ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)
- เพื่อแยกหมวดหมู่ให้ง่ายต่อการนำมาใช้ โดยการจับประเด็นสำคัญมาทำโดยที่ประชุมนำเรื่องการศึกษาตาดีกามาเป็นวาระในการขับเคลื่อนทำก่อนในเรื่องการรับสมัครนักเรียน
- รอบที่ 1 รอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนที่มีการใช้การจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาชุมชนตามแนวทางวิถีอิสลามยั่งยืนโดยเชิญผู้รู้มาร่วมพูดคุยกับคณะชูรอบ้านน้ำเค็ม ถอดบทเรียนซึ่งกันและกัน พูดคุยตามแนวทางชูรอกับการพัฒนาสังคม
รอบที่ 2 รอบสภาชูรอบ้านโต๊ะอีหม่าม (โดยแกนนำเป็นคณะกรรมการมัสยิด)
- เริ่มการประชุมหลังละหมาดอีชา โดยประธานสภาชูรอกล่าวเปิดด้วยสูเราะฮ์ฟาติฮะ โดยมีวาระแรกให้ผู้รับผิดชอบโครงการนายอิบนีคอลดูน ชี้แจ้งวัตถุประสงค์ของการประชุม เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนโดยใช้มัสยิดเป็นฐานในการพัฒนา ในขั้นตอนการยกร่าง โดยมีการชี้แจงรายละเอียด จากนั้นอธิบายกลไกการดำเนินงาน และเป้าหมาย เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสภาชูรอและสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็น มีการถกเถียงและแสดงแนวทางการแก้ปัญหาชุมชนด้านต่างๆโดยมีประเด็นเร่งด่วนด้านการศึกษาและการดำเนินโครงการที่ผ่านมาและมองอนาคต เกี่ยงกับโครงการกองทุนไฟฟ้าและโครงการพนม พนพ หาทางออกในประเด็นปัญหาต่างๆ โดยมีการพักเบรครับประทานอาหารว่าง
ดำเนินการแยกแผน การยกร่างแผน ด้วยการประชุมเพื่อนำเอาแผนงานกิจกรรมเข้าสู่แผนชุมชนใน 6 ด้าน
- เริ่มการประชุมหลังละหมาดอีชา โดยประธานสภาชูรอกล่าวเปิดด้วยสูเราะฮ์ฟาติฮะ โดยมีวาระแรกให้ผู้รับผิดชอบโครงการนายอิบนีคอลดูน ชี้แจ้งวัตถุประสงค์ของการประชุม เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนโดยใช้มัสยิดเป็นฐานในการพัฒนา ในขั้นตอนการยกร่าง โดยมีการชี้แจงรายละเอียด จากนั้นอธิบายกลไกการดำเนินงาน และเป้าหมาย เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสภาชูรอและสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็น มีการถกเถียงและแสดงแนวทางการแก้ปัญหาชุมชนด้านต่างๆโดยมีประเด็นเร่งด่วนด้านการศึกษาและการดำเนินโครงการที่ผ่านมาและมองอนาคต เกี่ยงกับโครงการกองทุนไฟฟ้าและโครงการพนม พนพ หาทางออกในประเด็นปัญหาต่างๆ โดยมีการพักเบรครับประทานอาหารว่าง
1.ด้านการบริหารจัดการ
- โครงการ/กิจกรรม เกี่ยวกับการสร้างกติกาของชุมชน ฮูก่มปากัต
- การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร
- การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงาน
- โดยมีกิจกรรมแต่ละด้านจากการวิเคราะห์แต่ละด้านบรรจุไว้ในแผน
2.ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- โครงการ/กิจกรรมที่สามารถส่งเสริมศาสนาให้เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ
- การจัดการเรียนการสอนศาสนา กีรออาตี เด็กและผู้สูงอายุ
- การส่งเสริมให้เด็กเป็นนักเผยแพร่ ยุวดาอี
3.ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต
- โครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวกับการสร้างจิดสำนึกเปลี่ยนค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง
- การลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
- การพึ่งพาตนเองมากกว่าพึ่งพาคนอื่น
- การจัดการสวัสดิการของชุมชน
- การก่อสร้างและซ่อมแซม
4.ด้านเศรษฐกิจ
- โครงการ/กิจกรรมที่สามารถเพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย
- การปรับใช้ปรัชญา ศ.กิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
- การประกอบอาชีพเสริมหลังจากทำอาชีพหลัก
- การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหลัก/เสริม
5.ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- การปลูกป่าทดแทน(พืชร่วมยาง)
- การคัดแยกและจัดการขยะ
6.ด้านความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย
- การป้องกันและแก้ไขยาเสพติด
- การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ
- การสร้างและพัฒนาเครือข่าย
- การตั้งเวรยามรักษาความปลอดภัย
จากการประเมินผลพบว่า ในวงชูรอระดับผู้นำทุกคนต่างแสดงความคิดเห็นและแนวทางการพัฒนาชุมชนอย่างเต็มที่ ทุกฝ่ายได้สอบถามปัญหาที่ค้างคาใจในหลายๆประเด็นที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามในการสรุปผล มีการพูดคุยให้ดำเนินการ
เกิดเครือข่ายในการส่งเสริมพัฒนาชุมชนโดยใช้มัสยิดเป็นฐานในการพัฒนา และส่งเสริมประชาชนทำนุบำรุงประเพณีวัฒนาธรรมอันดีงาม คณะกรรมการสภาชูรอ คณะทำงานเกิดความตระหนักในการใช้ศาสนานำการพัฒนาชุมชนโดยมุ่งไปที่ความยั่งยืน
สภาชูรอเริ่มมีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบทุกคนให้ความสำคัญกับสภาชูรอ ที่เป็นเวทีเปิดกว้าง และเป็นเวทีสำหรับผู้นำ เกิดทางออกในการแก้ไขปัญหาต่างๆในชุมชน สร้างความเข้าใจ
ผู้นำได้รับการพัฒนาโดยการใช้ศาสนาในการพัฒนาจิตใจ ผ่านกระบวนการตามวิถีอิสลาม เช่น การคุตบะห์ การออกดะวะห์ การอบรมศาสนา และที่สำคัญคือการชูรอ ปรึกษาหารือพูดคุย เพื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆอีกต่อไป เกิดแผนการปฏิบัติงานในการพัฒนาชุมชน ในด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต มาผลักดันขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมเสียก่อน
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
- คณะกรรมการสภาชูรอ
- คณะกรรมการหมู่บ้าน
- ตัวแทนครัวเรือน
ปัญหา
- พบว่าการประชุมชูรอในครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายเนื่องจากผู้นำส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย
แนวทางแก้ไขปัญหา
- จัดให้มีการเรียนรู้ทำความเข้าใจกับกลุ่มตัวแทนผู้หญิง ในการเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยวางแผนเชิญกลุ่มผู้หญิงที่สนใจและเป็นตัวแทนมาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตั้งกลุ่มวานีตาเพื่อส่งเสริมกระบวนการพัฒนาชุมชนต่อไป
ไม่มี
ไม่มี