ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)

เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืน เยี่ยมเยือนบ้านครัวเรือนต้นแบบ1 พฤษภาคม 2558
1
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อ.คอลดูน
circle
วัตถุประสงค์
  • เรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการวางเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนครัวเรือนต้นแบบและเชิญชวนค้นหาทุนชุมชน และเรียนรู้การสรา้งเครือข่ายผักปลอดสารพิษ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เยี่ยมเยือนบ้านสมาชิกครัวเรือนต้นแบบ ในการส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษโดยการปลุกเร้าให้ค้นหาต้นทุนจากสิ่งใกล้ต้ว ใช้ทุนสังคมสร้างความเชื่อมั่น สร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมปุ๋ยอินทรียจากฐานปุ๋ยในชุมชนในการกระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจ

  • เน้นการทำงานโดยเสริมการทำงานกลไกแกนนำที่มีอยู่แล้วในพื้นที่เป็นกลไกขับเคลื่อนแบบมีส่วนร่วมในชุมชนบ้านน้ำเค็มกลไกสำคัญคือคณะกรรมการมัสยิดและคณะทำงานฝ่ายปกครองโดยมีการพูดคุยชูรอวงย่อยๆโดยเน้นให้ชุมชนวิเคราะห์ปัญหาและผลกระทบและหารูปแบบแนวทางให้ชุมชนมีพฤติกรรมในการพึ่งตนเองตามวิถีฮาลาลตอยยีบัน

  • ประสานความร่วมมือกับองค์กรและผู้นำในท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการความร่วมมือในการทำงานในระดับชุมชนเช่น เทศบาลตำบลบ้านนา pcu ลางา โรงเรียน มัสยิด ผู้นำกลุ่ม เป็นต้น ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

  • พบปะแลกเปลี่ยนพูดคุยสร้างความเข้าใจและพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของชุมชน, ศึกษาและพัฒนาสุขภาวะชุมช โดยสำรวจข้อมูลสถานการณ์การดื่มของมึนเมาชุมชน,การดื่มน้ำอัดลม นิทรรศการรณรงค์ในงานและเทศกาลของชุมชน,โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลวันสำคัญทางศาสนา ศึกษาบทเรียนชุมชนต้นแบบ, มหกรรมคนรักสุขภาพ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดครัวเรือนที่ปลูกผักกินเองจากการสร้างแรงบันดาลใจโดยการใช้ข้อมูลชุมชน การร่วมกันค้นหาทุนชุมชน

  • เกิดกระบวนการเรียนรู้ และพัฒนาร่วมทำข้อตกลงในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เพื่อนำไปเทียบเคียงประสบการณ์วิชาชีพสำหรับผู้เข้าร่วมเรียนรู้ต่างๆ เช่น กระบวนการวางแผนชุมชน แผนแม่บท การก่อตัวของกลุ่ม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 4 คน จากที่ตั้งไว้ 3 คน
ประกอบด้วย
  • ครัวเรือนสมาชิกในกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 5 ครัวเรือน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-