ตามรอยวิถีชีวิตมุสลิม นำมาสู่ความพอเพียง ชุมชนบ้านสนี ปี 3 : ชุมชนท้องถิ่่นจัดการตนเอง

ศึกษา ดูงาน การบริหารจัดการภายองค์กร การดำเนินงานด้านชุมชนสุขภาวะของ ชุมชนต้นแบบ เทศบาลตำบล ปริก13 พฤศจิกายน 2558
13
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย Fateemah Lorteh
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาเรียนรู้ การแปรรูปอาหาร และสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนและการบริหารจัดการกลุ่มอาชีพ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ศึกษา ดูงาน การบริหารจัดการภายองค์กร การดำเนินงานด้านชุมชนสุขภาวะของ ชุมชนต้นแบบ เทศบาลตำบล ปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา กลุ่มกล้วยฉาบม้วน (บานาน่าสโตนส์) / กลุ่มน้ำพริก(อุมมีย์)

ช่วงเช้า

  • ดูงานกลุ่มกล้วยม้วนชุมชนบ้านปริกตก โดยได้รับการต้อนรับอย่างดีจากสมาชิกกลุ่มกล้วยม้วน และทีมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปริก นำทีมโดย นางสาวฝีเสาะเบ็นเหล็บ ประธานกลุ่มกลุ่มแปรรูปกล้วยม้วนเริ่มก่อตั้งกลุ่มในปี พ.ศ.2552มีสมาชิกทั้งหมด 22 คน เป็นกลุ่มวิสาหกิจขนาดย่อมแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยม้วน โดยใช้กล้วยหินเป็นวัตถุดิบหลัก ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ "บานาน่า สโตนส์" สมาชิกกลุ่มกล้วยม้วนได้สาธิตวิธีการทำกล้วยม้วน ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปอกกล้วย หั่นกล้วย การทอด และการเชื่อม สร้างความประทับใจแกทีมดูงานเป็นอย่างยิ่ง

ช่วงบ่าย

  • เข้าเยี่ยมดูงานกลุ่มน้ำพริก "อุมมี" ของกะฟี หรือนางสอฝีหย๊ะหละหมูด ประธานกลุ่มน้ำพริกชุมชนบ้านปริกกลุ่มน้ำพริกอุมมี มีสมาชิกทั้งหมด20คน สมาชิกได้มีการรวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์น้ำพริกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548และได้มีการพัฒนารูปแบบน้ำพริกใหม่ๆตลอดเวลา จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและวันนี้กะฟี ได้สาธิตวิธีการทำน้ำพริกตาแดง ให้ทีมศึกษาดูงานได้ชิม ลิ้มลองรสชาติกัน และยังได้แจกสูตรการทำน้ำพริกรสต่างๆให้พวกเราได้กลับไปทดลองทำกันด้วย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ได้เห็นรูปแบบการบริหารจัดการภายในองค์กรของแต่ละกลุ่มที่เป็นระบบและชัดเจน การทำร่วมกันของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ การทำหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐต่อชุมชนอย่างเช่น เทศบาลตำบลปริก ที่มีบทบาทในการเป็นพี่เลี้ยง คอยแนะนำ หาช่องทาง ให้โอกาสให้ทุน ให้ความรู้ และประสานงานแก่กลุ่มอาชีพได้เป็นอย่างดี

2.กลุ่มผู้หญิง ที่ได้ร่วมกิจกรรมได้ความรู้การแปรรูปอาหารประภทต่างๆ เช่น ขนม เครื่องแกง น้ำพริกสมุนไพร สามารถนำความรู้ที่ได้นำไปปรับใช้กับกลุ่มตนเอง และการสร้างอาชีพเสริมให้กับคนในชุมชน สร้างรายได้ให้กับตนเองและครัวเรือน

3.เกิดกลุ่มผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย ความสะอาด ตามหลักศาสนาอิสลาม

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 41 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
  1. สภาผู้นำ จำนวน7 คน
  2. ประชาชนในชุมชน จำนวน 16 คน
  3. เด็กเยาวชนกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยงจำนวน 18 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-