ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)

คืนข้อมูลให้ชุมชน11 เมษายน 2558
11
เมษายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อ.คอลดูน
circle
วัตถุประสงค์

สภาชูรอและชาวบ้านมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดทำแผนชุมชน มีข้อมูลครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมคณะทำงาน หารือการแบ่งหน้าที่ โดยมีฝ่ายเตรียมอาหาร ประสานงาน สถานที่ เครื่องเสียง ประชุมทีมงาน ประสานวิทยากร บุคคลภายนอก เชิญครัวเรือนเข้าร่วมโครงการ จัดกิจกรรม
  • วันที่จัดกิจกรรม เริ่มต้นเปิดสารคดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เป็นการละลายพฤติกรรม ส่งเสริมเรื่องเล่าเร้าพลัง รายงานสรุปจากการเก็บข้อมูลที่ได้จากการสังเกต ศึกษาเอกสาร สัมภาษณ์ ทั้งแบบสอบถาม สนทนากลุ่ม พูดคุย วิทยากรร่วมคืนข้อมูลสถานการณ์สุขภาพ ตัวแทนภาคีเครือข่ายเล่าเรื่องเร้าพลังเพื่อให้เห็นแนวทางความสำเร็จ วิทยากรเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็น แต่ก็มีการแสดงความคิดเห็นน้อย วิทยากรผู้จัดกระบวนการจึง ให้พูดคุยตามอัธยาศัย และเปิดคลิปวีดีโอชุมชนหนองกลางดงชุมชนต้นแบบ ที่ใช้ข้อมูลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน โดยสาระสำคัญคือ การใช้ข้อมูลในการส่งเสริมพัฒนาชุมชน และบุคคลต้นแบบในการใช้วิถีเศรษฐกิจพอเพียงในการปรับเปลี่ยนชีวิต ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัว บรรยากาศเริ่มเห็นสีหน้าความสนใจของชาวบ้านที่สนใจ ในช่วงท้ายเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้พูดคุยพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมรับประทานอาหารร่วมกันโดยมีการจูงใจให้เกิดการเรียนรู้การเชื่อมสัมพันธ์
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชาชน ตัวแทนครัวเรือน มีความเข้าใจกระบวนการจัดทำแผนชุมชนเพิ่มมากขึ้น เข้าใจสถานการณ์ในชุมชน สถานการณ์สุขภาพ สถานการณ์สิ่งแวดล้อม ชาวบ้านเกิดความเข้าใจถึงเป้าหมายของผู้ดำเนินโครงการ เกิดความตระหนักในสถานการณ์ปัจจุบัน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 110 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

ครัวเรือนต้นแบบ เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ แกนนำโซนบ้าน กลุ่มแม่บ้านที่สนใจ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา

  • ชาวบ้านบางส่วนยังไม่เข้าร่วมกิจกรรมเพราะเบื่อหน่ายการประชุม และไม่อยากไปที่รวมคนมากๆ
  • ยังไม่เข้าใจในการรายงานผ่านเว็บ ในการลงข้อมูล ในประเด็นที่ชุมชนสามารถจัดการเองได้กับประเด็นที่ชุมชนจัดการเองไม่ได้

แนวทางการแก้ปัญหา

  • หาสถานที่ในการส่งเสริมการพูดคุยให้ชาวบ้านสามารถพูดคุยมากขึ้น ให้กล้าแสดงออกหาวิถีการในการให้ชาวบ้านแสดงความคิด ในกลุ่มต่างๆ โดยใช้แบบสอบถาม และวิธีการเยี่ยมบ้าน ตลอดจนการใช้หลักสูตรโรงเรียนวิถีอิสลามยั่งยืนในการเพ่ิมเติมเสริมความรู้ อธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจกระบวนการดำเนินโครงการ การสรา้งความตระหนักการสรา้งความพยายามและสู่ความสำเร็จ

  • ใช้ที่ประชุมคณะทำงานหรือใช้กลไกสภาชูรอประสานเครือข่ายในการผนึกกำลังผสานพลังในการแก้ปัญหาและคณะทำงานมีการศึกษาเรื่องการใช้งานเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-