ตามรอยวิถีชีวิตมุสลิม นำมาสู่ความพอเพียง ชุมชนบ้านสนี ปี 3 : ชุมชนท้องถิ่่นจัดการตนเอง

สภาผู้นำฯ ร่วมจัดทำหลักสูตรเรียนรู้ วัยใส ห่างไกลยาเสพติด18 พฤษภาคม 2558
18
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย Fateemah Lorteh
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อแลกเปลี่ยนการจัดทำหลักสูตร การอบรมให้ความกับเด็ก เยาวชนในชุมชนเกี่ยวกับวิถีมุลิมลดพฤติกรรมเสี่ยง โดยผู้ปกครอง และผู้นำศาสนา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เป็นการประชุมชี้แจง การจัดทำหลักสูตรเรียนรู้ วัยใส ห่างไกลยาเสพติด โดยให้สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตรครั้งนี้ เกิดข้อคิดเห็นของแกนนำชุมชนในการที่จะมีหลักสูตรให้กับเด็ก เยาวชน ได้เรียนรู้ เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่ง เนื้อหาอาจจะประกอบด้วย การปฎิบัติตนตามหลักศาสนา ตามวิถีของชุมชนการเรียนรู้ในการประกอบอาชีพ เพื่อใช้ในการเลี้ยงชีพ โดยจะมีในส่วนของการให้ความรู้จะมีอบรมในวันศุกร์ และการรวมกลุ่มกันทำในด้านอาชีพเสริม โดยให้กลุ่มชุมชนที่มีอยุ่สนับสนุนในด้านความรู้ กิจกรรมเริ่มด้วยการอ่านคัมภีอัลกรุรอาน การบรรยายให้ความรู้โทษภัยของยาเสพติด โดย อ.อับดุลรอซัคล่อเตะคอเต็บมัสยิดนุรุลยากีน (ผู้นำศาสนา)จากนั้น นายอาซมันล่อเต๊ะผู้ใหญ่บ้านสนีได้ฝากข้อคิดเกี่ยวกับการสังเกตุ พฤติกรรมของบุตรหลาน ของตนว่าส่อไปทางเกเร /ติดเพื่อน/หรือติดยาหรือไม่โดยฝากให้ผู้ปกครองช่วยกันสอดส่องดูแล บุตรหลานของตนด้วย พร้อมๆกับหน่วยงานฝ่ายปกครงที่ช่วย สอดส่อง ดูแล เฝ้าระวังอีกทางหนึ่งด้วย การกำหนดจัดทำหลักสูตรเรียนรู้ วัยใส ห่างไกลยาเสพติด โดยที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเสริมหลักสูตรวัยใสฯในชั่วโมงเรียน (สำหรับเด็ก เยาวชน)อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ชั่วโมงในสถานศึกษาตาดีกา (เสาร์-อาทิตย์) ซึ่งเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับหลักสูตรการสอนเดิม ที่ตาดีกา(โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม)ได้มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับโทษภัย /บทลงโทษ ของผู้เสพยาเสพติด /ผู้ที่ติดเกมส์/ผิดประเวณี/และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง (ก่อนนีกาฮ) ตามหลักศาสนาอิสลามที่ได้มีการห้ามปราบพฤติกรรม การกระทำเหล่านี้อย่างยิ่ง ในส่วนของเยาวชนและชาวบ้านทั่วไป ก็ให้มีการบรรจุหลักสูตร เนื้อหาวัยใส ห่างไกลยาเสพติดไว้ในบทคุตบะฮ์วันศุกร์ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เพราะชายมุสลิมในหมู่บ้านจะต้องออกมาละหมาดและฟังบทคุตบะฮ์วันศุกร์กันทุกคนอยู่แล้ว

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คนในชุมชนทั้งหญิง และชาย ได้แสดงความคิดเห็นต่อหลักสูตรชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนทุกวัยได้เรียนรู้ร่วมกัน ตลอดจน ความรู้ดังกล่าวสามารถนำไปสู่การลดพฤติกรรมเสี่ยงของกลุ่มเด็ก เยาวชน และการสร้างอาชีพเสริมให้กับคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 72 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย
  1. สภาผู้นำฯ จำนวน 23 คน

  2. ตัวแทนภาครัฐและท้องถิ่น จำนวน 4 คน

  3. ประชาชนทั่วไป 32 คน

  4. เยาวชนกลุ่มเสี่ยง 13 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-