ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)

ประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดการสุขภาพ อาหารปลอดภัย**วิถีชีวิตฮาลาล**20 กันยายน 2558
20
กันยายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อ.คอลดูน
circle
วัตถุประสงค์

ครัวเรือนต้นแบบดูแลและจัดการด้านสุขภาพได้ด้วยตนเอง                                                                                                                                 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมผู้นำในชุมชนในการส่งเสริมทำนุบำรุงศิลป์ ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม โดยมี ผู้นำทั้ง 4 เสาหลัก ได้แก่ โต๊ะอีหม่าม (ประธานสภาชูรอ ) ผู้ใหญ่บ้าน ประธานกม หมู่บ้าน สท ผู้นำธรรมชาติ และชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม โดยอาศัยโอกาสที่บุคลากรทางการศึกษาบ้านน้ำเค็มซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาการศึกษาลูกหลานในชุมชนเกษียณอายุราชการในการรวมพลังทุกฝ่ายในชุมชน ประชุมเพื่อระดมความคิดในการจัดกิจกรรม มีการระดมการทำอาหารพื้นบ้าน ทั้งแปดเขต โดยทางโครงการได้เข้าไปมีส่วนร่วม ในการส่งเสริมกิจกรรม ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวมีการจัดเวทีสานเสวนาเรื่องการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมในยุคปัจจุบันยุคความรู้ (วิถีชีวิตฮาลาล)

  • ดำเนินกิจกรรมร่วมทำอาหารทั้ง 8 เขต การปกครองในหมู่บ้านในช่วงเช้าและกลุ่มเครือข่ายแม่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแกนนำสภาชูรอและแกนนำครัวเรือนต้นแบบ ดำเนินการจัดแสดงลิเกฮูลูเพื่อทำนุบำรุงศิลป์ กิจกรรมดังกล่าวท่านนายกเทศบาลบ้านนาได้เข้าร่วม รวมถึงผู้ใหญ่บ้านใกล้เคียง ฝ่ายศาสนธรรมได้ดำเนินการในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา หลังจากนั้นได้มีการสานเสวนา เรื่องวิถีชีวิตฮาลาลในยุคปัจจุบัน การศึกษาและการพัฒนาจะเป็นไปในวิถีใด โดยมีสาระสำคัญในวงเสวนา คือประเด็นการเรียนรู้ และการรับรู้ ข้อมูลข่าวสาร เด็กยุคก่อนและเด็กยุคใหม่เป็นอย่างไร ซึ่งสอดคล้องกับแผนส่งเสริมสุขภาวะชุมชนฉบับสภาชูรอ ที่ร่วมคิดร่วมทำในการขับเคลื่อนพัฒนา ใน 3 ด้านด้วยกัน คือ ด้านการศึกษาของคนสามวัย ด้านการส่งเสริมวัฒนธรรม ด้านสังคมสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในชุมชน

  • ประชุมเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาการเรียนรู้สุขภาวะตามวิถีอิสลามยั่งยืน รวมถึงพัฒนากลไกที่สอดคล้องกับกลุ่มคุ้มบ้านในพื้นที่ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยใช้บทเรียนที่สอดคล้องกับวิถีของเครือญาติกลุ่มต่างๆ คณะทำงานเปลือยกิจกรรม โดยมีการคัดเลือกครัวเรือนที่โดดเด่น

  • ประชุมเรื่องสุขภิบาลด้านอาหารปลอดภัย มีการให้ความรู้โดยวิทยากรจาก pcu ลางา ในการให้ความรู้ การล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง นอนกางมุ้ง และมีการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาวะต่างๆในชุมชน มีการสาธิตการทดสอบไอโอดีนในเครื่องปรุงรสอาหารต่างๆ เช่น ซอสหอยนางรม เกลือ ธรรมดา เกลือปรุงรส

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดการบูรณาการในภาพรวม ผู้นำสี่เสาหลักได้ส่งเสริม ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดี และขับเคลื่อนการเรียนรู้ ดำเนินตามแผนที่ได้วางไว้

  • เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องกลไกที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาวะโมดูลย่อยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาวะชุมชน

  • เกิดแผนการสร้างบทเรียนและสื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง สามวัย และค้นพบครัวเรือนที่โดดเด่นด้านสุขภาวะในมิติต่างๆเพื่อให้เป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้อื่นต่อไป

  • ตัวแทนกลุ่ม ครัวเรือนได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภิบาลด้านอาหารปลอดภัย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 76 คน
ประกอบด้วย

ประชากรทั้ง 8 เขตการปกครองในหมู่บ้าน

กลุ่มครัวเรือนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

กลุ่มศาสนธรรม กรรมการสภาชูรอ

เด็ก

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-