ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)

เวทีถอดบทเรียนการขับเคลื่อนชุมชนบ้านน้ำเค็มด้วยแผนชุมชน(ฉบับชูรอ)7 พฤศจิกายน 2558
7
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อ.คอลดูน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อจัดทำองค์ความรู้ชุมชนบ้านน้ำเค็มน่าอยู่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เตรียมพร้อมความทรงจำและข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและผลการดำเนินโครงการ โดยนายอิบนีคอลดูน ยีหวังกอง ผู้รับผิดชอบโครงการได้นำเสนอการดำเนินงานทั้งหมดให้รับทราบ โดยใช้ Power Point และวีดีทัศน์ พร้อมบรรยายประกอบ ระดมความคิดจากกลุ่ม โดยคำถามช่วยคิด ได้แก่ ท่านเข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการนี้อย่างไร อะไรเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ท่านเข้ามาร่วม โครงการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร สภาพความสำเร็จของโครงการนี้เป็นอย่างไร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  ท่านได้เรียนรู้บ้าง มีข้อเสนอแนะอะไร หากต้องทำ โครงการนี้อีกในอนาคต และข้อเสนอแนะในการดำเนินการต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้ทราบเรื่องราวที่เป็นทุนของชุมชน
  • ผลการสะท้อนผลความสำเร็จของโครงการ ได้แก่ เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสภาชูรอ มีสมาชิกสภาชูรอ จำนวน 20 คน จากคนหลายกลุ่มและมีอีหม่ามเป็นประธาน เกิดสภาชูรอเครือญาติ จำนวน 40 คน ที่เป็นกลไกเสริมในการขับเคลื่อน มีแผนชุมชนที่ทุกคนเข้าใจ มีครัวเรือนต้นแบบโดดเด่นในชุมชน จำนวน 12 ครัวเรือน และเรื่องเด่นบ้านน้ำเค็มที่เกิดขึ้น ร่วมถึงกระบวนการคิด วิจัยพัฒนา แบบกำปง จนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญ ในการพัฒนากลไกสุขภาวะชุมชนได้แก่ โครงสร้างสภาชูรอเครือญาติในการส่งเสริมการศึกษาบูรณาการ ตามวิถีอิสลามยั่งยืน เครื่องมือพัฒนากระบวนการเรียนรู้ชุมชน ได้แก่ บทเรียนโมดูลชุมชน กลไกส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน คณะทำงาน ยุวดาอีและกิจกรรม" โปสการด์ร้อยคำชุมชนในฝัน " ในการปลูกฝังจิตสำนึกโต๊ะครูสัญจร ในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มแม่บ้านเกษตรวิถีอิสลามยั่งยืน ในการสร้างเสริมสุขภาวะ
  • ทราบความต้องการที่จะดำเนินการต่อยอดในอนาคต โดยมีแผนที่จะดำเนินการต่อในด้าน การบริหารชุมชน การศึกษาและวัฒนธรรม ความปลอดภัยในชุมชน สิ่งแวดล้อมสาธารณสุขชุมชน เศรษฐกิจชุมชน โดยแต่ละด้านมีผู้รับผิดชอบ อย่างชัดเจน จำนวนคน/ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจริง 40 คน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 21 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มผู้นำศาสนา ครูสอนศาสนา ผู้อาวุโสในชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้สูงอายุ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มแกนนำในชุมชน กลุ่มองค์กรชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

.

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อานัติ หวังกุหลำ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

.

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

.