ศูนย์เรียนรู้วิถีอิสลามยั่งยืนบ้านน้ำเค็ม (ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง)

เวทีประชาพิจารณ์ ครั้งที่1/2 (กิจกรรมสัมพันธ์เครือญาติ อูคูวะห์ สัปบุรุษ นักเผยแพร่ศาสนา)13 พฤษภาคม 2558
13
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อ.คอลดูน
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อรับฟังความคิดเห็นเติมเต็มเกี่ยวกับประเด็นที่มีการยกร่างแนวทางพัฒนาชุมชนและรับรอง
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • กิจกรรมประชุมนักเผยแพร่ศาสนา ดะวะห์ โดยการนำแผนและเป้าหมายการเชิญชวนสู่ความดีมาเป็นทางนำในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนให้หันเข้าศาสนาและมาร่วมกิจกรรมศาสนกิจที่มัสยิด และนำหลักการศาสานาแนวทางท่านศาสดามูหัมหมัดมาใช้ในการดำเนินชิวิตที่ถูกต้อง โดยแนวทางหลักการของการพัฒนาเน้นการพัฒนาตนเองตามแนวทางการดะวะห์ คือ 1. การดะวะห์ 2. การตะเหล็ม(การสอนวิธีปฏิบัติและของท่านศาสดา) 3.การทำอีบาดะ(คือการทำตามคำสั่งที่พรเะจ้าอัลลอฮทรงสั่ง) 4. การคิตมัต (การเสียสละแรงกายแรงงานในการพัฒนาต่างๆ เช่นการทำความสะอาดมัสยิด การช่วยเหลือพี่น้องผู้ด้อยโอกาส การทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์ ซึ่งการคิดมัตเป็นกิจกรรมในการรวมคนได้เป็นอย่างดี โดยกิจกรรม เริ่มตั้งแต่ 16.00 น - 18.00 น.

  • วิทยากรผู้นำชุมชุนที่มีการพัฒนาหมู่บ้านโดยใช้มัสยิดเป็นฐานและการใช้สภาชูรอในการขับเคลื่อน นาย ดนสุโกด ไหนเด ได้มาพูดคุยพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมชูรอกับสัปบุรุษ โดยเป้าหมายสำคัญคือการผูกมิตรเครือญาติกับพี่น้องบ้านพลีใต้ และเปลี่ยนความรู้ และอีหม่ามมัสยิดบ้านพลีใต้เป็นวิทยากรพัฒนาผู้นำกลุ่มต่างๆให้เข้าใจถึงการชูรอ เพื่อที่ระดมความคิดเข้าสู่แผนพัฒนาหมู่บ้าน โดยใช้ความรู้และการปรึกษาหารือเป็นฐานเป็นแนวทางการพัมนาชุมชน โดยใช้มัสยิดเป็นฐาน ปรึกษาหารือหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาต่างๆในหมู่บ้าน โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 18.00 น. - 21.00 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบถึงแนวทางการพัฒนาโดยใช้มัสยิดเป็นฐาน และการพัฒนาตามหลักวิถีอิสลาม เกิดความรู้ในการเริ่มต้นการจัดการตนเอง ทราบแนวทาง แผนพัฒนาชุมชน การดำเนินงานการจัดตั้งกองทุนต่างๆ

  • เข้าใจทางนำที่เกี่ยวข้องกับตัวบทและคำสั่งของอัลลอฮร่วมถึงทราบถึงแนวทางการพัฒนาคน สังคมของนักเผยแพร่ศาสนา ดะวะห์ ที่มีต่อประเด็นปัจเจกบุคคลและต่อสังคม ที่มุ่งเชิญชวนสู่ความดีละเว้นความชั่ว ซึ่งมีความสัมพันธ์ต่อมิติทางใจตามโมเดลแผนพัฒนาชุมชนสุขภาวะบ้านน้ำเค็ม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 25 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย
  • ชาวบ้าน คณะกรรมการมัสยิด ครัวเรือนต้นแบบ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา

  • มัสยิดยังไม่มีบรรยากาศที่ไม่ เอื้ออำนวยในการจัดกิจกรรมที่มีผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วม

  • ประเด็นการผสานตามแนวทางนักเผยแพร่ศาสนาซึ่งเป้นจุดแข็งของชุมชนเป็นแนวทางที่อิงตัวบทมีความละเอียดอ่อน

แนวทางแก้ไขปัญหา

  • ต้องมีการจัดกิจกรรมเสริมในการให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม

  • การที่จะผสานเข้ากับระบบงานนักเผยแพร่ศาสนาต้องมีความระมัดระวัง เพราะหากไม่แล้วจุดแข็งดังกล่าวจะกลายเป็นสิ่งที่เกิดปัญหาอื่นๆ ดังนั้นควรมีตัวบทและอ้างอิงตามทางนำและหลักการที่ได้กำหนดแล้วตามบทบัญญัติและระเบียบปฏิบัติอย่างเหมาะสม (เพราะเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน)

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-