ร่วมสร้างสุขให้ชุมชน ด้วยการฟื้นเลบ้านคูขุด

การเสริมสร้างเรียนรู้องค์ความรู้การเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกราม13 ธันวาคม 2558
13
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เทคนิค ทักษะ องค์ความรู้การเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกราม  เพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำให้เกิดความสมบูรณ์ในทะเลสาบ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการ และพี่เลี้ยง ติดต่อประสานนักวิชาการ สถานที่ วันเวลา การร่วมอบรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เวทีพูดคุยแลกเปลี่ยน ดูสไลด์การเพาะพันธุ์กุ้งประกอบดูสถานที่เพาะพันธุ์กุ้งสรุปเบอร์ติดต่อประสานกรณีชุมชนมีการเพาะพันธุ์กุ้ง ให้หน่วยงานช่วยเหลือในสิ่งที่ชุมชนขาดทักษะ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงาน,คณะกรรมการ,เครือข่ายสมาชิกแพปลาชุมชนคูขุด จำนวน 25 คน ได้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกราม โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้จากนักวิชาการชำนาญการด้านการเพาะพันธุ์กุ้ง จากสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสงขลา (นิก้า)เวทีพูดคุยอบรมความรู้ในห้องประชุม พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนซักถามกันไป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้อย่างเต็มที่ การพูดคุยด้านวิชาการข้อมูทางเอกสาร และฉายเพาเวอร์พ่อย ประกอบกันไปผู้เข้าร่วมได้ความรู้จากข้อมูล และการลงพื้นที่ดูการเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกรามจริงได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณภาพน้ำอ๊อกซิเจน อุณหภูมิอาหาร การดูแลรักษาความสะอาดอัตราการรอดของลูกกุ้งพื้นที่บ่อปูนเหมาะสมกับการเพาะพันธุ์กุ้งมากกว่าบ่อไฟเบอร์ ซึ่งในส่วนหนึ่งความรู้ด้านภูมิปัญญาการเพาะพันธุ์กุ้งของชุมชนที่ได้เคยมีประสบการณ์การเพาะพันธุ์กุ้งมาบ้าง ว่ามีรายละเอียดค่อนข้างมากกว่าการเลี้ยงปลาทั่วไปเพราะมีปัจจัยองค์ประกอบต่างๆมากมาย ที่มีความสำคัญต่อขั้นตอนการเพาะพันธุ์กุ้ง เช่น เจ้าหน้าที่รับผิดชอบอาคาร โรงเรือนน้ำเค็มอุณหภูมิ อาหารการดูแลรักษาความสะอาดบ่อ การฆ่าเชื้อ เป็นต้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 31 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสงขลา
ถ่ายทอดองค์ความรู้การเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกรามให้กับคณะทำงาน, คณะกรรมการ,สมาชิกเครือข่ายแพปลาชุมชนคูขุด

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
เบญจวรรณเพ็งหนู,จำรัส หวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่