัยส่วนการปลูกต้นไม้ข้างถนนและในครัวเรือนให้ แต่ละครอบครัววางแผนกันเอง สุดท้ายผู้ใหญ่ได้พูดต่อในประเด็นการปลูกต้นไม้ข้างถนน ที่ประธานโครงการได้คุยไว้กับพี่เลี้ยง และขอข้อสรุปจากที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะปลูกต้นไม้หลักจากพ้นฤดูน้ำท่วม(มีนาคม) 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมมีส่วนร่วมในการประชุมในครั้งนี้ดีมาก มีข้อเสนอแนะ มีความสนใจในการที่จะเข้าร่วมโครงการและตกลงกันว่าจะเข้าประชุมอีกในเดือนต่อไป แสดงความเห็นในการที่จะปลูกต้นไม้ ที่ต้นไม้สามารถอยู่ได้นานๆ มีประโยชน์ในด้านโภชนาการและสร้างความสามัคคีด้วยกัน ช่วยเหลือกันในการดูแลต้นไม้สามารถเอาพันธุ์ผักได้ เช่น พริก มะเขือ ตะใคร้ ไปปลูกที่บ้านได้ ถ้าใครสามารถปลูกและดูแลได้ทั้งการดูแลรอบบ้านให้ปลอดขยะจะมีรางวัลให้เป็นบ้านตัวอย่าง เพื่อสร้างแรกกระตุ้นให้แก่ชาวบ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

ตัวแทนครัวเรือนทั้งหมด 50 ครัวเรือน ผู้นำชุมชน 10 คน คือ ผู้ใหญ่ 1 อบต 2 อาจารย์ 5 ผู้นำศาสนา2  ผู้ร่วมจากภายนอก1 รวม 50 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี